Yên Bái thực hiện đồng bộ các giải pháp cai nghiện ma túy

  • Cập nhật: Thứ ba, 1/11/2022 | 7:28:44 AM

YênBái - Xác định, công tác cai nghiện ma túy (CNMT) và quản lý sau cai nghiện là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần giảm thiểu tác động của ma túy đến đời sống xã hội, thời gian qua, Yên Bái đã đạt được những kết quả đáng khích lệ trong công tác CNMT và giúp người nghiện tái hòa nhập cộng đồng.

Học viên Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh học nghề đan giỏ nhựa.
Học viên Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh học nghề đan giỏ nhựa.


Thời gian qua, công tác cai nghiện ma túy (CNMT) và quản lý sau cai luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp; các huyện, thị, thành phố tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia đấu tranh phòng, chống ma túy gắn với phát triển kinh tế - xã hội; các lực lượng chuyên trách phát huy vai trò nòng cốt tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác CNMT và quản lý sau cai… 

Cơ sở CNMT tỉnh được sửa chữa, nâng cấp, cải tạo một số hạng mục nhằm đảm bảo điều kiện tiếp nhận, quản lý và điều trị CNMT. Công tác CNMT ngày càng đi vào nề nếp, chế độ, chính sách được thực hiện theo các quy định của pháp luật và các văn bản quy phạm pháp luật của địa phương. 

9 tháng năm 2022, Cơ sở CNMT tỉnh có 375 học viên; tổng số học viên hiện đang quản lý tại Cơ sở CNMT tỉnh là 729, trong đó có 722 học viên bắt buộc, 7 học viên cai nghiện tự nguyện; 1.080 bệnh nhân đang điều trị thay thế bằng Methadone tại 7 cơ sở điều trị. Công tác tuyên truyền được tổ chức thường xuyên, tại các địa bàn trọng điểm, chú trọng các đối tượng là thanh niên, học sinh, sinh viên, người đồng bào dân tộc thiểu số… 

Cơ quan chức năng rà soát, thống kê người nghiện trên địa bàn, đẩy mạnh công tác lập hồ sơ đưa đối tượng nghiện ma túy vào cơ sở bắt buộc. Lực lượng công an tỉnh tiến hành mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm về ma túy; điều tra, phát hiện các cá nhân, tổ chức, mua bán, sử dụng ma túy, các chất gây nghiện, chất gây ảo giác trên Internet, mạng xã hội; kiểm soát và xử lý các trường hợp lái xe dương tính với chất ma túy trong quá trình tham gia giao thông… 

Các địa phương duy trì hiệu quả, ra mắt các "Khu dân cư không có thanh thiếu niên mắc tệ nạn xã hội”; Câu lạc bộ "Tuổi trẻ pháp luật”; "Thôn, bản, xã, phường không có người nghiện ma túy”; đẩy mạnh hoạt động cảm hóa, giúp đỡ người sau cai nghiện, đặc biệt trong quản lý, xử lý người nghiện, các cơ quan, tổ chức đã tăng cường lập hồ sơ CNMT, chủ động phòng ngừa, không để các đối tượng phạm tội, tái nghiện hoặc bị dụ dỗ, lôi kéo tham gia vào các hoạt động gây mất trật tự tại địa phương. 

Trước tình hình tệ nạn ma túy diễn biến phức tạp, số người nghiện có nguy cơ gia tăng, thời gian tới, tỉnh Yên Bái sẽ chú trọng thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hỗ trợ CNMT và tạo điều kiện giúp đỡ để học viên sau cai nghiện hòa nhập cộng đồng. 

Đặc biệt, chỉ đạo các huyện, thị, thành phố làm tốt công tác quản lý sau cai, đảm bảo 100% số người đã cai nghiện trở về cộng đồng được quản lý tại nơi cư trú; đẩy mạnh hỗ trợ dạy nghề, tạo việc làm cho người sau cai nghiện ổn định cuộc sống, hạn chế thấp nhất tỷ lệ tái nghiện. 

Mở các lớp tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kiến thức, kỹ năng về điều trị, cai nghiện phục hồi và quản lý sau cai cho cán bộ, công chức, viên chức làm công tác cai nghiện tại địa phương và các cơ sở CNMT. Định kỳ tổ chức kiểm tra, đánh giá công tác CNMT và quản lý sau CNMT tại các cơ sở CNMT và các địa phương, qua đó kịp thời tháo gỡ những khó khăn. 

Theo thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, toàn tỉnh hiện có 2.409 người nghiện có hồ sơ quản lý. Người nghiện ma túy chủ yếu sống ở khu vực miền Tây của tỉnh và thành phố Yên Bái với độ tuổi đang ngày càng trẻ hóa. 

Mai Linh

Tags Yên Bái giải pháp cai nghiện ma túy người nghiện Methadone

Các tin khác
Trường PTDT bán trú Tiểu học Tà Ghênh được đầu tư cơ sở vật chất khang trang giúp thầy và trò ổn định sinh hoạt nâng cao chất lượng dạy học.

Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 và các đề án, chính sách của tỉnh về hỗ trợ vùng đồng bào DTTS, huyện Mù Cang Chải đã chủ động xây dựng kế hoạch về nhu cầu vốn trên cơ sở thực tế địa phương.

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp cho các trường trên địa bàn huyện Lục Yên.

Trung tâm Dịch vụ việc làm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh đã trở thành một trong những “kênh” hiệu quả trong công tác bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cũng như việc tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động (NLĐ).

Tổ tự quản, vận hành công trình cấp nước tập trung xã Cát Thịnh (Văn Chấn) bảo dưỡng công trình cấp nước tập trung.

Thời gian qua, các ngành, địa phương trong tỉnh Yên Bái đã tập trung triển khai nhiều giải pháp thiết thực để thực hiện mục tiêu đưa nước hợp vệ sinh đến từng hộ dân ở nông thôn, phấn đấu đến năm 2025 có 98% người dân ở khu vực nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh.

Chiến sĩ Công an thành phố Yên Bái tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh Trường THPT Lý Thường Kiệt.

Hưởng ứng Ngày pháp luật Việt Nam (9/11), từ năm 2012 đến nay, toàn thành phố Yên Bái đã tổ chức gần 500 hội nghị, hội thảo, tọa đàm, sinh hoạt, giao ban chuyên đề…, thu hút trên 30.000 lượt cán bộ công chức, viên chức và người dân tham dự.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục