Văn Chấn tháng Bảy nghĩa tình

  • Cập nhật: Thứ ba, 5/7/2022 | 7:32:51 AM

YênBái - Hiện nay, huyện Văn Chấn có 539 người có công hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng.

Lãnh đạo huyện Văn Chấn thăm hỏi, động viên các gia đình thương binh, liệt sĩ tại xã Tân Thịnh.
Lãnh đạo huyện Văn Chấn thăm hỏi, động viên các gia đình thương binh, liệt sĩ tại xã Tân Thịnh.

Những ngày đầu tháng Bảy nghĩa tình này, chúng tôi đến thăm gia đình thương binh 4/4 Trần Thị Nga, ở thôn Dày 1, xã Chấn Thịnh. Gia đình bà Nga vừa dọn về ngôi nhà mới - nhà tình nghĩa được chính quyền các cấp và nhân dân hỗ trợ xây dựng. 

Bà Nga xúc động bộc bạch: "Sau nhiều năm tham gia kháng chiến chống Mỹ, trở về địa phương sinh sống nhưng ảnh hưởng của chiến tranh, thương tật nên cuộc sống rất khó khăn. Trước đây, cả gia đình sống trong căn nhà cũ đã xuống cấp. Năm nay, được sự quan tâm của các cấp chính quyền, gia đình được hỗ trợ 50 triệu đồng để xây nhà. Đây là động lực để gia đình tôi cố gắng vượt qua khó khăn, bệnh tật vươn lên trong cuộc sống”.

Hiện nay, huyện Văn Chấn có 539 người có công hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng. Để chăm lo tốt đời sống cho người có công, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân huyện Văn Chấn luôn phát huy tốt đạo lý hiếu nghĩa bác ái, phấn đấu làm tốt trách nhiệm của hậu thế đối với công lao của những người đi trước. Hàng năm, huyện tổ chức rà soát, bổ sung hồ sơ cho các đối tượng chưa được hưởng trợ cấp; quan tâm đến các đối tượng người có công gặp hoàn cảnh khó khăn, cần giúp đỡ. 

Năm 2022, huyện đã triển khai hỗ trợ cho 4 hộ mỗi hộ 50 triệu đồng để xây nhà tình nghĩa từ nguồn Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa” của tỉnh và huyện; phấn đấu hỗ trợ xây dựng thêm 2 nhà tình nghĩa cho 2 gia đình người có công khác, mức hỗ trợ 50 triệu đồng/hộ. 

Trong dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - liệt sĩ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện đã lập danh sách đề nghị tặng quà của Chủ tịch nước và của tỉnh cho trên 960 người. Ngoài ra, huyện cũng trích kinh phí tặng quà cho trên 400 người có công với cách mạng. 

Đối với các xã, thị trấn, ngoài thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chế độ, chính sách của Nhà nước đối với người có công, đã tích cực kêu gọi, vận động nhân dân, các nhà hảo tâm tham gia đóng góp xây dựng Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa”; tổ chức các đoàn đến thăm hỏi, động viên, tặng quà các mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình thương binh, liệt sĩ. 

Các Mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống đều được các cơ quan, doanh nghiệp đóng trên địa bàn huyện nhận phụng dưỡng với số tiền hàng tháng từ 1 triệu đồng trở lên. Không chỉ thế, con em của đồng đội cũng được các cựu chiến binh là chủ doanh nghiệp quan tâm tạo việc làm ổn định; nhiều ngôi nhà tình nghĩa, nhiều sổ tiết kiệm cũng được các cơ quan, doanh nghiệp trao tặng cho các gia đình có công. Đến nay, huyện Văn Chấn không còn gia đình chính sách là hộ nghèo; 100% gia đình người có công có mức sống ngang bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú. 

Ông Đỗ Văn Bách - Trưởng phòng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện cho biết: Với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và của nhân dân, đến nay, hầu hết người có công trên địa bàn huyện Văn Chấn có cuộc sống ổn định. Tuy nhiên, một số thương, bệnh binh, gia đình neo đơn vẫn còn khó khăn về nhà ở. Phòng đã tham mưu với huyện tập trung hỗ trợ làm nhà và sửa nhà ở cho 42 gia đình người có công khó khăn về nhà ở giai đoạn 2022-2025. Ngoài ra, tiếp tục hỗ trợ gia đình người có công còn khó khăn trong cuộc sống về vốn để phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm, góp phần tăng thêm thu nhập, ổn định cuộc sống. Hỗ trợ các xã, thị trấn sửa chữa, cải tạo nâng cấp các công trình nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm liệt sĩ, nhà bia ghi tên liệt sĩ...

Trần Van

Tags Văn Chấn Uống nước nhớ nguồn Ăn quả nhớ người trồng cây gia đình thương binh bệnh binh

Các tin khác
Tuổi trẻ xã Thịnh Hưng tham gia bê tông hóa giao thông nông thôn.

Hòa chung khí thế thi đua sôi nổi của tuổi trẻ cả nước, thiết thực chào mừng Đại hội Đoàn các cấp, nhiệm kỳ 2022 -2027, tuổi trẻ Thịnh Hưng, huyện Yên Bình đã nêu cao tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo, triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa.

Hội thi Sáng kiến truyền thông phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em tại Trường THCS xã Minh An, huyện Văn Chấn thu hút sự tham gia của nhiều em học sinh.

Theo số liệu của Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh, từ năm 2018 đến nay, Công an tỉnh đã xử lý 113 vụ/119 đối tượng có hành vi xâm hại 116 trẻ em, chủ yếu là các vụ án liên quan đến bạo lực gia đình, xâm hại tình dục trẻ em, cố ý gây thương tích cho trẻ em…

Vừa qua, Cục quản lý Dược, Bộ Y tế đã có Công văn số 5673/QLD-CL gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cảnh báo về mẫu thuốc viên nén Ophazidon giả.

Cán bộ Phòng An ninh đối ngoại, Công an tỉnh Yên Bái làm thủ tục cấp, đổi hộ chiếu phổ thông mẫu mới cho công dân.

Từ ngày 1/7/2022, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh Yên Bái đã triển khai cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chíp mẫu mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục