Cứu sống bệnh nhân 71 tuổi bị vỡ tim

  • Cập nhật: Thứ ba, 7/6/2022 | 1:36:49 PM

Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long vừa cứu sống một bệnh nhân bị vỡ tim, là biến chứng nặng của nhồi máu cơ tim cấp, có tỉ lệ tử vong rất cao.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ông L.V.H (71 tuổi, ngụ tại tỉnh Vĩnh Long), có tiền sử bệnh tim thiếu máu cục bộ nhưng điều trị không liên tục, không theo phác đồ. Ngày 25/5, trước khi nhập viện khoảng 3 giờ, người bệnh xuất hiện triệu chứng khó thở kèm theo đau tức ngực trái, mệt mỏi tăng lên nhiều nên được người nhà đưa đến Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long điều trị.

Qua thăm khám và thực hiện cận lâm sàng, siêu âm cho thấy bệnh nhân đã có nhiều máu trong màng tim, dấu hiệu điển hình của vỡ tim do nhồi máu cơ tim. Kết quả chụp mạch vành cấp cứu phát hiện bệnh nhân bị hẹp 3 nhánh mạch vành. Các bác sĩ chẩn đoán đây là trường hợp vỡ thành tự do thất trái, nhồi máu cơ tim cấp.

Sau khi hội chẩn, ekip bác sĩ quyết định phẫu thuật cấp cứu khẩn cấp khâu lỗ thủng thành tim và bắc cầu mạch vành. Ca mổ kéo dài khoảng 4 giờ, hiện tại, người bệnh tỉnh, huyết động tạm ổn, chỉ số sinh hiệu ổn định, đang theo dõi và điều trị tại phòng nội trú.

Bác sĩ chuyên khoa II Trần Phước Hòa, Trưởng Khoa Ngoại tim mạch - Lồng ngực, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết, vỡ tim là khi bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim, gây hoại tử thành cơ tim và vỡ thành cơ tim tại những điểm cơ tim bị suy yếu do hoại tử. Vỡ tim gây chảy máu, sốc tim, suy tim nặng. Tỷ lệ tử vong do bệnh này lên đến 50 - 60%.

Cơn nhồi máu cơ tim xảy ra khi dòng máu nuôi dưỡng cơ tim bị tắc nghẽn hoàn toàn khiến tế bào cơ tim dần dần bị hoại tử, người bệnh có thể ngừng tim và tử vong hoặc nếu may mắn qua khỏi sẽ để lại nhiều di chứng nặng nề khó phục hồi. Trong đó vỡ thành tự do thất trái là một trong những biến chứng cơ học của nhồi máu cơ tim cấp, là nguyên nhân trực tiếp gây tử vong ở bệnh nhân. Phần lớn tử vong nhanh chóng mà không kịp phẫu thuật do chèn ép tim cấp. Trong số những trường hợp được phẫu thuật, tỷ lệ tử vong sau mổ rất cao (60 - 80%).

Thời gian vàng để cứu cơ tim là trong giờ đầu sau khi xuất hiện cơn đau ngực. Nếu tắc nghẽn kéo dài trên 3 giờ cơ tim hầu như bị tổn thương khó hồi phục dù được điều trị tái thông mạch vành.

Bác sĩ Trần Phước Hòa khuyến cáo, bệnh mạch vành, tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, đái tháo đường là những nguyên nhân hàng đầu gây ra cơn nhồi máu cơ tim. Người bệnh cần tuân thủ chỉ định điều trị của bác sĩ, không tự ý ngừng sử dụng thuốc, giảm liều, bỏ liều để ngăn bệnh tiến triển và phòng ngừa nhồi máu cơ tim. Người dân nên duy trì lối sống khoa học, tập thể dục thường xuyên, uống thuốc theo chỉ dẫn, giảm căng thẳng; đồng thời nên đi kiểm tra sức khỏe tim mạch định kỳ để phát hiện sớm những bất thường của cơ thể và có phương pháp điều trị kịp thời.

(Theo Tin tức)

Các tin khác
Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong chủ trì cuộc họp

Tổng Thanh tra Chính phủ chỉ đạo, đến ngày 30/9 cơ bản giải quyết xong 16 cuộc thanh tra đang bị chậm, đẩy mạnh cuộc thanh tra việc mua sắm trang thiết bị, kit xét nghiệm, vaccine chống dịch Covid-19.

Người tiêu dùng cần cảnh giác với nước rửa tay không bảo đảm chất lượng trên thị trường.

Ngày 6-6, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) có Công văn số 4830/QLD-MP về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc lô dung dịch rửa tay kháng khuẩn Happicare+ (lô sản xuất: H5-01.1511; ngày sản xuất: 15-11-2021; hạn sử dụng: 15-11-2024; trên nhãn ghi: SCB: 001722/20/CBMP-HCM) do không đáp ứng yêu cầu về giới hạn Methanol trong sản phẩm mỹ phẩm.

Ngoài việc tự ý sử dụng thuốc hạ sốt, nhiều bố mẹ còn có những thói quen sai lầm như đóng kín cửa, chườm lạnh, cho con uống thuốc hạ sốt quá sớm...

Học viên Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh trong giờ lao động.

Tính đến tháng 3/2022, Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Yên Bái đang quản lý 600 học viên; trong đó, có 595 học viên bắt buộc (15 nữ) và 5 học viên tự nguyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục