Linh hoạt giải pháp đáp ứng nhu cầu thuốc, vật tư y tế

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/7/2022 | 8:40:59 AM

YênBái - Hiện nay, Yên Bái và nhiều tỉnh, thành trên toàn quốc, cả bệnh viện tuyến trung ương và địa phương xảy ra tình trạng thiếu thuốc, thiếu vật tư y tế phục vụ cho công tác khám, chữa bệnh (KCB), nhất là thiếu nhiều loại thuốc trong danh mục bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả. Khắc phục tình trạng này, ngành y tế và các bệnh viện đã và đang triển khai linh hoạt nhiều giải pháp.

Người dân điều trị bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên.
Người dân điều trị bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên.

Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái mỗi ngày tiếp đón hơn 300 lượt người, điều trị nội trú cho gần 200 lượt người bệnh. Số lượng bệnh nhân nhiều khiến có thời điểm khan hiếm một số thuốc điều trị bệnh mãn tính. 

Hiện, tình trạng thiếu vật tư y tế, 1 số thuốc trong thời điểm tháng 5, tháng 6/2022 cơ bản được giải quyết do Trung tâm chủ động 100% các loại thuốc thiết yếu và mua thêm khoảng 20% thuốc theo quy định để đáp ứng yêu cầu. 

Dược sĩ Nguyễn Thúy Mai - Trưởng khoa Dược trang thiết bị vật tư y tế, Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái cho biết: "Hiện, Trung tâm cơ bản đảm bảo thuốc thiết yếu. Tuy nhiên, một số nhóm thuốc hỗ trợ điều trị vẫn thiếu. Trung tâm sẽ làm việc với đơn vị cung ứng để đảm bảo đầy đủ, kịp thời”.

Hiện tại, các bệnh viện và trung tâm y tế toàn tỉnh đã chủ động, linh hoạt, khẩn trương lựa chọn các hình thức đấu thầu, chào hàng cạnh tranh, mua sắm trực tiếp… nhằm đảm bảo có đủ thuốc phục vụ công tác KCB. Bác sĩ Chuyên khoa I Phan Thanh Tôn - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ cho biết: "Bệnh viện đã chủ động đủ thuốc thiết yếu, còn lại thiếu các thuốc phụ trợ. Bệnh viện đã làm các thủ tục để mua”.

Hiện nay, nhiều tỉnh, thành trên toàn quốc, cả bệnh viện tuyến trung ương cũng xảy ra tình trạng thiếu thuốc, thiếu vật tư phục vụ cho công tác KCB, nhất là thiếu nhiều loại thuốc trong danh mục BHYT chi trả. 

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên như: dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng dẫn đến thiếu nhiều loại thuốc phải nhập khẩu; thiếu nguyên liệu làm thuốc dẫn đến thiếu thuốc sản xuất trong nước hoặc giá nguyên liệu tăng cao (90% nguyên liệu và bao bì sản xuất thuốc phụ thuộc vào nhập khẩu); đấu thầu chậm so với tiến độ yêu cầu… 

Tại tỉnh Yên Bái, việc đảm bảo cung ứng thuốc cho các cơ sở KCB trên địa bàn thực hiện theo quy định của pháp luật, phân làm 3 cấp. Đến ngày 6/6/2022, Sở Y tế đã ban hành Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, có 99 nhà thầu được phê duyệt trúng thầu của cả 2 gói với tổng số mặt hàng thuốc trúng thầu là 698/931 mặt hàng mời thầu (chiếm 75%). Số lượng mặt hàng trúng thầu như vậy cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu thuốc phục vụ cho công tác KCB phục vụ nhân dân. 

"Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế thực hiện việc điều tiết trong tỉnh. Đồng thời tiếp tục thực hiện các bước trình UBND và tổ chức thực hiện lựa chọn nhà thầu để đáp ứng nhu cầu thuốc cho công tác KCB phục vụ nhân dân” - Thạc sĩ, bác sĩ Lê Thị Hồng Vân - Giám đốc Sở Y tế cho biết. 

Đối với tình hình cung ứng vật tư y tế, ngoại trừ một số rất ít vật tư y tế, hóa chất không lựa chọn được nhà thầu do nhà thầu chưa kê khai giá theo quy định hiện hành, còn lại hầu hết các mặt hàng vật tư y tế do các cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh mua sắm đều đảm bảo cung ứng đầy đủ. 

Tuy nhiên, công tác đấu thầu và cung ứng thuốc trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc, như: gói thầu mua vị thuốc cổ truyền trong tổ chức triển khai thực hiện Thông tư số 38/2021/TT-BYT ngày 31/12/2021 của Bộ Y tế nên chưa lựa chọn được nhà thầu. Sở Y tế đã có văn bản báo cáo Bộ Y tế đề nghị tháo gỡ khó khăn, đồng thời tham mưu với UBND tỉnh và chỉ đạo các đơn vị KCB công lập trên địa bàn làm tốt công tác mua sắm để đảm bảo cung ứng thuốc đầy đủ, kịp thời, sử dụng thuốc hợp lý, an toàn, hiệu quả đáp ứng nhu cầu KCB của nhân dân. 

Minh Huyền

Tags Yên Bái thuốc điều trị bệnh vật tư y tế bảo hiểm y tế

Các tin khác
Thừa ủy quyền, lãnh đạo Sở VHTT&DL Yên Bái trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

Chiều 14/7, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) Yên Bái tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022.

Ảnh minh họa.

Tiến hành phẫu thuật, các bác sỹ lần lượt lấy ra dị vật là một cây kéo cắt chỉ có 2 đầu sắc nhọn và một thanh kim loại khoảng 7cm trong dạ dày của bệnh nhân.

Đại tá Lê Thị Thanh Hằng, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Công an tỉnh tặng quà của Bộ Công an và Công an tỉnh cho thương binh, thân nhân liệt sỹ đang công tác trong ngành và đã nghỉ hưu trên địa bàn thành phố Yên Bái.

Nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2022), sáng ngày 14/7/2022, Công an tỉnh Yên Bái đã tổ chức gặp mặt, tặng quà thương binh, thân nhân liệt sỹ đang công tác trong ngành và đã nghỉ hưu trên địa bàn thành phố Yên Bái.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố Yên Bái chúc mừng tổ chức công đoàn Trung tâm In và Kinh doanh tổng hợp Gia Long Đức Tiến trong lễ ký kết Thỏa ước lao động tập thể.

Xác định rõ Thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) là để tổ chức công đoàn thể hiện rõ nhất vai trò, đảm bảo những quyền lợi cao nhất cho người lao động (NLĐ) nên những năm qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã đặc biệt quan tâm tới việc thương lượng và ký kết TƯLĐTT với những điều khoản có lợi hơn so với quy định của Luật Lao động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục