Yên Bình chú trọng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/7/2022 | 7:41:14 AM

YênBái - Xác định y tế cơ sở đóng vai trò quan trọng của hệ thống y tế, thời gian qua, huyện Yên Bình tập trung ưu tiên đầu tư để tạo bước chuyển biến toàn diện các trạm y tế xã, thị trấn. Đến nay, 91,7% xã, thị trấn trên địa bàn đạt tiêu chí quốc gia về y tế.

Người dân xã Bảo Ái, huyện Yên Bình được chăm sóc sức khỏe tại Trạm Y tế xã.
Người dân xã Bảo Ái, huyện Yên Bình được chăm sóc sức khỏe tại Trạm Y tế xã.

Qua đó, góp phần thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án quốc gia về y tế và phòng, chống dịch bệnh, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB), chăm sóc sức khỏe (CSSK) ban đầu cho nhân dân.

Cuối năm 2021, người dân xã Phúc Ninh vui mừng khi Trạm Y tế xã được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Cơ sở hạ tầng, vật chất, trang thiết bị phục vụ KCB của trạm được đầu tư xây dựng; đội ngũ cán bộ, y tế cơ sở được chú trọng phát triển cả về số lượng và nâng cao trình độ chuyên môn, thái độ phục vụ.

Bà Vũ Thị Gia, thôn làng Nồi, xã Phúc Ninh chia sẻ: "Vợ chồng tôi bị cao huyết áp, nhiều năm nay đều đến Trạm Y tế xã để kiểm tra định kỳ. Các cán bộ y tế ở đây rất tận tình nên yên tâm điều trị bệnh tại Trạm”. 

Anh Hoàng Văn Dương - Trưởng trạm Trạm Y tế Phúc Ninh cho biết: "Hàng tháng, Trạm đón tiếp khoảng trên 150 - 170 lượt người đến KCB. Bên cạnh thực hiện nhiệm vụ quản lý, CSSK ban đầu cho người dân, chúng tôi quan tâm thực hiện tốt tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian vừa qua. 

Ngoài ra, các chương trình y tế dự phòng khác như: vệ sinh an toàn thực phẩm phòng, chống HIV/AIDS, vệ sinh môi trường, CSSK sinh sản, kế hoạch hóa gia đình… cũng được duy trì thực hiện tốt. Nhiều năm qua, 100% trẻ trong độ tuổi trên địa bàn được tiêm chủng đầy đủ. 

Cùng với đó, công tác truyền thông giáo dục sức khỏe, tuyên truyền cho người dân về cách tự bảo vệ và CCSK ban đầu như vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy, sử dụng thực phẩm an toàn… cũng được chú trọng. 

Ông Hoàng Minh Tuấn - Phó Trưởng phòng Phòng Y tế huyện cho biết: Công tác CSSK ban đầu cho nhân dân, đóng vai trò quan trọng, vì vậy chúng tôi đã tranh thủ nguồn lực đầu tư của Nhà nước và huy động nguồn xã hội hóa để xây dựng, tu sửa các trạm y tế xã, thị trấn. 

Diện mạo tuyến y tế cơ sở đã có sự thay đổi lớn, khang trang, hiện đại hơn; đội ngũ nhân viên y tế cơ sở cũng được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, từ đó từng bước nâng cao chất lượng KCB và CSSK nhân dân. 

Năm 2021, toàn huyện có 8 trạm y tế xã được xây dựng mới và sửa chữa đó là các trạm ở các xã: Tân Nguyên, Mông Sơn, Đại Minh, Yên Thành, Vĩnh Kiên, Ngọc Chấn, Xuân Lai, Phúc Ninh theo nguồn vốn của các dự án và vốn đầu tư của tỉnh. 

