Tiếp sức cho hộ nghèo

  • Cập nhật: Thứ tư, 10/8/2022 | 1:57:00 PM

YênBái - Với tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách” và mong muốn “không để ai bị bỏ lại phía sau”, những năm gần đây, thông qua các nguồn vận động tài trợ, quyên góp ủng hộ, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp trong tỉnh đã tích cực triển khai các hoạt động an sinh xã hội, làm nhà cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở.

Lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh trao tiền hỗ trợ cho gia đình ông Hà Văn Ắt, thôn bản Cóc,  xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ.
Lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh trao tiền hỗ trợ cho gia đình ông Hà Văn Ắt, thôn bản Cóc, xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ.

Qua đó, tạo động lực, niềm tin cho các hộ gia đình nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xây dựng đời sống ấm no, hạnh phúc.

Gia đình ông Hà Văn Ắt ở thôn bản Cóc, xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ là hộ nghèo đặc biệt khó khăn về nhà ở. Nhiều năm qua, gia đình ông phải sống trong căn nhà lá xập xệ, dột nát, cuộc sống luôn bất an. Năm 2022, được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, Ủy ban MTTQ các cấp, gia đình ông Ắt đã xây dựng được ngôi nhà mới khang trang, với tổng diện tích gần 100 m2, trị giá trên 100 triệu đồng. Trong đó, nguồn Quỹ "Vì người nghèo” tỉnh hỗ trợ 50 triệu đồng, phần còn lại từ sự ủng hộ, giúp đỡ của anh em, làng xóm. 

Ông Hà Văn Ắt tâm sự: "Tôi thực sự vui và hạnh phúc vì giờ đây có thể yên tâm sống đến cuối đời mà không còn phải lo lắng về nhà cửa. Tôi luôn tự nhủ với bản thân phải cố gắng nhiều hơn nữa để không phụ công sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và mọi người đã dành cho gia đình mình”. 

Cũng như gia đình ông Hà Văn Ắt, tháng 7/2022, gia đình bà Lường Thị Yêu ở thôn Suối Đao, xã Phù Nham, thị xã Nghĩa Lộ là hộ nghèo khó khăn về nhà ở cũng vừa nhận được số tiền 50 triệu đồng từ Quỹ "Vì người nghèo” cấp tỉnh do lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh trao tặng để làm nhà. Hiện nay, ngôi nhà của bà Lường Thị Yêu đã khởi công xây dựng với tổng diện tích gần 80 m2 và dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối tháng 8/2022.

Không chỉ gia đình ông Ắt, bà Yêu, những năm qua, hàng chục nghìn hộ nghèo trên địa bàn tỉnh đã được ở trong những ngôi nhà xây mới khang trang, sạch đẹp. Cuộc sống của họ đã có nhiều đổi thay rõ nét. Có được điều này bởi sự chung tay, giúp sức của cộng đồng, xã hội, đặc biệt là sự quan tâm của Ủy ban MTTQ các cấp. 

Từ đầu năm đến nay, Quỹ "Vì người nghèo” và Chương trình an sinh xã hội cấp tỉnh đã tiếp nhận được số tiền ủng hộ gần 7 tỷ đồng. Ủy ban MTTQ tỉnh đã tham mưu phân bổ 3,920 tỷ đồng làm 82 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở, đến nay đã giải ngân được 22/82 nhà. 

Trước đó, từ năm 2016 đến tháng 5/2021, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã vận động, tiếp nhận được trên 90 tỷ đồng ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo” và các chương trình an sinh xã hội. Theo đó, đã hỗ trợ sửa chữa và xây mới hơn 4.800 nhà đại đoàn kết, nhà tình thương cho hộ nghèo, người có công với tổng số tiền trên 46 tỷ đồng; hỗ trợ người nghèo khám chữa bệnh, phát triển sản xuất, học sinh nghèo mua đồ dùng, sách vở và thăm hỏi, tặng quà các dịp lễ, tết với số tiền trên 20 tỷ đồng. 

Ủy ban MTTQ các cấp còn phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội hướng dẫn các hộ nghèo phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo; thành lập các mô hình giúp nhau giảm nghèo bền vững; thực hiện giúp nhau về cây, con giống… Qua đó, giúp cho trên 12.500 hộ trên địa bàn tỉnh thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân toàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2020 khoảng 4,93%. 

Thực hiện tốt công tác an sinh xã hội và làm nhà ở cho hộ nghèo, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân dân ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo”, tham gia thực hiện "Ngày cuối tuần cùng dân”… MTTQ các cấp chủ động phối hợp thống nhất, đồng bộ chặt chẽ với chính quyền từ tỉnh đến cơ sở, địa bàn khu dân cư phân bổ đồng đều giữa các địa phương, hộ gia đình, đảm bảo các hộ nghèo, người yếu thế trong xã hội đều nhận được sự quan tâm, hỗ trợ, đảm bảo sự công bằng trong chính sách an sinh xã hội.

Hồng Oanh

Tags Yên Bái hộ nghèo tương thân tương ái lá lành đùm lá rách an sinh xã hội ấm no hạnh phúc

Các tin khác
Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Ban Chỉ đạo Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động Trung ương bấm nút Khai mạc tháng ATVSLĐ và tháng Công nhân

Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024. Sự kiện do Ban Chỉ đạo Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục