Lục Yên phòng, chống đuối nước cho trẻ em

  • Cập nhật: Thứ hai, 18/7/2022 | 1:59:59 PM

YênBái - Mỗi khi hè về, tình trạng tai nạn đuối nước ở trẻ em lại xảy ra, để lại bao đau thương, mất mát cho các bậc cha mẹ và toàn xã hội. Chính vì vậy, nhiều giải pháp phòng, chống đuối nước đã được huyện Lục Yên triển khai quyết liệt.

Các lớp dạy bơi trong dịp hè được nhiều địa phương ở huyện Lục Yên triển khai đã góp phần hạn chế tối đa tai nạn đuối nước cho trẻ em.
Các lớp dạy bơi trong dịp hè được nhiều địa phương ở huyện Lục Yên triển khai đã góp phần hạn chế tối đa tai nạn đuối nước cho trẻ em.

Tuy nhiên, để không còn xảy ra những vụ đuối nước thương tâm, ngoài sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các cấp thì mỗi gia đình, cha mẹ phải nâng cao nhận thức, tăng cường nhắc nhở, quản lý con em mình mỗi khi hè về.

Vào khoảng 11 giờ, ngày 15/6/2022, tại thôn Đồng Dân, xã An Phú đã xảy ra vụ đuối nước thương tâm ngay tại khu vực suối của thôn. Nạn nhân là cháu L.D.T, sinh năm 2020. Bố mẹ đi làm nên để cho 2 chị trông em, tuy nhiên, do sao nhãng nên một mình cháu T đi xuống suối và dẫn đến nuối nước. Vụ đuối nước thương tâm xảy ra ngay tại khu vực đã được chính quyền địa phương cắm biển cảnh báo và tổ chức họp thôn, tuyên truyền về công tác phòng, chống đuối nước. 

Gần đây nhất, vào khoảng 18 giờ, ngày 17/6/2022, cháu P.C.K ở thôn Làng Mường, xã Tô Mậu cùng 3 bạn hàng xóm rủ nhau ra suối tắm, tuy nhiên chỉ có K nhảy xuống suối tắm và bị đuối nước, trong khi các bạn khác vẫn trên bờ. Sau khi thấy K nhảy xuống nước quá lâu, các bạn mới đi báo với người lớn, dù đã được đưa đi cấp cứu nhưng do ở dưới nước quá lâu nên K đã tử vong. 

Có thể thấy, trường hợp của cháu T và K chỉ là 2 trong số hàng chục vụ đuối nước thương tâm xảy ra trên địa bàn huyện Lục Yên trong những năm qua. 

Nguyên nhân của hầu hết các vụ trẻ đuối nước chủ yếu do không biết bơi; gia đình hoàn cảnh khó khăn, cha mẹ bận rộn với công việc kiếm tiền, chủ quan trong việc chăm sóc, bảo vệ trẻ; bản thân trẻ cũng chủ quan vì nhiều em biết bơi nhưng vẫn bị đuối nước, chưa lường hết hiểm họa sông nước... 

Trước tình trạng đó, để tăng cường công tác phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ em, nhất là trong khoảng thời gian nghỉ hè, huyện Lục Yên chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát các khu vực có nguy cơ xảy ra đuối nước, kịp thời thông báo, gắn biển cảnh báo và chủ động có biện pháp phòng ngừa kịp thời. 

Ông Hoàng Văn Cói - Phó Chủ tịch UBND xã Lâm Thượng cho biết: "Địa phương có dòng suối chạy dọc theo xã cùng với đó, nhiều hộ gia đình cũng có ao gần nhà nên nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước luôn thường trực. Do vậy, xã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân sử dụng các vật liệu như tre, nứa hoặc sắt để quây, rào, che chắn bờ ao, khu vực mương, suối gần nhà. Bên cạnh đó, hàng năm xã chỉ đạo Đoàn Thanh niên tổ chức các lớp dạy bơi cho học sinh ở lứa tuổi tiểu học. Nhờ đó, đến nay tỷ lệ trẻ em từ 5 tuổi trở lên trên địa bàn biết bơi chiếm khoảng 98%; trong vòng 2 năm trở lại đây đã không xảy ra các vụ đuối nước thương tâm”. 