Toàn bộ 21 trạm y tế xã hiện đang ứng dụng chuyển đổi số trong KCB như: sử dụng phần mềm HIS.ONE của Viettel và phần mềm giám định bảo hiểm y tế tập trung do bảo hiểm xã hội cung cấp. Ngoài ra, các trạm y tế đang thực hiện phần mềm quản lý hồ sơ sức khỏe cá nhân hộ gia đình và phần mềm thống kê y tế điện tử, phần mềm tiêm chủng mở rộng, phần mềm quản lý bệnh truyền nhiễm và hệ thống giao ban, đào tạo trực tuyến kết nối với các trạm y tế xã và Trung tâm Y tế huyện. 

Công tác CSSK cho nhân dân được đưa vào nghị quyết chuyên đề của Đảng ủy, HĐND các xã, có kế hoạch cụ thể theo từng năm, tháng, quý. Việc thực hiện chương trình mục tiêu y tế, dân số trên địa bàn huyện đạt kết quả tích cực: tỷ lệ trẻ được tiêm chủng đầy đủ đạt tiến độ; tỷ lệ suy dinh dưỡng, cân nặng trẻ em dưới 5 tuổi giảm còn dưới 14%; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên đã giảm. Công tác KCB hàng năm đều hoàn thành và vượt các chỉ tiêu, không có tai biến trong điều trị, tỷ lệ người dân tham gia các loại hình bảo hiểm y tế đạt từ 90% trở lên. 

Trong năm 2021, huyện Yên Bình có thêm 5 xã đạt chỉ tiêu nông thôn mới là Bảo Ái, Xuân Lai, Mỹ Gia, Cảm Nhân và Phúc Ninh; 2 xã đạt chỉ tiêu nông thôn mới nâng cao là Hán Đà và Đại Minh. Đến nay, huyện có 22 xã đạt chuẩn tiêu chí quốc gia về y tế xã, chiếm 91,7% tổng số xã. 

Năm 2022, các trạm y tế trên địa bàn huyện đã chủ động rà soát, triển khai tiêm mũi 4 cho người dân, tiêm chủng liều nhắc lại cho trẻ em từ đủ 12 đến dưới 18 tuổi, đảm bảo tối đa an toàn tiêm chủng và đúng thời gian quy định. Các trạm cũng chủ động giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, phát hiện sớm, xử lý triệt để ổ dịch sốt xuất huyết ngay khi phát hiện trên địa bàn. 

Với việc chú trọng CSSK ban đầu cho người dân, ngành y tế huyện đặt mục tiêu giảm số bệnh nhân phải chuyển lên tuyến trên, giảm chi phí và thời gian chờ đợi của người dân khi tới KCB tại các cơ sở y tế trên địa bàn.

Minh Huyền

Tags Yên Bình chăm sóc sức khỏe dịch bệnh bảo hiểm y tế

Các tin khác
Cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh truyền thông phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống tại xã Túc Đán, huyện Trạm Tấu.

Tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống và xuất nhập cảnh trái phép (TH-HNCHT& XNCTP) từng là vấn đề “nhức nhối”, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống kinh tế - xã hội của một bộ phận không nhỏ người dân trên địa bàn tỉnh.

Thiếu nữ Thái Mường Lò trong đêm Hội xòe hoa. (Ảnh minh họa)

Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch vừa ban hành Hướng dẫn khen thưởng “Công dân tiêu biểu tỉnh Yên Bái” năm 2022

Lãnh đạo Tỉnh đoàn Yên Bái tặng hoa chúc mừng các đồng chí trúng cử Bí thư Đoàn cấp huyện nhiệm kỳ 2022 - 2027.

Chiều 13/7, Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi 6 tháng đầu năm; triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022.

Các học viên thực hành các kỹ năng bảo vệ trẻ em tại Lớp tập huấn.

Ngày 13/7, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Tổ chức Tầm nhìn Thế giới tại Việt Nam (World Vision) đã tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực bảo vệ trẻ em năm 2022 cho 48 học viên là các cán bộ thuộc các đơn vị phối hợp liên ngành Ban Chỉ đạo công tác bảo vệ trẻ em các cấp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục