29 tỉnh, thành chưa giải ngân gói hỗ trợ thuê trọ

  • Cập nhật: Thứ năm, 4/8/2022 | 10:29:13 AM

Chỉ còn nửa tháng giải ngân gói hỗ trợ thuê trọ cho người lao động, nhưng 29 tỉnh, thành chưa thực hiện, nhiều nơi tỷ lệ rất thấp, theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung.

Bộ trưởng Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung.
Bộ trưởng Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung.

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ ngày 3/8, Bộ trưởng Lao động Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung bày tỏ "rất sốt ruột" trước tiến độ chậm giải ngân gói hỗ trợ thuê trọ của các địa phương. "Chính sách, kinh phí đã có, Thủ tướng đã đốc thúc nên không thể chậm trễ hơn nữa", ông nói.

Đến nay, 51 tỉnh, thành đã phê duyệt hồ sơ của 17.300 doanh nghiệp, với 1,2 triệu lao động. 31 địa phương đã giải ngân 350 tỷ đồng, cho 620.000 lao động. Tỷ lệ lao động được hỗ trợ thuê trọ đạt 5,4%, tăng hơn 4% so với đầu tháng 7.

Các địa phương đã phê duyệt kinh phí hỗ trợ lao động là TP HCM (113 tỷ đồng); Đồng Nai (72 tỷ đồng); Bình Dương (74 tỷ đồng); Bắc Giang (55 tỷ đồng); Hà Nội (45 tỷ đồng); Long An (31 tỷ đồng)...

Theo Bộ trưởng Dung, còn 29 địa phương chưa giải ngân gói hỗ trợ. Nhiều nơi tỷ lệ rất thấp, như Ninh Bình, Nghệ An, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, An Giang, chỉ đạt dưới 1%. Nhiều nơi khác ban đầu dự kiến hỗ trợ lượng lớn lao động, nhưng đến nay tỷ lệ vẫn rất thấp, như Quảng Ninh, Hải Phòng, Bắc Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Kiên Giang.

Đề cập nguyên nhân, ông Dung cho rằng địa phương còn thờ ơ, lúng túng trong việc bố trí, sử dụng kinh phí; doanh nghiệp sợ trách nhiệm, không dám xác nhận và lập hồ sơ đề nghị cho người lao động; người lao động chưa nắm hết thông tin để chủ động làm thủ tục.

Cuối tháng 3, Chính phủ ban hành Quyết định 08 về thực hiện chính sách hỗ trợ khoảng 6.600 tỷ đồng tiền thuê nhà cho 3,4 triệu người lao động. Hai nhóm thụ hưởng gồm người có hợp đồng lao động, đóng bảo hiểm xã hội, đang làm việc trong doanh nghiệp và người quay lại thị trường lao động, làm tại khu công nghiệp, chế xuất, khu kinh tế, 24 tỉnh thành thuộc 4 vùng kinh tế trọng điểm.

Người lao động thuê trọ sẽ nhận được hỗ trợ từ 500.000 đến một triệu đồng mỗi tháng, tối đa 3 tháng. Thời gian triển khai chính sách từ 1/4 đến hết 15/8.

Theo Cục Việc làm (thuộc Bộ Lao động Thương binh và Xã hội), Quyết định 08 có hiệu lực từ 28/3 nhưng nếu người lao động thuê trọ từ ngày 1/2 đến 30/6 vẫn được hưởng chính sách khi đủ điều kiện. Lao động đang nghỉ thai sản, nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng, không tham gia bảo hiểm xã hội nhưng vẫn có tên trong danh sách đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc vẫn đủ điều kiện nhận hỗ trợ.

Một trong những nguyên nhân khiến tỷ lệ giải ngân gói hỗ trợ thấp do các địa phương chờ kinh phí từ Trung ương. Đầu tháng 7, Thủ tướng quyết định cấp 100% kinh phí từ ngân sách Trung ương cho các địa phương để thực hiện, nhưng các tỉnh thành chưa đẩy nhanh được tiến độ.

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Hộ chiếu mẫu mới (bên trái) và hộ chiếu mẫu cũ.

Bộ Công an sẽ phối hợp với các bộ, ngành nghiên cứu quy định pháp luật để có thể bổ sung nơi sinh trong phần nhân thân của hộ chiếu mẫu mới, theo trung tướng Tô Ân Xô.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương phát biểu tại Họp báo

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương, hiện Việt Nam được phân loại là nhóm 1 khi chưa ghi nhận trường hợp nào mắc bệnh đậu mùa khỉ nhưng nguy cơ xâm nhập hoàn toàn có thể xảy ra.

Thông qua hoạt động “Ngày cuối tuần cùng dân”, cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Mù Cang Chải đã kiên cố hóa được hàng chục ki-lô-mét đường giao thông tại các xã đặc biệt khó khăn.

3 năm qua, các cán bộ, đảng viên huyện Mù Cang Chải đã duy trì mô hình “Ngày cuối tuần cùng dân”. Từ một vài địa phương đến nay, mô hình đã trở thành hoạt động thường xuyên. Đặc biệt, “Ngày cuối tuần cùng dân” có sự tham gia, đóng góp không nhỏ của các cán bộ, chiến sĩ (CBCS) công an.

Thời gian qua, Trung tâm Trợ giúp pháp lý (TGPL) Nhà nước tỉnh đã mở 2 lớp tập huấn kiến thức pháp luật và TGPL tại các huyện Mù Cang Chải và Văn Yên; thực hiện trợ giúp pháp lý 157 vụ việc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục