Yên Bái: Giúp đồng bào dân tộc “giảm nghèo" về pháp luật

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/6/2022 | 7:29:10 AM

YênBái - Để góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh nói chung và vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) nói riêng, thời gian qua, các cấp, các ngành, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác phối hợp thực hiện tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới vùng đồng bào DTTS.

Cán bộ Phòng Tư pháp và Phòng Dân tộc huyện Văn Chấn phổ biến pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số xã An Lương.
Cán bộ Phòng Tư pháp và Phòng Dân tộc huyện Văn Chấn phổ biến pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số xã An Lương.

Trong tháng 4 và tháng 5 vừa qua, Ban Dân tộc tỉnh phối hợp với UBND các huyện: Trạm Tấu, Văn Chấn, Mù Cang Chải tổ chức 3 hội nghị tuyên truyền về công tác dân tộc và chính sách dân tộc cho các bí thư, phó bí thư chi bộ, trưởng ban công tác mặt trận, trưởng thôn, bản, các tổ chức đoàn thể và người dân trên địa bàn các huyện. 

Qua đó, giúp đội ngũ cán bộ ở cơ sở và người dân nắm được các văn bản của Đảng và Nhà nước về công tác dân tộc; Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030; các chính sách dân tộc đang triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh và các quy định của Luật Đất đai, Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Luật Bình đẳng giới. 

Thông qua Hội nghị cũng giúp cho đội ngũ cán bộ, lãnh đạo địa phương, ngành chức năng nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân để triển khai kịp thời, có hiệu quả công tác dân tộc và chính sách dân tộc trong vùng DTTS và miền núi, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân. 

Thực hiện công tác phối hợp, thời gian qua, Ban Dân tộc tỉnh và Ban Dân vận Tỉnh ủy cũng đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động đồng bào DTTS các huyện vùng cao: Văn Chấn, Trạm Tấu, Mù Cang Chải không phá rừng làm nương rẫy; không di cư tự do; không tái trồng cây thuốc phiện; không xuất nhập cảnh trái phép; vận động thành công 100% hộ đồng bào dân tộc Mông ăn chung một tết với nhân dân cả nước. 

Cùng với đó, hai cơ quan còn tập trung đẩy mạnh tuyên truyền các luật liên quan trực tiếp tới đời sống người dân tới vùng đồng bào DTTS như: Luật Xuất cảnh, nhập cảnh; Luật Cư trú; Luật Hôn nhân và Gia đình; Luật Bảo vệ và Phát triển rừng... 

Ban Dân vận Tỉnh ủy đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết kịp thời các vấn đề bức xúc, vụ, việc khiếu kiện liên quan đến dân tộc, tôn giáo trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, phối hợp xây dựng được nhiều mô hình "Dân vận khéo” phát huy hiệu quả, góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở như: "Khu dân cư an toàn, đoàn kết, không phạm tội ma túy”, "Dòng họ không tệ nạn xã hội”, "Đội tự quản”, "Móc khóa an ninh”, "Zalo an ninh”, "Camera an ninh”, "Đội tự quản về an toàn giao thông”...

Phát huy vai trò nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động, ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp đã phối hợp thực hiện có hiệu quả Kết luận số 115 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 191 của Tỉnh ủy về thí điểm việc đẩy lùi tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống (TH-HNCHT) tại huyện Trạm Tấu, Mù Cang Chải và xuất nhập cảnh trái phép (XNCTP) tại huyện Văn Chấn năm 2020. 

Theo đó, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh đã tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân, tiến hành phát 31.000 tờ rơi tuyên truyền về công tác phòng, chống TH-HNCHT&XNCTP tại 9/9 huyện, thị xã, thành phố; in và treo 50 băng rôn tuyên truyền tại 3 huyện có nguy cơ cao. 

Đồng thời, phối hợp với huyện Mù Cang Chải tổ chức hội nghị gặp mặt 200 già làng, trưởng bản, người có uy tín trong đồng bào DTTS để tuyên truyền về các hệ lụy của TH-HNCHT&XNCTP trên địa bàn huyện; đồng thời, trao đổi, thống nhất các giải pháp trong công tác tuyên truyền, nâng cao hiểu biết về pháp luật cho nhân dân. 

Cùng với đó, ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp đã xây dựng các mô hình dòng họ tự quản, thôn bản, tổ dân phố tự quản về TH-HNCHT&XNCTP; xây dựng các mô hình không TH-HNCHT&XNCTP trong nhân dân. 

Theo đó, đến nay, tình trạng TH-HNCHT&XNCTP giảm đáng kể. Nếu như năm 2020, toàn tỉnh vẫn còn 216 trường hợp tảo hôn thì năm 2021, giảm 98 trường hợp và không có tình trạng hôn nhân cận huyết thống. Đặc biệt, tình trạng XNCTP trên địa bàn tỉnh giảm gần 22% so với năm 2020.

Trên cơ sở những kết quả đạt được, có thể khẳng định, công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật trong vùng đồng bào DTTS có ý nghĩa hết sức quan trọng cần được các sở, ban, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ, đồng bộ hơn nữa trong tuyên truyền, vận động để góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Hồng Oanh

Tags Yên Bái giảm nghèo pháp luật an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội dân tộc thiểu số Luật Đất đai Luật Hôn nhân và Gia đình Luật Phòng chống bạo lực gia đình Luật Bình đẳng giới

Các tin khác
Chăm sóc bệnh nhân sốt xuất huyết.

Bộ Y tế cảnh báo hiện đang là cao điểm mùa dịch sốt xuất huyết trên cả nước.

Nhân kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2022), chiều 16/6, Báo Yên Bái tổ chức tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Vì Yên Bái phát triển xanh, hài hòa, bản sắc, hạnh phúc” và Cuộc thi ảnh "Nét đẹp Yên Bái"; phát động 2 cuộc thi năm 2022 - 2023.

Lương tối thiểu vùng thay đổi có thể liên quan đến tiền đóng bảo hiểm xã hội của người lao động.

Gia đình anh Doãn Văn Hải, xã Xuân Ái, huyện Văn Yên phát triển mô hình chăn nuôi trâu.

Năm 2022, huyện Văn Yên phấn đấu giảm 5,2% hộ nghèo so với năm 2021. Để đạt mục tiêu này, huyện chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp cụ thể, đồng bộ, quyết liệt, sát thực tế, linh hoạt, phù hợp theo đúng tinh thần “Chung tay giúp đỡ người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, trọng tâm là khơi dậy ý thức tự thoát nghèo của mỗi người nghèo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục