Hội Đông y tỉnh góp phần chăm sóc sức khỏe nhân dân

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/8/2022 | 7:49:16 AM

YênBái - Với nhiều hoạt động chăm sóc sức khỏe phong phú, cùng với việc kế thừa và ứng dụng tốt phương pháp y học cổ truyền trong khám, chữa bệnh, Hội Đông y Yên Bái thời gian qua đã thực hiện hiệu quả công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Lãnh đạo Hội Đông y tỉnh thăm mô hình trồng cà gai leo ở huyện Văn Yên.
Lãnh đạo Hội Đông y tỉnh thăm mô hình trồng cà gai leo ở huyện Văn Yên.

>> Đại hội Hội Đông y tỉnh Yên Bái lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2020 -2025

 Ông Trần Quốc Toàn - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Đông y tỉnh cho biết: "Hiện nay, Hội có 130 chi hội, với 1.664 hội viên tham gia sinh hoạt. Những năm qua, thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về kết hợp y học hiện đại và y học cổ truyền trong chăm sóc sức khỏe nhân dân, Hội đã tăng cường xây dựng củng cố mạng lưới tổ chức Hội, thực hiện tốt Luật KCB". 

 Hội chú ý phát triển tổ chức cả về số lượng và chất lượng, các cơ sở KCB, các phòng chẩn trị y học cổ truyền tăng cường bổ sung cán bộ có trình độ chuyên môn cao, trang thiết bị y tế, máy móc hiện đại. Bên cạnh đó, Hội thường xuyên động viên, khuyến khích, tạo điều kiện cho các lương y, các ông lang, bà mế mang những kinh nghiệm hay, những bài thuốc, vị thuốc tốt phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trên lĩnh vực y học cổ truyền”, ông Toàn cho biết thêm. 

Với sự hỗ trợ của ngành y tế, các cơ quan hữu quan, Hội thường xuyên phát triển, củng cố mạng lưới tổ chức từ tỉnh xuống các chi hội cơ sở. Hiện nay toàn tỉnh có 47 phòng chẩn trị lồng ghép tại cơ sở xã, phường. Trong đó, có 29 phòng chẩn trị tư nhân, 18 phòng chẩn trị của ông lang, bà mế lồng ghép tại trạm y tế thường xuyên duy trì hoạt động và KCB tại các phòng chẩn trị ở các cơ sở của ông lang, bà mế đảm bảo y đức, Luật KCB và đạt hiệu quả cao. 

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có gần 110.000 lượt người KCB bằng y học cổ truyền, trong đó, trên 80.000 lượt người khám tại cơ sở y tế, trên 26.000 lượt người khám tại nhà các ông lang, bà mế; KCB miễn phí cho 600 lượt người bệnh nghèo, với tổng trị giá tiền thuốc 25 triệu đồng. 

Bên cạnh đó, các cấp hội luôn chủ động phối hợp chặt chẽ với ngành y tế xây dựng kế hoạch, phương án tăng cường phòng, chống dịch bệnh, nhất là dịch bệnh Covid-19 và chuẩn bị mọi lực lượng khi có dịch bệnh xảy ra, đồng thời hướng dẫn nhân dân làm tốt công tác vệ sinh môi trường phòng, chống dịch bệnh, trồng và sử dụng cây thuốc nam để điều trị một số bệnh thông thường.

Cùng với đó, Hội đã quan tâm làm tốt công tác sưu tầm, thu hái, chế biến và sử dụng dược liệu. Tỉnh hội đã chỉ đạo các huyện hội sưu tầm, tập hợp các bài thuốc kinh nghiệm và cây thuốc bản địa trong nhân dân. Công tác bảo tồn và phát triển dược liệu được các cấp hội đẩy mạnh việc nghiên cứu, kế thừa, bảo tồn và phát triển các kinh nghiệm chữa bệnh dân gian có kết quả tốt, tránh bị thất truyền. 

Phong trào trồng cây thuốc nam được đẩy mạnh, toàn tỉnh trồng mới và tu bổ 546 vườn thuốc nam, trong đó có 171 vườn thuốc nam được trồng mới và tu bổ tại các trạm y tế, trường học; 375 hộ gia đình có vườn thuốc nam, 4.500 hộ gia đình trồng thuốc nam tại cộng đồng. 

Đồng thời, mô hình trồng cây dược liệu theo nhóm hộ gia đình đã được nhiều cơ sở hội quan tâm triển khai thực hiện, điển hình như Hội Đông y thị xã Nghĩa Lộ có trên 5ha trồng cây dược liệu các loại; Hội Đông y huyện Văn Chấn với các Chi hội HTX cựu chiến binh, Chi hội xã Đồng Khê, Chi hội xã Thượng Bằng La là những điển hình triển khai trồng dược liệu theo nhóm hộ gia đình. 

Bên cạnh đó, Hội duy trì tốt 6 nhóm sở thích trồng cây thuốc nam tại 6 xã ở các huyện: Yên Bình, Văn Yên, Văn Chấn. Song song với đó, công tác trồng, phát triển nguồn dược liệu đáp ứng nhu cầu KCB bằng y học cổ truyền và tạo sinh kế cho người dân, khai thác bền vững nguồn cây thuốc nam bản địa được thực hiện tốt ở xã Thượng Bằng La (Văn Chấn), Bảo Ái (Yên Bình) hay trồng cà gai leo ở huyện Trấn Yên...

Bằng những hoạt động thiết thực, cụ thể, Hội Đông y tỉnh đã góp phần không nhỏ vào công tác chăm lo cho sức khỏe của người dân trên địa bàn. Không chỉ là các bậc lương y với những phương pháp chữa bệnh hay, bài thuốc quý mà họ còn là những người có tâm thiện nguyện, thực hiện đúng lời căn dặn của Bác Hồ "Lương y phải như từ mẫu”.
Trần Minh

Tags Hội Đông y tỉnh châm cứu cây thuốc nam

Các tin khác
Hội HTGĐLS tỉnh cùng chính quyền địa phương huyện Văn Chấn và nhà tài trợ Công ty cổ phần nhựa Thiếu niên Tiền Phong Hải Phòng trao tiền hỗ trợ và quà cho bà Hoàng Thị Thơ.

Vừa qua, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ (HTGĐLS) tỉnh Yên Bái phối hợp với chính quyền xã Bình Thuận, huyện Văn Chấn và xã Hưng Khánh, huyện Trấn Yên cùng đơn vị tài trợ là Công ty cổ phần nhựa Thiếu niên Tiền Phong Hải Phòng tổ chức khánh thành, bàn giao kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho 2 gia đình chính sách khó khăn về nhà ở với tổng số tiền 120 triệu đồng.

Đội thi Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy huyện Trấn Yên thực hành chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại buổi tổng duyệt

Công an huyện Trấn Yên vừa phối hợp với UBND thị trấn Cổ Phúc tiến hành buổi tổng duyệt đội thi tổ liên gia an toàn phòng cháy chứa cháy (PCCC) của huyện để tham gia Hội thi nghiệp vụ chữa cháy tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cấp tỉnh được tổ chức ngày 22/5 tới đây.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát động Chương trình

Sáng 19/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ phát động “Đăng ký hiến tặng mô, tạng cứu người – Cho đi là còn mãi” do Bộ Y tế, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam diễn ra tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội).

Hà Nội ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông

Thời tiết hôm nay 19/5, Bắc Trung Bộ có mây, ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, riêng phía Bắc (Thanh Hóa và Nghệ An) có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục