Yên Bái nỗ lực thu hồi vũ khí, vật liệu nổ

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/6/2022 | 2:02:42 PM

YênBái - Nhằm giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn, thời gian qua, lực lượng công an toàn tỉnh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể vận động người dân thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT).

Cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh kiểm tra số vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ được người dân giao nộp.
Cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh kiểm tra số vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ được người dân giao nộp.

Ngày 18/2/2022, Phòng An ninh điều tra, Công an tỉnh phối hợp với Công an xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên bắt quả tang Trần Văn Hiếu, sinh năm 1996, ở xã Lương Thịnh, huyện Trấn Yên đang thực hiện hành vi vận chuyển, mua bán trái phép vật liệu nổ. 

Mở rộng điều tra, lực lượng công an đã bắt thêm 2 đối tượng là Trần Văn Minh, sinh năm 1993, thường trú tại xã Lương Thịnh, huyện Trấn Yên và Hà Xuân Thành, sinh năm 1987, thường trú tại thôn Bản Bô, xã Thẳm Dương, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai về hành vi "Mua bán trái phép vật liệu nổ”. 

Tang vật thu giữ gồm 25 kg thuốc nổ công nghiệp, 7 kíp nổ, 50m dây cháy chậm và 100m dây nổ điện. 

Tiếp đó, khoảng 21h39’, ngày 14/4/2022, tại khu vực đường Trần Phú, tổ 8, phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái xảy ra vụ đánh nhau và dùng súng giải quyết mâu thuẫn; cơ quan công an đã bắt giữ 7 đối tượng, thu 2 khẩu súng quân dụng, 75 viên đạn và tiến hành khởi tố vụ án về hành vi giết người, tàng trữ trái phép vũ khí.

Đây chỉ là 2 trong số nhiều vụ án nghiêm trọng liên quan đến VK, VLN, CCHT. Mặc dù các đối tượng gây án đều bị xử lý theo quy định của pháp luật nhưng các vụ việc này đã cho thấy sự nguy hiểm phức tạp của việc tàng trữ, sử dụng súng, vật liệu nổ và vũ khí tự chế trong nhân dân. 

Đặc biệt là sự bùng nổ kinh doanh online trong thời đại 4.0, người dân chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh, máy tính bảng hoặc thiết bị công nghệ có kết nối mạng Internet là có thể mua sắm những linh kiện, nguyên liệu để chế tạo, lắp ráp VK, VLN, CCHT và pháo trên các trang, cửa hàng điện tử. Chính vì vậy, các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về VK, VLN, CCHT và pháo nổ trên không gian mạng càng được đặt ra cấp bách hơn. 

Thượng tá Phạm Nhật Tân - Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh cho biết: "Các loại VK, VLN, CCHT rất nguy hiểm đối với tính mạng, tài sản của nhân dân nếu sử dụng sai mục đích và sẽ là yếu tố tác động đến an ninh trật tự trên địa bàn. Xác định được mức độ nguy hiểm, lực lượng Công an tỉnh đã thường xuyên tăng cường lực lượng xuống cơ sở, bám dân, bám tuyến, bám địa bàn, tranh thủ sự ủng hộ của các già làng, trưởng bản, những người có uy tín trong cộng đồng để phòng ngừa, đấu tranh, tố giác các đối tượng có hành vi sản xuất, mua bán, vận chuyển, sử dụng trái phép các loại VK, VLN, CCHT. 

Đồng thời, phối hợp rà soát, lập danh sách các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan đến VK, VLN, CCHT để kiểm tra, phân loại và kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý, sử dụng”.

Trong năm 2021, Công an toàn tỉnh đã tổ chức 864 buổi tuyên truyền cho gần 71.000 người tham gia; tổ chức ký cam kết cho 62.365 người. Đồng thời, xây dựng các mô hình điển hình như: "Bản làng không tiếng súng”, "Ba không về vũ khí”... Ngoài ra, tại một số xã, phường, thị trấn đã tích cực đổi mới hình thức vận động tuyên truyền thông qua các trang Facebook, Zalo an ninh... 

Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm, công an toàn tỉnh đã thu hồi được 243 khẩu súng tự chế các loại, 2 khẩu súng quân dụng, 105 viên đạn các loại, 25 vũ khí thô sơ, 148 quả pháo nổ; 50 ống phóng pháo, 1,1 kg pháo nổ, 0,2kg thuốc nổ… góp phần quan trọng vào công tác bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn. 

Quyết Thắng

Tags Yên Bái nỗ lực thu hồi vũ khí vật liệu nổ

Các tin khác
Đoàn viên thanh niên xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên trồng cây xanh tại các tuyến đường liên thôn.

Những năm qua, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên đã được chú trọng quan tâm với nhiều hoạt động, phần việc thi đua thiết thực hướng về cơ sở, vì cuộc sống cộng đồng.

Đối tượng áp dụng là sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ, công nhân Công an và lao động hợp đồng hưởng lương từ ngân sách Nhà nước thuộc CAND là người có công với cách mạng

Nghiêm cấm khai báo gian dối, làm giả, làm sai lệch hồ sơ, thủ tục để hưởng chế độ ưu đãi người có công với cách mạng hoặc gây phiền hà, sách nhiễu trong lập hồ sơ và thực hiện chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng và thân nhân.

Bệnh nhi điều trị tại Bệnh viện Thanh Nhàn.

Theo Bộ Y tế, hiện nay đang là cao điểm mùa dịch sốt xuất huyết, số mắc liên tục tăng cao tại nhiều tỉnh, thành phố trong những tuần gần đây.

Ảnh minh họa

Từ ngày 22 đến ngày 23/6, vùng núi Bắc Bộ tiếp tục có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục