Yên Bái quan tâm chăm sóc người cao tuổi

  • Cập nhật: Thứ năm, 6/10/2022 | 7:41:59 AM

YênBái - Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, những năm qua, nhiều chế độ, chính sách an sinh cho người cao tuổi (NCT) đã được thực hiện trên địa bàn tỉnh, góp phần động viên các thế hệ NCT sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc.

Chương trình “Mắt sáng cho người cao tuổi” được ngành y tế duy trì thực hiện tốt, góp phần chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi.
Chương trình “Mắt sáng cho người cao tuổi” được ngành y tế duy trì thực hiện tốt, góp phần chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi.

5 năm qua, Ban Đại diện Hội NCT đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh, Xã hội tập huấn cho các chủ tịch, phó chủ tịch Hội NCT ở 173 xã, phường, thị trấn về các chính sách liên quan đến NCT, Luật NCT và công tác hội. 

Tổ chức hội từ tỉnh đến cơ sở tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm thực hiện tốt các chính sách của Đảng và Nhà nước với NCT. 5 năm qua, tỉnh đã chúc thọ, mừng thọ cho 44.759 lượt/ người; 100% NCT đến tuổi được chúc thọ, mừng thọ và 1.077 lượt cụ từ 100 tuổi trở lên được Chủ tịch nước chúc thọ và tặng quà. 

Trong dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần vừa qua, các địa phương đã tổ chức lễ chúc thọ, mừng thọ cho 11.965 NCT, tăng gần 1.000 cụ so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, có 113 cụ tròn 100 tuổi, 945 cụ tròn 90 tuổi với số tiền trên 6 tỷ đồng. Riêng Lục Yên là huyện tiếp tục duy trì tặng quà cho các cụ ở tuổi từ 91 đến 99. 

Hiện nay, toàn tỉnh có trên 10.000 NCT từ 80 tuổi trở lên được hưởng trợ cấp xã hội, gần 3.500 người từ 60 - 79 tuổi được hưởng bảo trợ xã hội. NCT có thẻ bảo hiểm y tế là 81.317 cụ, bằng 94% NCT và NCT có hồ sơ quản lý sức khỏe ban đầu là 45.265 cụ, bằng 52%. Toàn tỉnh đã thành lập 337 câu lạc bộ thể dục thể thao, thơ ca, cờ tướng, bóng chuyền hơi… của NCT.

Hiện nay, hầu hết các xã vùng thấp đều có CLB, có xã, phường, thị trấn có từ 4-5 CLB, tạo điều kiện chăm sóc sức khỏe tinh thần cho NCT. Từ các hoạt động chăm sóc NCT đã góp phần gắn kết hội viên, động viên NCT của tỉnh sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc. 

Toàn tỉnh hiện có 4.344 NCT làm bí thư chi bộ, mặt trận, trưởng thôn, bản và các đoàn thể xã hội, góp phần giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương và làm gương cho gia đình, con cháu thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Hiện, toàn tỉnh có 715 NCT làm chủ doanh nghiệp, chủ trang trại, hàng ngàn NCT đạt mức làm kinh tế giỏi, trong đó có 117 NCT làm kinh tế giỏi cấp tỉnh được biểu dương khen thưởng toàn quốc. 

Đặc biệt, nhiều NCT đã trở thành nghệ nhân đang trực tiếp truyền dạy các nghề truyền thống, dạy văn hóa dân gian cho lớp trẻ. 5 năm qua, Hội NCT đã vận động gia đình và con cháu hiến 460.157 m2 đất, đóng góp 97.000 ngày công và hàng tỷ đồng chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. 6 tháng đầu năm 2022, hội NCT các xã, thị trấn vận động hội viên tích cực cùng gia đình hiến 165.526 m2 đất; 29.147 ngày công và 1.139 triệu đồng để xây dựng quê hương, làng bản.

Hưởng ứng Tháng hành động vì NCT hàng năm, tỉnh đã căn cứ vào chủ đề của Ủy ban quốc gia NCT Việt Nam để thành lập Ban Chỉ đạo, có kế hoạch tổ chức, giao nhiệm vụ cụ thể đến cơ sở, tuyên truyền vận động người dân, doanh nghiệp tham gia. Kết quả 5 năm, đã huy động trên 3,3 tỷ đồng để thăm hỏi, tặng quà cho 14.848 lượt người có hoàn cảnh khó khăn, 100% NCT khó khăn không nơi nương tựa đều được thăm hỏi, tặng quà. 

Ngoài ra, các huyện, thị, thành phố đã có quà hỗ trợ 507/507 suất quà cho người cô đơn, trị giá 244,4 triệu đồng. Riêng ngành y tế đã tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn quy trình khám sức khỏe, theo dõi sức khỏe cho NCT. 

Đồng thời lập hồ sơ theo dõi và quản lý sức khỏe NCT đến các trung tâm y tế huyện, các trạm y tế xã, phường, thị trấn và triển khai thăm khám sức khỏe định kỳ cho 26.203 NCT; 80.047 NCT được cấp thẻ bảo hiểm y tế, giúp nhiều NCT chủ động trong việc chăm sóc sức khỏe khi ốm đau. 

Bên cạnh đó, các huyện, thị, thành phố trong tỉnh còn tổ chức tốt các chương trình phối hợp trong Tháng hành động vì NCT hàng năm, các huyện Văn Yên, Văn Chấn thường xuyên duy trì tốt Chương trình "Mắt sáng cho NCT”. 

Thông qua các hoạt động phong trào, Hội NCT các cấp phấn đấu có 95% trở lên số xã, phường, thị trấn thành lập và duy trì hoạt động thường xuyên quỹ chăm sóc, phát huy vai trò NCT, đảm bảo 100% NCT trong độ tuổi theo quy định của pháp luật được tổ chức chúc thọ, mừng thọ, được hưởng trợ cấp xã hội, có bảo hiểm y tế, 90% trở lên Hội NCT cơ sở có các loại hình CLB của NCT; tham mưu với cấp ủy, chính quyền phối hợp triển khai Tháng hành động quốc gia về NCT. Qua đó, góp phần làm tốt công tác chăm sóc, phát huy vai trò NCT ở cơ sở. 

Đến hết 6 tháng năm 2022, Yên Bái 88.212 NCT, trong đó số hội viên NCT là 84.577 người, đạt tỷ lệ NCT tham gia sinh hoạt Hội là 93%. Được cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh thường xuyên quan tâm, chăm lo tạo điều kiện cho các cấp hội hoạt động nên vai trò của NCT đã được phát huy, góp phần nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho NCT. 


Thanh Hương

Tags Yên Bái chăm sóc người cao tuổi sống vui sống khỏe sống hạnh phúc chúc thọ mừng thọ trợ cấp xã hội bảo hiểm y tế

Các tin khác
Hàng ngày, các thành viên Tổ tự quản về ATGT Trường THCS Quang Trung đã phân công nhau điều tiết, đưa học sinh sang đường theo hướng đi bên phải

Hơn 1.700 tổ tự quản về an ninh trật tự và gần 450 tổ tự quản về an toàn giao thông toàn tỉnh Yên Bái đã và đang góp phần phát huy tinh thần tự phòng, tự quản, tự bảo vệ ở cộng đồng trong giữ gìn an ninh trật tự.

Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục