Nghĩa Lộ phát huy mô hình cựu chiến binh "Ba không"

  • Cập nhật: Thứ sáu, 22/7/2022 | 2:04:13 PM

YênBái - Mô hình “Ba không” của Hội Cựu chiến binh (CCB) thị xã Nghĩa Lộ triển khai trong thời gian qua đã góp phần tich cực giữ gìn an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn. Trong 5 năm qua, Hội đã xây dựng được 56 mô hình.

Hội Cựu chiến binh phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ trao đổi kinh nghiệm xây dựng mô hình
Hội Cựu chiến binh phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ trao đổi kinh nghiệm xây dựng mô hình "Ba không".

Năm 2020, Chi hội CCB 8 - Hội CCB phường Trung Tâm đã vinh dự được Trung ương Hội CCB Việt Nam tặng bằng khen về kết quả thực hiện Chương trình phối hợp giữa Bộ Công an và Trung ương Hội CCB Việt Nam, giai đoạn 2014 - 2020 về thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự của đất nước trong tình hình hiện nay. Chi hội đã xây dựng và duy trì hiệu quả mô hình CCB "Ba không”. 

Mô hình "Ba không” Hội CCB phường cũng như các xã, phường khác của thị xã Nghĩa Lộ đang triển khai gồm: không có hội viên phạm tội ma túy và tệ nạn xã hội; gia đình hội viên CCB không ma túy, không mắc tệ nạn xã hội; gia đình CCB không có hội viên vi phạm pháp luật, vi phạm trật tự an toàn giao thông và các quy định của địa phương.

Qua mô hình "Ba không”, Chi hội CCB 8 - Hội CCB phường Trung Tâm đã tổ chức được 25 cuộc họp lồng ghép với sinh hoạt Chi hội để tuyên truyền kiến thức pháp luật với 575 lượt người tham gia, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho hội viên CCB về tinh thần trách nhiệm trong tham gia giải quyết các vấn đề phức tạp về an ninh trật tự, ý thức cảnh giác đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội ở tổ dân phố và khu dân cư. 

CCB Nguyễn Đường Thơm - Chi hội trưởng Chi hội CCB 8 cho biết: "Cùng với công tác tuyên truyền, Chi hội CCB 8 còn xây dựng các mô hình gia đình văn hóa tiêu biểu, các cá nhân CCB thực hiện tốt Chỉ thị 05; thành lập tổ CCB tự quản về an ninh trật tự, tham gia các tổ tự quản của khu dân cư... Nhờ đó, nhiều năm qua, 100% hội viên CCB và gia đình CCB không mắc tệ nạn xã hội, không vi phạm trật tự, an toàn giao thông, không có tội phạm về ma túy”. 

Mô hình "Ba không” của Hội CCB xã Nghĩa Phúc được triển khai tại thôn Ả Thượng từ năm 2015. Từ khi mô hình đi vào hoạt động, nhiều hội viên CCB trên địa bàn thôn đã tích cực tuyên truyền người thân trong gia đình và nhân dân trên địa bàn về phòng chống ma túy, mại dâm, không mắc các tệ nạn xã hội, không vi phạm an toàn giao thông.

Với phương châm mỗi hội viên CCB là một chiến sĩ an ninh, Chi hội CCB thôn Ả Thượng luôn tích cực, chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên tích cực phát hiện, tố giác các đối tượng phạm tội, giúp chính quyền và lực lượng công an sớm ngăn chặn và giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc gây mất an ninh, trật tự, mang lại sự bình yên cho nhân dân; trong đó, lực lượng nòng cốt là CCB và gia đình CCB đóng vai trò quan trọng, gương mẫu để quần chúng noi theo. 

CCB Phạm Xuân Khanh - thôn Ả Thượng cho biết: "Khi Hội phát động, triển khai thực hiện mô hình "Ba không”, bản thân tôi cùng gia đình tích cực hưởng ứng, trước hết là chấp hành tốt các chính sách, pháp luật của Nhà nước, vận động con cháu không vi phạm các tệ nạn xã hội, chấp hành tốt pháp luật khi tham gia giao thông”.

Thực hiện chương trình phối hợp với Công an thị xã và công an xã, phường về công tác tuyên truyền, vận động hội viên CCB phát huy vai trò, trách nhiệm của Hội về công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới, nhất là công tác phòng, chống tội phạm ma tuý; tệ nạn xã hội gắn với Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, trong 5 năm qua (2017 - 2022), Hội CCB thị xã Nghĩa Lộ đã xây dựng được 56 mô hình "Ba không”; trong đó có 14 mô hình ở hội cơ sở và 42 mô hình ở chi hội thôn, bản, tổ dân phố. 

Các mô hình đã đi vào hoạt động nề nếp, góp phần bảo vệ, đấu tranh và thực hiện tốt công tác an ninh trật tự ở địa phương. Hội đã phối hợp tổ chức 5 lớp tập huấn nghiệp vụ về phòng, chống tội phạm cho 335 lượt cán bộ, hội viên CCB và trao đổi 185 tin có giá trị; hàng trăm hội viên CCB tham gia tuần tra, canh gác bảo vệ trật tự xã hội. Hội CCB cơ sở nhận giúp đỡ, giáo dục, tạo việc làm cho nhiều trường hợp hết thời hạn tù trở về tái hòa nhập cộng đồng.  

Ông Bùi Quốc Trình - Chủ tịch Hội CCB thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Trong thời gian tới, Hội tiếp tục nhân rộng các mô hình "Ba không” hiệu quả; kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong thực hiện mô hình; gắn việc thực hiện mô hình với các tiêu chí, nhiệm vụ của Hội như tiêu chuẩn hội viên CCB gương mẫu; gia đình CCB văn hóa; các cuộc vận động, các phong trào xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu; phường văn minh đô thị; xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc... nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng mô hình "Ba không”; phát huy được vai trò xung kích của người lính trên mặt trận an ninh trật tự xã hội”.

Thu Hạnh

Tags Nghĩa Lộ mô hình cựu chiến binh ba không

Các tin khác
Nhiều tuyến phố của thành phố Yên Bái đã “Sáng - xanh - sạch - đẹp”. (Trong ảnh: Tuyến đường Đào Tấn, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái). Ảnh: Hồng Oanh

Thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (XDNTM), đô thị văn minh”, thời gian qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) thành phố Yên Bái đã triển khai thực hiện các hoạt động phù hợp tình hình địa phương, hướng các hoạt động về cơ sở.

Công đoàn Công ty Điện lực Yên Bái thăm hỏi, động viên công nhân có hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Công đoàn Công ty Điện lực Yên Bái (PCYB) hiện có 8 công đoàn cơ sở thành viên trực thuộc với 521 cán bộ, công nhân viên (CBCNV), người lao động.

Nạn nhân cuối cùng trong vụ ngạt khí tại Công ty TNHH Deasang Việt Nam đã tử vong.

Liên quan đến vụ ngạt khí tại Công ty TNHH Deasang Việt Nam (phường Thọ Sơn, TP Việt Trì), chiều muộn ngày 21/7 nạn nhân duy nhất sống sót sau sự cố đã tử vong.

Đến nay, mô hình “Ngày cuối tuần cùng dân” đã lan tỏa rộng khắp các địa phương trong tỉnh. Mặc dù tên gọi có khác nhau nhưng “Ngày cùng dân và doanh nghiệp” của huyện Lục Yên, “Ngày cuối tuần cùng dân” của huyện Yên Bình hay “Ngày thứ Bảy cùng dân và lắng nghe dân nói” của huyện Văn Yên… đã khẳng định đây là chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục