Một dự án đem lại chuyển biến mới cho ngành y tế Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ tư, 8/6/2022 | 7:14:24 AM

YênBái - 5 năm qua, dưới sự giúp đỡ, hỗ trợ của Bệnh viện Bạch Mai, việc phát triển dịch vụ kỹ thuật cao và chuyên sâu tại các bệnh viện của tỉnh Yên Bái đã đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh (KCB) ngày càng cao và đa dạng của nhân dân - là một trong 7 mục tiêu của ngành y tế tỉnh đạt được kết quả tích cực và mang lại hiệu quả rõ rệt.

Ngành y tế Yên Bái tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác với Bệnh viện Bạch Mai giai đoạn 2022 - 2026.
Ngành y tế Yên Bái tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác với Bệnh viện Bạch Mai giai đoạn 2022 - 2026.

Bệnh viện Bạch Mai là bệnh viện đa khoa hạng đặc biệt đầu tiên của cả nước. Quá trình xây dựng và phát triển, Bệnh viện đã khẳng định thương hiệu và là địa chỉ KCB, đào tạo - chỉ đạo tuyến và chỉ đạo tuyến nghiên cứu khoa học tin cậy của ngành y tế. 

Phó giáo sư, tiến sĩ PGS.TS Đào Xuân Cơ - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ: "Qua 5 năm triển khai với năng lực, kinh nghiêm, tâm huyết và trách nhiệm của Ban Giám đốc và các chuyên gia đầu ngành, sự quan tâm của lãnh đạo UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị y tế, dự án đã tạo sự chuyển biến rất tích cực trong việc cung cấp các dịch vụ y tế chất lượng cao cho Yên Bái". 

"Giai đoạn tiếp theo sẽ tiếp tục hỗ trợ cho ngành y tế Yên Bái có bước phát triển đột phá, đáp ứng tốt nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho người dân ngay tại địa phương. Bệnh viện sẽ quyết tâm cùng UBND tỉnh tập trung nguồn lực triển khai đồng bộ các hoạt động hợp tác toàn diện, lâu dài nhằm tăng cường năng lực chuyên môn, nghiệp vụ và quản lý lãnh đạo, tạo đà phát triển bền vững cho đội ngũ cán bộ y tế trong tỉnh, tạo dựng thương hiệu Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh là trung tâm y tế kỹ thuật cao và chuyên sâu của khu vực miền núi phía Bắc” - ông Cơ nói thêm. 

Nhìn lại chặng đường đã qua, các BVĐK tuyến tỉnh đã thực hiện thêm 44 kỹ thuật cao và chuyên sâu (BVĐK tỉnh thực hiện thêm 23 kỹ thuật, BVĐK khu vực Nghĩa Lộ thực hiện thêm 21 kỹ thuật, trung bình đã thực hiện thêm được 8,8 kỹ thuật/năm, vượt chỉ tiêu đề ra). 

Thực tế cho thấy, sự phối hợp chặt chẽ đã được thể hiện tại các cơ sở y tế như: đầu tư bổ sung trang thiết bị đảm bảo thực hiện các kỹ thuật chuyên môn theo phân tuyến, thực hiện thành công nhiều kỹ thuật cao và chuyên sâu theo kế hoạch. Điển hình như BVĐK tỉnh đã thực hiện được một số kỹ thuật can thiệp tim mạch (điều trị suy tĩnh mạch chi dưới bằng phương pháp lazer; chụp và can thiệp động mạch vành; nút mạch điều trị ung thư gan...), 17 kỹ thuật điều trị ung thư bằng hóa chất. 

Không chỉ ở tuyến tỉnh, 6/8 trung tâm y tế tuyến huyện triển khai được một số kỹ thuật cao vượt tuyến trong cấp cứu và điều trị người bệnh hằng năm đạt 75%. Ngoài ra, riêng Trung tâm Y tế huyện Văn Yên và Yên Bình đã thực hiện được kỹ thuật thận nhân tạo và chụp CT. 

Song song với đó, công tác phối hợp với Khoa Cấp cứu Bệnh viện Bạch Mai và các đơn vị y tế của tỉnh được triển khai nhịp nhàng, bài bản và khoa học như: tổ chức 7 buổi hội chẩn trực tuyến về chuyên ngành hồi sức cấp cứu, 14 buổi hội thảo với trên 300 lượt cán bộ tham gia. 

Việc phát triển dịch vụ kỹ thuật cao và chuyên sâu đã cơ bản đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân, tỷ lệ chuyển tuyến trung bình toàn tỉnh giảm từ 5,66% năm 2017 xuống còn 3,41% năm 2021, tỷ lệ hài lòng của người bệnh ngày càng được nâng lên.

Phấn khởi trước những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái khẳng định: "Dự án có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự nghiệp y tế của tỉnh và đây là lần đầu tiên trong cả nước có một dự án hợp tác toàn diện về y tế được thực hiện giữa Bệnh viện Bạch Mai với một tỉnh". 

"Điều này càng ý nghĩa hơn khi Yên Bái là một tỉnh miền núi nghèo, điều kiện kinh tế - xã hội, cơ sở vật chất, nguồn lực đầu tư, nhân lực còn gặp rất nhiều khó khăn. Với những kết quả đã đạt được của Dự án, tỉnh tiếp tục ký kết Thỏa thuận hợp tác đào tạo, chuyển giao kỹ thuật về y tế giai đoạn 2022 - 2026, với mục tiêu là tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được giai đoạn 2017 - 2021 từ đó lựa chọn, xây dựng và triển khai các nội dung hợp tác trong giai đoạn 2022 - 2026, hướng tới mục tiêu để người dân Yên Bái được rút ngắn khoảng cách tiếp cận với y học chất lượng cao với sự hỗ trợ, hợp tác và giúp đỡ của Bệnh viện Bạch Mai”, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn nói.

Trần Minh

Tags Yên Bái ngành y tế Yên Bái khám chữa bệnh Bệnh viện Bạch Mai dự án hợp tác phát triển toàn diện y tế

Các tin khác
Các nhà hảo tâm tặng quà cho học sinh nghèo trên địa bàn huyện Trạm Tấu.

Hoạt động của Hội đã có nhiều đổi mới về phương pháp hoạt động hiệu quả phong phú như: "Tết vì người nghèo”, "Tháng hành động vì nạn nhân chất độc da cam”, "Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”,"Chợ nhân đạo”...

"Chung tay bảo vệ trẻ em - Hãy lên tiếng phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em” là chủ đề của Tháng Hành động Vì trẻ em năm 2022 được triển khai trên địa bàn tỉnh từ ngày 27/5 – 30/6.

Tuyên truyền, vận động gia đình sau khi khỏi Covid-19 thực hiện khử khuẩn, vệ sinh môi trường sống ở huyện Trấn Yên.

Ngày 6/6, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 125/KH-UBND về việc triển khai thực hiện Chương trình Sức khỏe Việt Nam trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2022 - 2025.

Ảnh minh họa

Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long vừa cứu sống một bệnh nhân bị vỡ tim, là biến chứng nặng của nhồi máu cơ tim cấp, có tỉ lệ tử vong rất cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục