Phát huy vai trò “Tuổi cao - gương sáng”

  • Cập nhật: Thứ năm, 28/7/2022 | 2:03:35 PM

YênBái - Thời gian qua, các cấp hội, hội viên người cao tuổi (NCT) trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh hoạt động, phát huy vai trò NCT thực hiện các nội dung của Phong trào thi đua “Tuổi cao - gương sáng”; tập trung thực hiện hiệu quả 3 nhiệm vụ trọng tâm và chương trình công tác đề ra.

Hội viên người cao tuổi xã Hán Đà, huyện Yên Bình chia sẻ kinh nghiệm trồng bưởi cho hiệu quả kinh tế cao.
Hội viên người cao tuổi xã Hán Đà, huyện Yên Bình chia sẻ kinh nghiệm trồng bưởi cho hiệu quả kinh tế cao.

Ông Hoàng Đức Quế - Trưởng ban Ban đại diện NCT tỉnh cho biết: "Các tổ chức hội NCT trong tỉnh luôn ổn định và không ngừng nâng cao chất lượng các hoạt động chăm sóc, phụng dưỡng gắn với định hình các hoạt động phát huy vai trò NCT, có sự lựa chọn phù hợp, giúp NCT sống vui, sống khỏe, hạnh phúc bên gia đình, con cháu, cộng đồng và xã hội. Trong đó, lấy hội viên làm trung tâm, lấy chi hội, tổ hội, câu lạc bộ (CLB) để tổ chức các hoạt động của Hội, các nội dung thi đua yêu nước "Tuổi cao - gương sáng” làm mục tiêu phấn đấu…”. 

Hiện nay, tại 9 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh có 173 hội cơ sở, 1.358 chi hội, 1.347 tổ hội và 84.577 hội viên. Những năm gần đây, công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp của các ngành, đoàn thể, các chính sách của Nhà nước đối với NCT được chăm lo, thực hiện đầy đủ. Toàn tỉnh, hiện có 376 CLB văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao của NCT, thu hút 11.021 NCT tham gia. 

Trong phong trào NCT tham gia phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xóa đói, giảm nghèo, làm giàu chính đáng, các cấp hội đã vận động NCT tham gia các chương trình phát triển kinh tế ở địa phương. Phát huy vai trò NCT trong nêu gương sáng góp phần bảo tồn, duy trì, phát triển các ngành nghề truyền thống; truyền thụ cho con cháu những kinh nghiệm trong lao động sản xuất… 

Quá trình lao động, sản xuất đã có 432 NCT làm chủ trang trại, chủ doanh nghiệp (có giấy phép đăng ký kinh doanh); 1.436 NCT được công nhận làm kinh tế giỏi. Phong trào NCT tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch - vững mạnh, góp phần giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội, hiện có 4.114 NCT tham gia làm công tác Đảng, chính quyền, đoàn thể và các hoạt động xã hội ở địa phương; tham gia tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, con cháu và cộng đồng dân cư thực hiện tốt các quy định về công tác phòng, chống dịch bệnh. 

Trong phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, NCT đã và đang là lực lượng đi đầu ở các gia đình, dòng họ nêu cao tinh thần học tập, truyền thống "Tôn sư, trọng đạo”, khuyến khích con cháu và bản thân thực hiện học tập suốt đời. Thực hiện Đề án số 1533 của Thủ tướng Chính phủ về thành lập và nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau, trên địa bàn tỉnh đã thành lập được 30 CLB, với hơn 2.000 thành viên tham gia.

CLB Liên thế hệ tự giúp nhau đã tạo cơ hội cho thành viên CLB phát huy trí tuệ, tiếp tục cống hiến những kinh nghiệm hay trong phong trào phát triển kinh tế, giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa, thực hiện thắng lợi chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh…

Từ đầu năm đến nay, Hội NCT các xã, phường, thị trấn đã vận động hội viên tích cực cùng gia đình hiến 165.526 m2 đất; 29.147 ngày công và 1.139 triệu đồng xây dựng quê hương làng bản. Dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, các địa phương đã tổ chức chúc thọ, mừng thọ cho 11.965 NCT. 

Hiện nay, có 3.375 NCT từ 60 - 79 tuổi đang được hưởng chế độ trợ cấp xã hội và 10.906 NCT từ 80 tuổi trở lên không có lương hưu được hưởng chế độ trợ cấp xã hội… 

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT, thời gian tới Hội tiếp tục tranh thủ sự quan tâm, lãnh đạo của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, phối hợp chặt chẽ với MTTQ và các ngành liên quan thực hiện tốt các phong trào thi đua, các cuộc vận động. 

Gắn các phong trào thi đua với củng cố, xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh nhằm thực hiện tốt những nhiệm vụ đã đề ra, góp phần xây dựng quê hương Yên Bái "Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”.

Vũ Đồng

Tags Tuổi cao - gương sáng người cao tuổi chúc thọ mừng thọ nông thôn mới đô thị văn minh giảm nghèo

Các tin khác

Ban Tổ chức lễ tang và gia đình đồng chí Tiêu Đức Hội -nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Hoàng Liên Sơn xin trân trọng cảm ơn:

Các bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh.

Theo Sở Y tế tỉnh Đồng Nai, tính đến 7 giờ ngày 3-5, các bệnh viện tại TP Long Khánh đã tiếp nhận cấp cứu 469 ca ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại cơ sở bánh mì Băng.

Ngày càng nhiều hộ gia đình trên địa bàn tỉnh quan tâm tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp để nâng cao chất lượng cuộc sống.

Mô hình "Nhà sạch, vườn đẹp", "Nhà sạch, ngõ sạch", góp phần thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “5 có, 3 sạch” được các cấp hội phụ nữ Yên Bái triển khai trong nhiều năm qua đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi rộng khắp của hội viên, phụ nữ và nhân dân. Phong trào không chỉ tạo một diện mạo mới cho nông thôn, nâng cao chất lượng không gian sống mà còn giúp người dân nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh tại gia đình cũng như cộng đồng.

Phường Hợp Minh trao tặng thùng phân loại rác cho các hộ nghèo, hộ khó khăn.

Vài tháng nay, người dân thành phố Yên Bái đã thực hiện phân loại rác tại hộ gia đình, kể cả những hộ trong ngõ xóm. Người dân không chỉ phân loại rác đúng cách mà còn biết cách tái chế và tận dụng tối đa các loại rác tái chế như chai lọ, giấy báo và vỏ hộp...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục