Hưởng ứng Ngày dân số thế giới 11/7/2022:

Yên Bái: Nâng cao trách nhiệm và chia sẻ của nam giới

  • Cập nhật: Thứ hai, 11/7/2022 | 11:02:01 AM

YênBái - "Nam giới có trách nhiệm chia sẻ với nữ giới trong việc thực hiện kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) và nuôi dạy con cái” là một trong những thông điệp của Ngày Dân số thế giới năm nay, 11/7/2022.

Buổi tuyên truyền của cán bộ Trạm Y tế xã Tân Đồng, huyện Trấn Yên tại các hộ gia đình trong độ tuổi sinh đẻ, trong đó có những hộ sinh con 1 bề như gia đình anh Đặng Văn Linh, chị Nông Thị Tâm ở thôn 8. "Mưa dầm thấm lâu”, qua những buổi tuyên truyền, anh Linh, chị Tâm đã hiểu, chia sẻ cùng nhau thực hiện KHHGĐ cũng như nuôi dạy con cái. 
 
Thôn 8, xã Tân Đồng, huyện Trấn Yên có 103 hộ, 444 nhân khẩu thì có đến 80 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, 5 cặp sinh 2 con 1 bề là gái. Vì vậy, cán bộ Trạm Y tế xã, nhất là y tế thôn đã tích cực tuyên truyền, vận động nam giới các nội dung để thay đổi tư tưởng sinh đông con hoặc sinh con trai để "nối dõi tông đường”; biết sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại; phát huy vai trò của nam giới trong cộng đồng trách nhiệm chăm sóc và nuôi dạy con... 


Cán bộ Trạm Y tế và thôn 8, xã Tân Đồng, huyện Trấn Yên tuyên truyền, vận động người dân thực hiện KHHGĐ.

Thời gian qua, Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái đã duy trì sinh hoạt Câu lạc bộ Tư vấn và kiểm tra sức khoẻ tiền hôn nhân tại 9 xã, phường trên địa bàn. Qua đây, 198 thành viên là nam, nữ thanh niên được tư vấn về lợi ích của việc khám sức khoẻ tiền hôn nhân, giúp các bạn trẻ có thêm kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS) và sự cần thiết của việc khám sức khỏe tiền hôn nhân, sẵn sàng tâm lý trước khi bước vào ngưỡng cửa hôn nhân - gia đình.

Với vai trò nòng cốt trong hoạt động dân số, những năm qua, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tỉnh tích cực nâng cao hiệu quả công tác dân số trong tình hình mới; đặc biệt, tuyên truyền, tư vấn cho nam giới thay đổi nhận thức và cộng đồng trách nhiệm với nữ giới trong KHHGĐ và nuôi dạy con.

Năm 2021, tỷ lệ các cặp vợ, chồng trong độ tuổi sinh đẻ trong toàn tỉnh sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại đạt trên 70%; tổng số thực hiện các biện pháp tranh thai hiện đại gần 53 nghìn người. Trong 6 tháng đầu năm 2022, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh đã cung cấp 2.100 dụng cụ tử cung, 82.000 bao cao su, 92.000 vỉ thuốc tránh thai cho đối tượng sử dụng; duy trì hiệu quả hoạt động 57 CLB tư vấn tiền hôn nhân, tổ chức tư vấn sức khỏe trước khi kết hôn tại 9/9 huyện, thị, thành phố… 

Thông điệp "Nam giới có trách nhiệm chia sẻ với nữ giới trong việc thực hiện KHHGĐ và nuôi dạy con cái” của Ngày Dân số thế giới năm nay sẽ góp phần xây dựng gia đình bình đẳng, hạnh phúc, nâng cao chất lượng dân số. 

Minh Huyền - Quyết Thắng

Tags Dân số KHHGĐ nam giới chia sẻ với nữ giới Chi cục Dân số - KHHGĐ

Các tin khác
Bác sĩ Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái khám và hướng dẫn sản phụ chăm sóc trẻ mới lọt lòng.

Thế giới 8 tỷ người: Để hướng tới một tương lai bền vững cho tất cả mọi người cần khai thác cơ hội và đảm bảo quyền, lựa chọn cho tất cả mọi người. Để đạt được mục tiêu này, Yên Bái đã và đang tập trung vào 4 nội dung ưu tiên sau đây.

Phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn sẽ góp phần bảo vệ môi trường.

Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi hộ gia đình, cá nhân không phân loại chất thải rắn sinh hoạt theo quy định.

Đoàn viên thanh niên thị xã Nghĩa Lộ tham gia hoạt động tình nguyện làm “Nhà nhân ái” cho hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại thôn Nậm Đông 2, xã Nghĩa An.

Các hoạt động xây dựng thị xã xanh, sạch, thân thiện với môi trường đã được các cơ sở Đoàn chú trọng với nhiều hình thức như các hoạt động ra quân vệ sinh, truyền thông bảo vệ môi trường, hội thi, hội diễn, sinh hoạt ngoại khóa, tổ chức các diễn đàn trao đổi ý tưởng, giải pháp về ứng phó với biến đổi khí hậu...

Truyền thông lưu động.

Ngày 10/7, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức Lễ ra quân hưởng ứng Ngày bảo hiểm y tế (BHYT) Việt Nam 1/7- truyền thông, vận động phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình với chủ đề: “Bảo hiểm y tế - vì sức khỏe, hạnh phúc mọi gia đình”. Lễ ra quân được đồng loạt triển khai trên toàn địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục