Yên Bái giúp người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng

  • Cập nhật: Thứ ba, 8/11/2022 | 1:55:22 PM

YênBái - Những người lầm lỗi khi chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương thường có tâm lý mặc cảm, tự ti, đôi khi còn phải chịu sự kỳ thị của những người xung quanh, khiến việc tái hòa nhập cộng đồng của họ gặp phải những khó khăn. Việc giúp đỡ tạo điều kiện cho họ phát triển kinh tế, làm ăn lương thiện, tránh xa tệ nạn xã hội chính là góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương.

Cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát Thi hành án và Hỗ trợ tư pháp, Công an tỉnh cùng Công an xã Tuy Lộc và lãnh đạo các đoàn thể địa phương động viên anh Nguyễn Xuân Trường tích cực phát triển kinh tế gia đình.
Cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát Thi hành án và Hỗ trợ tư pháp, Công an tỉnh cùng Công an xã Tuy Lộc và lãnh đạo các đoàn thể địa phương động viên anh Nguyễn Xuân Trường tích cực phát triển kinh tế gia đình.

Từng một thời lầm lỗi, nhờ sự động viên của gia đình, chính quyền và công an địa phương, anh Nguyễn Xuân Trường, trú tại xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái đã vượt qua mặc cảm tù tội, tập trung phát triển kinh tế, làm lại cuộc đời… 

Không chỉ làm ăn, phát triển kinh tế tốt, anh Trường còn là nhân tố tích cực cùng với công an và chính quyền địa phương cảm hóa, vận động thanh, thiếu niên có nguy cơ vi phạm pháp luật trong xã từ bỏ thói hư, tật xấu bằng chính tấm gương của mình. Hiện tại, gia đình anh đang có 2.000 con gà và đang dự định mở rộng trang trại để nuôi thêm khoảng 3.000 con. Cuộc sống gia đình ổn định hơn trước rất nhiều. 

Chị Hà Thị Tuyến - Chủ tịch Hội Nông dân xã Tuy Lộc cho biết: "Hội thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể giúp đỡ anh Trường tiếp cận các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, đặc biệt là kỹ thuật chăn nuôi và chăm sóc đàn gà, từ đó tăng thu nhập, khẳng định được quyết tâm thay đổi bản thân để phát triển kinh tế hộ gia đình”.

Thời gian qua, các ngành, các cấp đã tập trung chỉ đạo công tác tuyên truyền, phổ biến nghị định, chỉ thị của Chính phủ về tăng cường các biện pháp tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù sâu rộng đến từng địa phương. 

Để thực hiện có hiệu quả công tác này, lực lượng công an đã tham mưu, phối hợp chính quyền thành lập tổ công tác, thường xuyên gần gũi, tuyên truyền pháp luật, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, những vướng mắc của họ khi hòa nhập với cộng đồng, đặc biệt quan tâm xây dựng, phát triển những điển hình như trường hợp của anh Trường để giúp đỡ, động viên số người này cố gắng vươn lên, phát triển kinh tế, không để các đối tượng xấu lôi kéo, dụ dỗ họ tái phạm tội. 

Trung tá Lê Việt Đức - Đội trưởng Đội Hướng dẫn công tác thi hành án và Hòa nhập cộng đồng, Phòng Cảnh sát Thi hành án và Hỗ trợ tư pháp, Công an tỉnh cho biết: "Tính đến ngày 15/10/2022, trên địa bàn toàn tỉnh hiện có 1.334 người chấp hành xong án phạt tù cư trú ở địa phương chưa được xóa án tích cần quản lý, giám sát, giáo dục, giúp đỡ tái hòa nhập cộng đồng. Nhờ làm tốt công tác quản lý, giám sát, giáo dục, thời gian qua, những trường hợp này luôn chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hạn chế thấp nhất vi phạm".

Song song với công tác quản lý, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương, lực lượng công an còn chủ động thực hiện tốt công tác phòng ngừa ngay từ cơ sở, qua đó thường xuyên tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân, nâng cao kiến thức và hạn chế các hành vi vi phạm pháp luật. Sự giúp đỡ của chính quyền và công an cơ sở đã tạo điều kiện cho những người từng lầm lỗi ổn định cuộc sống, không tái phạm tội.

Điều này đã tạo nên một dư luận tốt và cách nhìn thiện cảm hơn của cộng đồng, là yếu tố quan trọng tác động tích cực đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Với sự chủ động vào cuộc của các ngành, các cấp, các tổ chức chính trị xã hội tại địa phương; trong đó, lực lượng công an giữ vai trò nòng cốt, từ đó thực hiện có hiệu quả mọi nhiệm vụ liên quan đến công tác đảm bảo an ninh trật tự nói chung và công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng nói riêng, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.
Cảnh Toàn

Tags người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng an ninh trật tự làm lại cuộc đời

Các tin khác
Toàn cảnh “Phiên tòa giả định” vụ án “Chơi cá độ bóng đá trên mạng”.

Vừa qua, tại Trường THPT Hoàng Quốc Việt, thành phố Yên Bái, Tỉnh đoàn phối hợp với Viện Nghiên cứu thanh niên - Trung ương Đoàn chỉ đạo Thành đoàn Yên Bái tổ chức điểm cấp tỉnh “Phiên tòa giả định” xét xử vụ án “Chơi cá độ bóng đá trên mạng” và triển khai tập huấn tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), học sinh nhà trường.

Nếu phát sinh nhiều chất thải và không phân loại sẽ phải trả nhiều tiền hơn.

Luật Bảo vệ môi trường giao trách nhiệm cho ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định chi tiết về quản lý chất thải rắn sinh hoạt; thời điểm chậm nhất là ngày 31/12/2024.

Tiến sĩ Trương Thanh Tùng, một nhà khoa học trẻ được tôn vinh ở Giải thưởng Quả cầu vàng

Những tài năng trẻ là lãnh đạo quản lý, nhà khoa học, nghiên cứu sinh, sinh viên giỏi... sẽ được hỗ trợ để chủ trì đảm nhận thực hiện các công trình, các đề tài, dự án và thương mại hóa sản phẩm, công nghệ mới.

Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh đã trao cờ lệnh, mũ cho Đội Thanh niên tình nguyện tại Chương trình.

Chiều 7/11, tại xã Lang Thíp, huyện Văn Yên, Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức Khởi động Chương trình “Tình nguyện mùa Đông” năm 2022 - “Xuân tình nguyện” năm 2023.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục