Yên Bái: Quan tâm, chăm lo, nâng cao đời sống cho nữ công nhân, viên chức lao động

  • Cập nhật: Thứ hai, 24/10/2022 | 1:58:26 PM

YênBái - Toàn tỉnh hiện có 41.090 công nhân, viên chức lao động, tỷ lệ nữ chiếm gần 57%. Những năm qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã luôn chú trọng chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho nữ công nhân, viên chức lao động (CNVCLĐ).

Đồng chí Nguyễn Chương Phát - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh trao hỗ trợ làm nhà “Mái ấm công đoàn” cho chị Trương Thị Toàn - đoàn viên CĐCS Công ty cổ phần Môi trường và Năng lượng Nam Thành.
Đồng chí Nguyễn Chương Phát - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh trao hỗ trợ làm nhà “Mái ấm công đoàn” cho chị Trương Thị Toàn - đoàn viên CĐCS Công ty cổ phần Môi trường và Năng lượng Nam Thành.

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Yên Bái hiện đang quản lý 144 công đoàn cơ sở (CĐCS), với 3.546  đoàn viên trong đó có 2.195 đoàn viên nữ. 

Thời gian gần đây, do tác động của dịch bệnh Covid-19 LĐLĐ thành phố đã chỉ đạo các CĐCS trực thuộc thường xuyên theo dõi, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách, quy định đối với nữ CNVCLĐ. Đồng thời, thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của lao động nữ để kip thời giải quyết hoặc phản ánh, đề xuất, kiến nghị với cấp trên. 

Bên cạnh đó, LĐLĐ thành phố còn chỉ đạo CĐCS nắm bắt tình hình đời sống, việc làm của mỗi đoàn viên, đặc biệt là đoàn viên nữ để có những hỗ trợ phù hợp giúp đoàn viên phát triển kinh tế, tăng thu nhập.

 Đoàn viên Đinh Thị Thu Hương - CĐCS xã Văn Tiến, thành phố Yên Bái cho biết: "Gia đình tôi có hoàn cảnh rất khó khăn, bản thân lương thấp, chồng không có việc làm ổn định. Gia đình có diện tích đất đồi vườn rộng, muốn tạo việc làm để tăng thu nhập nhưng lại không có vốn đầu tư. Đầu năm 2020 tôi đã được LĐLĐ tỉnh tạo điều kiện cho vay 20 triệu đồng từ "Quỹ xã hội Công đoàn” tỉnh với lãi xuất ưu đãi để đầu tư trồng rừng. Gia đình chúng tôi rất phấn khởi khi nhận được sự quan tâm này”.

Đồng chí Tào Đức Hải - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Yên Bái cho biết: "Thực hiện sự chỉ đạo của LĐLĐ tỉnh, thời gian qua, LĐLĐ thành phố đã chỉ đạo CĐCS thường xuyên khảo sát, hướng dẫn đoàn viên có nhu cầu vay vốn làm thủ tục vay vốn cũng như hướng dẫn sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích, mang lại hiệu quả cao, góp phần nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo ở địa phương. 

Đến nay LĐLĐ thành phố đã có 23 gia đình đoàn viên nữ có hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận nguồn vốn từ "Quỹ xã hội Công đoàn” tỉnh để phát triển kinh tế hộ gia đình, tăng thu nhập giảm bớt khó khăn, với số tiền là 460 triệu đồng. Đồng thời, hướng dẫn các trường hợp vay vốn đầu tư đúng mục đích, tập trung vào các hoạt động chăn nuôi, trồng cây ăn quả, cây lấy gỗ và dịch vụ nhỏ, từ nguồn vốn đã giúp nữ CNVCLĐ có thêm thu nhập từ 700.000 đồng đến 1.200.000 đồng/hộ/tháng”. 

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng, kiến thức pháp luật cho đoàn viên nữ cũng được các cấp công đoàn chú trọng, nhằm trang bị cho nữ CNLĐ những kiến thức về bình đẳng giới, gia đình, xã hội, phẩm chất, đạo đức của phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH - HĐH đất nước; về công tác dân số - sức khỏe sinh sản, lối sống lành mạnh, kỹ năng sống, phòng chống bạo lực gia đình và các tệ nạn xã hội. 

Phó Chủ tịch Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh Đỗ Thị Minh Tâm cho biết: "Để chăm lo tốt cho nữ đoàn viên, CNVCLĐ, thời gian qua, Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh đã chỉ đạo các CĐCS trực thuộc thường xuyên theo dõi, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách có ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của lao động nữ; nhất là những chính sách quy định trong Bộ luật Lao động 2019, Nghị định 145/2020/NĐ-CP ngày 14/12/2020 của Chính phủ về quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về điều kiện lao động và quan hệ lao động, Luật Bảo hiểm xã hội 2014 và các chính sách chăm lo, hỗ trợ người lao động do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nói chung và lao động nữ nói riêng; chỉ đạo các đơn vị tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho lao động nữ. 

Nhằm góp phần nâng cao đời sống cho nữ CNVCLĐ, trong 9 tháng đầu năm 2022 LĐLĐ tỉnh đã giải quyết cho 84 gia đình nữ đoàn viên vay vốn, mỗi hộ được vay 20 triệu đồng để giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho gia đình, nâng số lượng nữ đoàn viên được vay vốn lên 200 trường hợp, tổng nguồn vốn vay đạt trên 4 tỷ đồng. 

Cũng trong 9 tháng đầu năm, LĐLĐ tỉnh đã khảo sát, hỗ trợ làm 6 nhà "Mái ấm công đoàn” cho nữ đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, với số tiền hỗ trợ 180 triệu đồng. Cùng với đó, LĐLĐ tỉnh cũng chỉ đạo các cấp công đoàn sâu sát cơ sở nắm tình hình CNVCLĐ, phát hiện các trường hợp nữ CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn để tiến hành thăm hỏi, động viên và hỗ trợ kịp thời 280 suất quà và hỗ trợ khó khăn đột xuất cho nữ CNVCLĐ, mỗi suất từ 300 đến 500.000 đồng. 

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên, người lao động nói chung và nữ CNVCLĐ nói riêng, thời gian tới, các cấp công đoàn trong tỉnh tiếp tục phối hợp với các cấp, các ngành tổ chức các hoạt động thiết thực tạo sự đoàn kết gắn bó, không khí thi đua sôi nổi, phấn khởi trong nữ CNVCLĐ để cùng khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ở cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp mình, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chung của tỉnh.

Thanh Xuân - Vũ Quỳnh

Các tin khác
Ảnh minh họa

Đợt không khí lạnh tăng cường sẽ khiến miền Bắc mưa trong khoảng hai ngày, nhiệt độ thấp nhất vùng đồng bằng là 23 độ C.

Quang cảnh Hội thảo.

Ngày 23/10, tại thành phố Yên Bái, Ban Quản lý Dự án “Phát triển trí tuệ cho tương lai tươi sáng” huyện Văn Chấn phối hợp với Tổ chức Cứu trợ trẻ em quốc tế tổ chức Hội thảo tổng kết Dự án.

Hình ảnh khói bốc nghi ngút được cho xảy ra tại Formosa Hà Tĩnh. Ảnh: H.T.

Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh cho biết một quạt khí gặp sự cố khiến khí tích tụ, bốc khói vàng. Công an sở tại đang làm rõ nguyên nhân, đánh giá ảnh hưởng.

Học nghề giúp người lao động có nhiều cơ hội việc làm khi quay lại thị trường lao động.

Hỗ trợ đào tạo nghề giúp NLĐ thất nghiệp sớm quay trở lại thị trường lao động là một trong 4 quyền lợi khi tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Nhiều người lao động (NLĐ) sau khi thất nghiệp sau khi tham gia các khóa học nghề tại các Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) đã được trang bị kỹ năng nghề, giới thiệu việc làm mới, chuyển đổi công việc để hòa nhập cuộc sống tốt hơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục