Yên Bái tăng cường phòng, chống cúm A

  • Cập nhật: Chủ nhật, 31/7/2022 | 8:20:58 AM

YênBái - Số ca mắc cúm A đang tăng rất nhanh trên cả nước. Để người dân hiểu rõ hơn về bệnh này và chủ động biện pháp phòng, chống, phóng viên (PV) Báo Yên Bái có cuộc trao đổi với Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Trọng Phú - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Hiện nay, cùng với sự gia tăng của dịch bệnh sốt xuất huyết, một số bệnh khác, đặc biệt là cúm A (cúm A(H3N2), A(H1N1) so với hàng năm thì thường tăng cao vào khoảng thời gian cuối tháng 10, nhưng năm nay lại tăng cao bất thường vào thời điểm tháng 7 cho thấy sự thay đổi và diễn biến phức tạp của cúm A.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Trọng Phú - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Yên Bái.

Bệnh cúm A là một dạng lây nhiễm virus cấp tính về đường hô hấp. Virus cúm lan truyền với tốc độ chóng mặt qua các giọt trong không khí, các chủng virus cúm thường xuyên biến đổi nên việc phòng ngừa cúm rất khó khăn. Cúm A có thể gây ra những biến chứng về đường hô hấp như nhiễm trùng tai, viêm xoang, hen suyễn nặng hơn, viêm phổi, thậm chí là có thể gây nguy hiểm đến tính mạng nếu không được điều trị kịp thời; nhất là trẻ nhỏ, người già hay những bệnh nhân có bệnh nền.

Hiện tại, chưa có thuốc điều trị cúm đặc hiệu. Phương pháp chủ yếu để giảm triệu chứng bệnh là chăm sóc, nâng cao thể trạng, theo dõi sức khỏe bệnh nhân để không bội nhiễm và không lây bệnh cho người khác.


Người dân chủ động đến các cơ sở y tế khám kịp thời khi có biểu hiện mắc cúm A.

 Khuyến cáo với người dân trong phòng và điều trị cúm A

Đối với virus cúm có khả năng lây lan trực tiếp từ người này sang người khác, vì vậy mỗi người cần chủ động phòng ngừa bệnh cúm bằng các biện pháp sau: 

Đeo khẩu trang tại nơi công cộng, cơ sở y tế để tránh lây nhiễm chéo.

Rửa tay thường xuyên với xà phòng và nước; lau chùi thường xuyên các bề mặt tiếp xúc hay các vật dụng có thể bị lây nhiễm bệnh cúm.

Xây dựng chế độ ăn cân bằng chất dinh dưỡng, ăn uống đúng giờ. 

Tập thể dục hàng ngày, rửa tay trước và sau khi ăn cũng như mỗi khi ở ngoài về nhà, bàn tay sạch là một trong các biện pháp quan trọng để ngừa cúm. 

Bệnh cúm mùa được dự phòng bằng cách tiêm chủng vaccine phòng bệnh.

Minh Huyền - Đức Toàn

Tags cúm A chủ động phòng chống Sở Y tế Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh

Các tin khác

Sáng 28/4, Ban liên lạc Bạn chiến đấu Quân y Sư đoàn 10 – Quân đoàn 3 phối hợp với Ban liên lạc Bạn chiến đấu Sư đoàn 10 Yên Bái tổ chức Gặp mặt truyền thống các cựu chiến binh là những cán bộ, chiến sỹ, lực lượng quân y toàn Sư đoàn qua các thời kỳ nhân kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Nắng nóng gay gắt trên cả nước.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 28/4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt, có nơi lên đến 42 độ C.

Người dân bịt kín khi ra đường trong ngày nắng nóng để đảm bảo sức khỏe

Người dân cần lưu ý nhiệt độ dự báo trong các bản tin nắng nóng và nhiệt độ cảm nhận thực tế ngoài trời có thể chênh lệch từ 2-4 độ C, thậm chí có thể cao hơn.

Ảnh minh họa

Nhiều người hưởng chế độ hưu trí mong chờ việc tăng lương hưu kể từ ngày 1/7 tới đây.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục