Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Yên Bái thực hiện tốt công tác cai nghiện và quản lý sau cai

  • Cập nhật: Thứ ba, 7/6/2022 | 7:12:01 AM

YênBái - Tính đến tháng 3/2022, Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Yên Bái đang quản lý 600 học viên; trong đó, có 595 học viên bắt buộc (15 nữ) và 5 học viên tự nguyện.

Học viên Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh trong giờ lao động.
Học viên Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh trong giờ lao động.

Tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh, các học viên được ở trong điều kiện cơ sở vật chất đảm bảo. Đặc biệt, công tác chăm sóc y tế cho các học viên được chú trọng, đảm bảo 100% học viên được thăm khám chữa bệnh định kỳ và đột xuất, học viên bệnh nặng vượt quá khả năng điều trị của Cơ sở được đưa đi khám và điều trị tại các cơ sở y tế kịp thời. 

Năm 2021, không có học viên tai biến trong quá trình điều trị, không có dịch bệnh truyền nhiễm, không có ngộ độc thực phẩm trong cộng đồng học viên cai nghiện; 91,7% học viên được tiêm phòng đủ 2 mũi vắc-xin Covid-19; duy trì tốt các hoạt động tiếp nhận học viên cai nghiện ma túy vào mới, điều trị cắt cơn… 

Bên cạnh đó, Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh tích cực tham mưu, trình Sở Lao động - Thương binh và Xã hội quyết định ban hành các văn bản để tổ chức thực hiện nhiệm vụ công tác cai nghiện ma túy tại đơn vị. 

Duy trì giao ban, kịp thời được thông tin, tiếp thu, nắm bắt những văn bản mới của cấp trên; nắm bắt được tình hình, diễn biến công tác quản lý học viên cai nghiện; tổ chức triển khai thực hiện lồng ghép với công tác đổi mới cai nghiện ma túy và thực hiện công tác tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù, người sau cai nghiện ma túy trên địa bàn. 

Đồng thời, chỉ đạo, phối hợp cùng các ngành chức năng quan tâm công tác đào tạo nghề và giới thiệu việc làm cho người sau cai nghiện ma túy, vận động người nghiện tham gia cai nghiện tự nguyện; theo dõi nắm chặt số người thường xuyên sử dụng ma túy để quản lý, giáo dục tại xã, phường, thị trấn; phối hợp lập hồ sơ đề nghị tòa án nhân dân ra quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc…

Để tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng, thời gian tới, Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường truyền thông, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và cộng đồng xã hội về vai trò, vị trí của công tác dự phòng, điều trị, cai nghiện ma túy. 

Phối hợp tổ chức tuyên truyền các mô hình xã, phường làm tốt công tác cai nghiện; các điển hình cai nghiện thành công; tình nguyện viên, các cá nhân, tổ chức xã hội giúp đỡ người nghiện ma túy, người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng. 

Chú trọng thực hiện các biện pháp xã hội hóa công tác cai nghiện; tuyên truyền, vận động người nghiện ma túy tham gia các biện pháp, hình thức cai nghiện phù hợp; huy động nguồn lực tại chỗ để hỗ trợ người cai nghiện, giúp đỡ người sau cai nghiện có việc làm, ổn định cuộc sống; khuyến khích các doanh nghiệp tham gia dạy nghề và giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện tại cộng đồng; huy động sự tham gia, đóng góp của người dân, gia đình, cộng đồng cho công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện; lồng ghép công tác cai nghiện với các chương trình kinh tế - xã hội khác như xóa đói, giảm nghèo, dạy nghề, tạo việc làm; thực hiện tốt công tác cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng, quản lý sau cai nghiện và công tác tái hòa nhập cộng đồng...

Mai Linh

Tags Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh điều trị cai nghiện cai nghiện tự nguyện

Các tin khác
Hộ nghèo xã Nà Hẩu nhận hỗ trợ con giống để phát triển kinh tế.

Gia đình anh Cư A Chúng, thôn Ba Khuy là hộ nghèo nhiều năm nay. Đầu năm 2021, anh được hỗ trợ vay vốn nuôi trâu nái, gà, trồng quế, đến nay đã thoát nghèo. Anh Chúng là một trong nhiều hộ ở xã Nà Hẩu được hỗ trợ xóa nghèo ở địa phương.

Tỷ lệ mắc các nhân tuyến giáp ở trẻ em thấp hơn người lớn, tuy nhiên các nhân tuyến giáp ở trẻ em có nguy cơ ác tính cao hơn.

Tỷ lệ mắc các nhân tuyến giáp ở trẻ em thấp hơn người lớn, tuy nhiên, các nhân tuyến giáp ở trẻ em có nguy cơ ác tính cao hơn.

Tuổi trẻ Văn Chấn tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện làm đường giao thông nông thôn.

Thiết thực lập thành tích chào mừng đại hội Đoàn các cấp, tiến tới Đại hội Đoàn thanh niên (ĐTN) Cộng sản Hồ Chí Minh huyện Văn Chấn lần thứ XI, nhiệm kỳ 2022 - 2027, thời gian qua, các cơ sở Đoàn trên địa bàn huyện đã đăng ký và triển khai hơn 30 công trình, phần việc chào mừng.

Đồng chí Hoàng Đức Quế - Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh tặng hoa CLB Nghệ thuật Hoa tây bắc.

Ngày 6/6, Ban Đại diện Hội người cao tuổi (NCT) tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm, kỷ niệm 81 năm Ngày truyền thống NCT Việt Nam (6/6/1941 - 6/6/2022).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục