Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái truyền thông linh hoạt, đối tượng tăng nhanh

  • Cập nhật: Thứ sáu, 10/6/2022 | 7:38:26 AM

YênBái - Xác định truyền thông phải “đi trước một bước”, ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) đã linh hoạt, đa dạng các giải pháp truyền thông, phù hợp với từng địa phương, từng nhóm đối tượng.

Đại lý thu BHXH, BHYT UBND phường Nguyễn Phúc phát tờ rơi tuyên truyền, vận động các tiểu thương kinh doanh tại chợ Nguyễn Phúc tham gia BHXH tự nguyện.
Đại lý thu BHXH, BHYT UBND phường Nguyễn Phúc phát tờ rơi tuyên truyền, vận động các tiểu thương kinh doanh tại chợ Nguyễn Phúc tham gia BHXH tự nguyện.

Bà Nguyễn Thị Hoa, 53 tuổi ở xã Tân Thịnh, thành phố Yên Bái đăng ký tham gia BHXH tự nguyện hình thức đóng 5 năm liên tục với mức đóng lựa chọn là 330.000 đồng/tháng. Sau khi trừ đi số tiền được Nhà nước hỗ trợ 33.000 đồng/tháng thì số tiền bà phải đóng là 297.000 đồng/tháng. 

"Được cán bộ phụ nữ xã giới thiệu, tôi thấy chính sách BHXH tự nguyện có lợi ích rất thiết thực với lương hưu và thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) có mức hưởng cao, là chỗ dựa vững chắc khi hết tuổi lao động. Về mức đóng và thời gian đóng cũng rất linh hoạt, phù hợp với điều kiện của bản thân nên tôi đã quyết định tham gia” - bà Hoa chia sẻ. 

Năm 2020, sau khi tham gia hội nghị tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện tại tổ dân phố, ông Trần Duy Hải ở tổ Phúc Sơn, phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái đã quyết định tham gia cho cả hai vợ chồng. Với mức lương căn cứ đóng là 2 triệu đồng/tháng, ông Hải chỉ phải đóng 500.000đồng/người/tháng. 

Ông Trần Duy Hải cho biết: "Cả tôi và vợ đều xác định sau này về già sẽ không đủ sức khỏe để tiếp tục làm nghề mộc được nên sẽ kiên trì tham gia BHXH tự nguyện vì đã hiểu về lợi ích của chính sách này. Tôi đang tính sang năm sẽ nâng mức đóng lên cao hơn để sau này được hưởng lương cao hơn, đảm bảo cho cuộc sống sinh hoạt hàng ngày”. 

Không ai mong muốn ốm đau, bệnh tật hay gặp tai nạn rủi ro nhưng do điều kiện kinh tế còn khó khăn nên anh Hà Ngọc Tươi ở thôn Pá Thoọc, xã Hưng Khánh, huyện Trấn Yên quyết định mua thẻ BHYT cho cả nhà 6 người. "Mình coi thẻ BHYT như "bùa hộ mệnh” chẳng may có phải đi viện cũng đỡ lo hơn”.

Nhằm phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, thời gian qua, BHXH tỉnh Yên Bái đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú, đa dạng như: tổ chức các hội nghị đối thoại trực tiếp với người dân; tăng cường công tác phối hợp với các ban ngành, đoàn thể trong việc triển khai, vận động người dân tham gia. 

Cụ thể, bên cạnh việc giao chỉ tiêu đến từng xã, phường, thị trấn, lãnh đạo BHXH tỉnh yêu cầu cập nhật số liệu hằng ngày, giao ban kiểm điểm hằng tuần về kết quả vận động nhân dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT. Cùng với đó, phát huy tối đa các kênh đại lý như: bưu điện, hội phụ nữ, UBND xã, phường… Trong công tác tuyên truyền, kiên trì, bền bỉ vận động theo hình thức "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, "mưa dầm thấm lâu”… 

Nhờ đó, nhận thức của người dân về BHXH tự nguyện đã có chuyển biến tích cực, số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tăng nhanh. Tính đến hết tháng 5, trên địa bàn tỉnh đã có 23.222 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 438 người so với tháng trước, tăng 5.266 người so với cùng kỳ năm trước, đạt gần 73% kế hoạch BHXH Việt Nam giao; 762.892 người tham gia BHYT, tăng 3.959 người so với tháng trước, đạt tỷ lệ bao phủ 90,53% dân số.

Ông Lò Xuân Thịnh - Trưởng phòng Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng, BHXH tỉnh Yên Bái cho biết: "Chỉ trong tháng 5, BHXH tỉnh phối hợp với Bưu điện tỉnh và các đại lý thu khác tổ chức gần 60 hội nghị tuyên truyền với trên 2.800 người tham gia. Qua các hội nghị đã có 790 người đăng ký tham gia BHXH tự nguyện và trên 6.450 người tham gia BHYT hộ gia đình. Đây là giải pháp mang lại hiệu quả cao nhất do người dân được trao đổi, giải đáp các câu hỏi, thắc mắc một cách trực tiếp, nhanh chóng”. 

Bên cạnh hình thức hội nghị trực tiếp, các hình thức truyền thông, vận động khác như qua các cơ quan truyền thông, hệ thống truyền thanh cơ sở, người uy tín trong cộng đồng, pano, áp phích… cũng được BHXH tỉnh áp dụng triệt để nhằm đưa chính sách BHXH tự nguyện, BHYT đến gần với người dân, tiến tới BHXH toàn dân, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

 Hồng Duyên

Tags Bảo hiểm xã hội truyền thông Tân Thịnh thành phố Yên Bái phát triển đối tượng

Các tin khác
Xã Tân Hợp, huyện Văn Yên ra mắt mô hình “Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng” nhằm hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân và người có nguy cơ bị BLGĐ.

Văn Yên đã chú trọng xây dựng mạng lưới bảo vệ phụ nữ và trẻ em bị bạo lực gia đình (BLGĐ) tại các xã, thị trấn với 12 mô hình phòng, chống BLGĐ; 167 câu lạc bộ (CLB) gia đình phát triển bền vững, gia đình hạnh phúc, phòng, chống BLGĐ...

Các hộ nghèo được tham quan, học hỏi các mô hình phát triển kinh tế hộ hiệu quả trên địa bàn.Trong ảnh: Người dân tìm hiểu mô hình trồng ớt cho hiệu quả kinh tế cao của anh Nguyễn Mạnh Thương (đứng giữa), thôn Kiến Rịa, xã Bình Thuận, huyện Văn Chấn.

Trong nhiều giải pháp giảm nghèo bền vững, thông tin, truyền thông được xem là giải pháp hiệu quả mà huyện Văn Chấn quan tâm đẩy mạnh.

Một tiết mục văn nghệ của các em thiếu nhi trong Chương trình “Ngày hội đón hè - vui Tết thiếu nhi 1/6”

Ngày 20/5, Hội đồng Đội tỉnh - Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi (HĐTTN) tỉnh Yên Bái tổ chức Chương trình “Ngày hội đón hè - vui Tết thiếu nhi 1/6”.

Công ty Điện lực Yên Bái ủng hộ 50 triệu đồng cho Quỹ “Vì người nghèo” năm 2024.

Sáng nay - 20/5, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh Yên Bái tiếp nhận tiền ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội tỉnh Yên Bái năm 2024 của Công ty Điện lực Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục