Đồng chí Dương Mạnh Hùng - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy, Thủ trưởng Cơ quan Kiểm tra - Thanh tra huyện Yên Bình trao đổi: " Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Chỉ thị số 07-CT/HU ngày 10/9/2021 về thực hiện công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC), đề nghị, phản ánh của công dân. Chủ tịch UBND huyện đã ban hành Văn bản số 468/UBND-NC, ngày 23/3/2022 về việc nâng cao chất lượng giải quyết đơn đề nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn".
"Văn bản số 705/UBND-NC, ngày 18/4/2022 của UBND huyện về việc thực hiện Quyết định số 09/2022/QĐ-UBND ngày 5/4/2022 của UBND tỉnh Yên Bái quy định về tiếp công dân của cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND cấp huyện; Văn bản số 930/UBND-NC, ngày 12/5/2022 về việc thực hiện Chỉ thị số 09/CT-UBND ngày 29/4/2022 của UBND tỉnh Yên Bái về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, trên địa bàn tỉnh Yên Bái; Chủ tịch UBND huyện đã ban hành văn bản số 463UBND-NC, ngày 22/3/2022 và Văn bản số 947/UBND-NC, ngày 17/5/2022 về việc đôn đốc các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn đẩy nhanh việc giải quyết đơn thư. Qua đó, công tác giải quyết đơn thư đã có những chuyển biến tích cực, cơ bản các yêu cầu, đề nghị chính đáng của nhân dân đã được giải quyết”, ông Hùng nói thêm.
Năm 2021, các cơ quan chức năng của huyện Yên Bình đã tiếp 45 lượt công dân với 50 người được tiếp; trong đó, lãnh đạo UBND huyện tiếp 12 kỳ với 7 lượt tiếp công dân 7 người được tiếp. Tổng số đơn tiếp nhận qua công tác tiếp công dân và đơn nhận từ các nguồn khác là 84 đơn đủ điều kiện giải quyết; trong đó, khiếu nại 7 đơn, tố cáo 8 đơn, kiến nghị, phản ánh 69 đơn.
Nội dung phản ánh của công dân chủ yếu tập trung vào lĩnh vực đất đai; giải phóng mặt bằng cùng một số lĩnh vực khác. Sau khi tiếp nhận đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân, Bộ phận tiếp công dân, Cơ quan Kiểm tra - Thanh tra phân loại, tham mưu giúp UBND huyện chỉ đạo, xem xét, giải quyết đúng theo quy định.
Kết quả, năm 2021, UBND huyện đã chỉ đạo xem xét, giải quyết xong 75 đơn/75 vụ việc. Trong 8 đơn tố cáo, có 5 đơn thuộc thẩm quyền UBND huyện giải quyết, có 3 đơn tố cáo lần đầu và 2 đơn tố cáo tiếp, UBND huyện đã xem xét giải quyết xong 5/5 đơn theo thẩm quyền, đạt tỷ lệ 100%.
Các cơ quan chức năng và các xã, thị trấn trong huyện đã giải quyết xong 56/65 đơn kiến nghị, phản ánh của công dân, còn 9 đơn tiếp tục xem xét, giải quyết quyết theo quy định của pháp luật. Do làm tốt công tác giải quyết đơn thư của công dân nên trong 9 tháng năm 2022, tình hình KNTC của công dân đã giảm hơn so với cùng kỳ năm trước.
Trong 9 tháng năm nay, các cơ quan chức năng của huyện Yên Bình đã tiếp 56 lượt công dân, trong đó, Chủ tịch UBND huyện tiếp 18 kỳ với 12 lượt tiếp công dân 12 người được tiếp. Tổng số đơn tiếp nhận qua công tác tiếp công dân và đơn nhận từ các nguồn khác là 69 đơn đủ điều kiện giải quyết; trong đó, khiếu nại 7 đơn, tố cáo 8 đơn, kiến nghị, phản ánh 69 đơn.
UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chức năng giải quyết xong 65 đơn/65 vụ việc, trong đó, giải quyết xong 4/4 đơn khiếu nại, đạt tỷ lệ 100%; giải quyết xong 5/6 đơn tố cáo, tỷ lệ giải quyết đạt 83,3%, còn 1 đơn tố cáo và 4 đơn kiến nghị, phản ánh, huyện đang chỉ đạo tiếp tục xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật...
Việc quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt công tác tiếp công dân của huyện Yên Bình thời gian qua đã kịp thời giải quyết đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân theo đúng quy định của pháp luật, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Cao Chính