Theo bà Hoàng Thị Thủy - Trưởng phòng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Lục Yên: Qua rà soát, toàn huyện có gần 3.000 hộ gia đình có ao; 140 điểm ao, hồ, sông suối nguy hiểm, nguy cơ cao xảy ra đuối nước ở trẻ em. Sau rà soát, huyện Lục Yên đã yêu cầu tất cả 24 xã, thị trấn tổ chức làm nắp đậy giếng, bể nước, làm rào chắn, biển cảnh báo tại các ao, hồ, sông, suối, các công trình xây dựng… có nguy cơ xảy ra đuối nước đối với trẻ em. 

Các cơ quan, đơn vị liên quan tích cực phối hợp với các địa phương thực hiện các biện pháp phòng tránh đuối nước và tai nạn thương tích cho trẻ.

Huyện cũng chỉ đạo, hướng dẫn các trường học lồng ghép, tuyên truyền các nội dung, biện pháp phòng, chống đuối nước, tai nạn thương tích trẻ em vào các buổi học kỹ năng sống, giờ sinh hoạt lớp, các hoạt động ngoại khóa để học sinh có kỹ năng phòng, chống đuối nước, tai nạn thương tích. 

Thực tế cho thấy, dù huyện Lục Yên cùng các ban, ngành, đoàn thể đã triển khai nhiều giải pháp để phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ em nhưng những vụ đuối nước thương tâm vẫn thường xuyên xảy ra khi hè về. 

Do đó, để việc phòng tránh đuối nước và tai nạn thương tích cho trẻ đạt hiệu quả thì trước hết mỗi gia đình, mỗi bậc cha mẹ cần tự nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong quản lý, giám sát con em, chủ động dạy bơi cho trẻ. 

Chính quyền địa phương cũng cần phối hợp chặt chẽ với các trường học tăng cường tuyên truyền, trang bị cho các em kiến thức về cách thức phòng, chống đuối nước; bàn giao quản lý học sinh khi kết thúc năm học; kịp thời cung cấp thông tin, cảnh báo những địa điểm, khu vực có nguy cơ dễ xảy ra tai nạn đuối nước cho người dân… 

Bên cạnh đó, các cấp, ngành, cộng đồng xã hội, đặc biệt là tổ chức đoàn thanh niên cần tạo ra nhiều hơn nữa những sân chơi bổ ích cho trẻ em, tạo môi trường an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong mỗi dịp hè.

Hùng Cường

Tags Lục Yên phòng chống đuối nước trẻ em kỹ năng sống giờ sinh hoạt lớp hoạt động ngoại khóa

Các tin khác
Đoàn viên thanh niên huyện Trấn Yên giúp vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả mưa lũ tại một trường học. (Ảnh: Thiên Cầm)

Các cấp bộ Đoàn toàn huyện đã triển khai thực hiện hơn 700 công trình, phần việc thanh niên các cấp; trong đó, có 56 công trình cấp huyện và trên 600 công trình, phần việc cấp cơ sở,

Công dân thực hiện thủ tục hành chính

Bộ Nội vụ yêu cầu rà soát tiếp tục sắp xếp và cơ cấu lại đơn vị sự nghiệp công lập, giảm đầu mối và đẩy mạnh tự chủ đơn vị sự nghiệp công lập; bảo đảm đến 2026 giảm 5% biên chế công chức và 10% biên chế viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước so với năm 2021.

Các cán bộ, đảng viên và nhân dân 2 thôn cảu xã Minh Xuân nâng cấp, đổ bê tông con đường đến các phần mộ Mẹ Việt Nam anh hùng.

Hướng tới kỷ niệm 75 năm Ngày thương binh - Liệt sĩ ( 27/7/1947 – 27/7/2022), xã Minh Xuân, huyện Lục Yên vừa tổ chức “Ngày cùng dân” tri ân các mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn.

Ảnh minh họa.

Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ C từ 11-17 giờ. Cấp độ rủi ro thiên tai do nắng nóng cấp 1.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục