Truyền thông là “chìa khóa”

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/7/2022 | 3:21:30 PM

YênBái - Xác định công tác truyền thông là “chìa khóa” để thực hiện hiệu quả việc phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình. Thời gian qua, BHXH tỉnh đã không ngừng đổi mới phương pháp, nội dung, hình thức truyền thông nhằm đưa chính sách đến từng hộ gia đình, từng người dân.

Cán bộ Bảo hiểm xã hội, Bưu điện tỉnh tuyên truyền, vận động chị Hoàng Thị Hương thôn Tuy Lộc, xã Văn Phú, thành phố Yên Bái tham gia BHXH tự nguyện.
Cán bộ Bảo hiểm xã hội, Bưu điện tỉnh tuyên truyền, vận động chị Hoàng Thị Hương thôn Tuy Lộc, xã Văn Phú, thành phố Yên Bái tham gia BHXH tự nguyện.

Theo đó, từ đầu năm đến nay, BHXH tỉnh phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức trên 70 hội nghị vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. 

Gần đây nhất, hưởng ứng Ngày BHYT Việt Nam 1/7, BHXH tỉnh phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức Lễ ra quân truyền thông, vận động phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình với chủ đề: "BHYT - vì sức khỏe, hạnh phúc mọi gia đình”. 

Lễ ra quân được đồng loạt triển khai thực hiện trên địa bàn toàn tỉnh. Đợt ra quân nhằm tuyên truyền đến đông đảo người dân về lợi ích thiết thực khi tham gia BHXH, BHYT, đặc biệt là BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình. 

Đợt ra quân lần này tập trung vào các nhóm tiềm năng như hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, người làm nghề tự do có thu nhập như: buôn bán, kinh doanh cá thể, tiểu thương, chủ nhà trọ...; người dân ở vùng khó khăn, đặc biệt khó khăn bị ảnh hưởng bởi Quyết định số 861/QĐ-TTg biết tới sự thay đổi về chính sách, quyền lợi, nghĩa vụ trong việc tham gia BHYT, từ đó tạo bước chuyển mới về ý thức trách nhiệm, tự giác tham gia BHYT theo hộ gia đình nhằm đảm bảo quyền lợi của người dân khi đi khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế. 

Ngay sau Lễ ra quân các tuyên truyền viên đã chia 139 đội, nhóm đến các hộ dân để truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Tại gia đình chị Hoàng Thị Hương ở thôn Tuy Lộc, xã Văn Phú, thành phố Yên Bái, các tuyên truyền viên của BHXH và Bưu điện tỉnh đã tư vấn về tính ưu việt của BHXH tự nguyện, về mức đóng, quyền lợi và các hình thức đóng... Sau khi tìm hiểu và được giải đáp những thắc mắc về BHXH tự nguyện, chị Hương đã tham gia ở mức 297.000 đồng/tháng, dự kiến lương hưu sau 20 năm chị được hưởng là trên 1,5 triệu đồng/tháng. 

Chị Hương cho biết: "Nhà tôi cả 2 vợ chồng đều làm nghề tự do, thu nhập cũng không ổn định. Vì vậy, tôi tham gia ở mức vừa phải để sau này hết tuổi lao động còn có đồng lương hưu và có thẻ BHYT”. 

Xác định công tác vận động, tuyên truyền đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức cho cộng đồng về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình, trong đợt ra quân này, BHXH tỉnh đã tập trung tuyên truyền theo chiều sâu gắn với phương châm "Đi từng nhà, rà từng người”. 

Qua đó, tạo nên phong trào thi đua trong toàn đơn vị với quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao. Trong ngày ra quân phát động, toàn tỉnh đã vận động được 220 người tham gia BHXH tự nguyện và trên 600 người tham gia BHYT. 

Đến hết tháng 6/2022, toàn tỉnh có 23.491 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng hơn 5.000 người so với cùng kỳ năm trước, đạt 73% kế hoạch giao. "Được mọi người tư vấn tỷ mỉ, tôi quyết định tham gia BHXH tự nguyện. Bây giờ, tôi còn sức khỏe, còn lao động được, nếu như một ngày nào đó sức khỏe yếu đi, không còn đủ khả năng lao động để nuôi sống bản thân và gia đình thì biết bám víu vào đâu. Tham gia BHXH tự nguyện là của để dành cho sau này” - chị Lò Thị Đoàn ở bản Khá Thượng, xã Thanh Lương, thị xã Nghĩa Lộ chia sẻ. 

Thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục bám sát mục tiêu đổi mới toàn diện công tác truyền thông. Cùng với đó, các hoạt động truyền thông sẽ được triển khai chuyên nghiệp bài bản, linh hoạt. 

Ông Phạm Công Cường - Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: "BHXH tỉnh sẽ phối hợp thường xuyên, chặt chẽ với các ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan thông tấn, báo chí để kịp thời triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đẩy mạnh truyền thông. Nội dung truyền thông được đổi mới, ngắn gọn, súc tích với các thông điệp truyền thông gần gũi, dễ nhớ. Phương thức truyền thông đã vận dụng linh hoạt, đa dạng theo từng thời điểm; truyền thông trực tuyến qua mạng xã hội; truyền thông trực tiếp qua các hội nghị tư vấn, các hoạt động truyền thông nhóm nhỏ…, góp phần hoàn thành chỉ tiêu 32.000 người tham gia BHXH tự nguyện và trên 800.000 người tham gia BHYT đến hết năm 2022”.

Hồng Duyên

Tags bảo hiểm xã hội tự nguyện bảo hiểm y tế quyền lợi người dân

Các tin khác
Kíp thầy thuốc nhanh chóng phẫu thuật cho bệnh nhân shock mất máu do chửa ngoài tử cung vỡ. Ảnh: BSCC

Sau 4 ngày đau bụng âm ỉ nhưng vẫn đi làm, tới sáng 14/7, thai phụ 28 tuổi bỗng đau dữ dội, huyết áp tụt, vào viện cấp cứu. Bác sĩ cho biết chỉ chậm 30 phút nữa, tính mạng của chị sẽ bị đe doạ.

Huyện đoàn Yên Bình phối hợp với Nhóm kết nối trẻ Yên Bái và UBND xã Phúc An bàn giao “Nhà Nhân ái” trị giá 65 triệu đồng cho gia đình anh Lý Văn Hưng, xã Phúc An có 2 con nhỏ bị bệnh nặng.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Chăm lo cho thiếu nhi là chăm lo cho thế hệ măng non tương lai của đất nước”. Thực hiện lời dạy của Bác, những năm qua, huyện Yên Bình đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả nâng cao chất lượng công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em.

Lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân huyện Lục Yên trao đổi nghiệp vụ chuyên môn với cán bộ, kiểm sát viên trong đơn vị.

Năm 2021 và 6 tháng đầu năm nay, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Lục Yên đã phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án hình sự đúng người, đúng tội, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Người dân điều trị bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên.

Hiện nay, Yên Bái và nhiều tỉnh, thành trên toàn quốc, cả bệnh viện tuyến trung ương và địa phương xảy ra tình trạng thiếu thuốc, thiếu vật tư y tế phục vụ cho công tác khám, chữa bệnh (KCB), nhất là thiếu nhiều loại thuốc trong danh mục bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả. Khắc phục tình trạng này, ngành y tế và các bệnh viện đã và đang triển khai linh hoạt nhiều giải pháp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục