Yên Bái đổi mới nội dung, phương thức công tác thông tin cơ sở

  • Cập nhật: Thứ bảy, 5/11/2022 | 7:44:22 AM

YênBái - Với đặc điểm của một tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, để đảm bảo hiệu quả toàn diện trong công tác thông tin cơ sở, tỉnh đã nghiên cứu, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động nâng cao chất lượng công tác thông tin cơ sở, phù hợp với từng nhóm đối tượng trong xã hội và điều kiện thực tế của tỉnh.

Người dân thành phố Yên Bái tiếp nhận thông tin chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương qua mạng xã hội.
Người dân thành phố Yên Bái tiếp nhận thông tin chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương qua mạng xã hội.

Việc đưa thông tin phục vụ nhiệm vụ chỉ đạo, điều hành của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị được thực hiện chặt chẽ, thường xuyên đổi mới từ tỉnh đến cơ sở, thông qua việc phổ biến rộng rãi thông tin qua mạng xã hội, các phương tiện thông tin đại chúng, Bản tin Thông báo nội bộ của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tuyên truyền trực quan bằng panô, áp phích, băng rôn, khẩu hiệu, các phương tiện xe loa đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt trong tình hình dịch bệnh và phù hợp với đặc điểm địa hình của từng địa phương, cơ sở… 

Qua đó, giúp cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân nắm bắt kịp thời các chủ trương, nhiệm vụ chính trị của trung ương và của tỉnh. Đặc biệt, ở địa bàn đô thị đã tăng cường đổi mới phương thức thông tin từ trực tiếp hằng ngày, cụ thể từng người, từng hộ gia đình… sang ứng dụng mạng xã hội (Zalo, Facebook…) để chuyển tải thông tin đến ngay tức thì với nhiều người và lan tỏa nhanh trong cộng đồng. 

Bà Lưu Thị Bích Liên - Tổ trưởng tổ dân phố 2, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái cho biết: Đây là những kênh thông tin hữu hiệu đưa thông tin về cơ sở, đồng thời cũng là kênh trao đổi thông tin 2 chiều giữa cấp ủy, chính quyền phường, thành phố và người dân trong tổ dân phố. 

"Tôi cho rằng, đây là phương thức hiệu quả nhất, nhờ đó mà tổ trưởng chúng tôi mới triển khai hết được các văn bản, nội dung công việc liên quan đến toàn thể nhân dân một cách nhanh nhất, tiết kiệm thời gian và công sức. Trong tổ chúng tôi, gần 100% số hộ gia đình sử dụng Internet, máy điện thoại thông minh, máy tính, ti vi, chỉ có 1 vài cụ già mắt kém chưa sử dụng điện thoại thông minh nên việc cập nhật thông tin, tra cứu thông tin qua các kênh này rất hiệu quả” - bà Liên nói.

Các cơ quan báo chí tăng cường thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ, thay đổi phương thức vận hành, quản lý, áp dụng công nghệ trong sản xuất, phân phối nội dung, đảm bảo hiệu quả thông tin cơ sở. Trong đó, các ấn phẩm, chương trình phát thanh, truyền hình tiếng dân tộc như tiếng Thái, Mông, Dao..., trang thông tin điện tử trên địa bàn tỉnh và các trang fanpage của Báo Yên Bái, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh đã phát huy vai trò là cánh tay nối dài trong việc truyền tải thông tin sâu, rộng, góp phần lan tỏa thông tin chính thống, có sự tương tác ý kiến nhiều chiều, đáp ứng nhu cầu thông tin nhanh, đa dạng của người dân, đặc biệt đồng bào ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số. 

Các ban, sở, ngành, địa phương phát hành tài liệu tuyên truyền, ấn phẩm, bản tin... đến các chi, đảng bộ trực thuộc; tổ chức các cuộc họp, hội nghị, tọa đàm, gặp mặt, giao lưu,... cung cấp thông tin, kiến thức thiết yếu cho người dân. Cùng đó, tổ chức thông tin, tuyên truyền qua các cuộc thi, giải báo chí của tỉnh và của các địa phương, đơn vị. 

Trong đó, ở cấp tỉnh có hội thi báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi các cấp; Hội thi kể chuyện về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; cuộc thi bí thư chi bộ giỏi, hòa giải viên pháp luật giỏi; hội thi tuyên truyền lưu động tỉnh hàng năm… Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở đã chú trọng thực hiện đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, tuyên truyền theo hướng gần dân, sát cơ sở, thiết thực và nâng cao hiệu quả. 

Bà Sùng Thị Mỷ - Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Mù Cang Chải chia sẻ: "Trên địa bàn vùng cao, việc thông tin, tuyên truyền tới hội viên cũng sử dụng nhiều hình thức đa dạng, trong đó vẫn duy trì những hình thức truyền thống như qua loa phát thanh di động tới tận các bản làng; đồng thời, kết hợp với các hình thức như qua zalo, facebook để đảm bảo thông tin vừa được nhanh chóng nhưng vẫn phủ sóng đến đông đảo hội viên, phụ nữ, người dân”.

Việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công tác thông tin cơ sở cùng với việc quan tâm tổ chức lực lượng, đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật làm công tác thông tin cơ sở… đã góp phần thực hiện Chỉ thị số 07 ngày 5/9/2016 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XII về đẩy mạnh công tác thông tin cơ sở trong tình hình mới, tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Thu Hạnh

Tags thông tin cơ sở phát thanh truyền hình báo chí phụ nữ

Các tin khác
Đại diện Bảo hiểm xã hội huyện Trấn Yên trao quyết định hưởng lương hưu cho ông Nguyễn Văn Thản ở xã Nga Quán.

Để hoàn thành kế hoạch có trên 31.900 người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện năm 2022, BHXH tỉnh Yên Bái không ngừng đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền đến người dân, nhất là những người lao động tự do.

Ban tổ chức Cuộc thi trao giải Nhất cho chị Hoàng Thị Châm ở số nhà 223, đường Lê Hồng Phong, thành phố  Yên Bái.

Sáng 4/11, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị Tổng kết và trao giải Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu Bộ luật Dân sự năm 2015”. Dự Hội nghị có các thành viên Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh; đại diện lãnh đạo UBND các huyện, thị, thành phố và một số sở, ngành của tỉnh.

Thiếu tướng Phạm Đăng Khoa, Cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an phát biểu. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)

Thiếu tướng Phạm Đăng Khoa, Cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh nhấn mạnh so với nhiều quốc gia trên thế giới, chính sách thị thực của Việt Nam đơn giản và nhanh gọn, với hình thức đa dạng.

Đại tá Trần Công Ứng - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh kiểm tra, làm việc với huyện Lục Yên về công tác chuẩn bị diễn tập ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn huyện.

Sáng 3/11, Đoàn công tác của tỉnh do Đại tá Trần Công Ứng - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh làm Trưởng đoàn đến kiểm tra, làm việc với huyện Lục Yên về công tác chuẩn bị diễn tập ứng phó cháy rừng (DTƯPCR) và tìm kiếm cứu nạn (TKCN) huyện năm 2022.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục