Yên Bái chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/11/2022 | 1:54:09 PM

YênBái - Trong 6 nhiệm vụ xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn được đề ra trong nghị quyết nhiệm kỳ Đại hội Công đoàn Việt Nam, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã xây dựng kế hoạch cụ thể, có trọng tâm, trọng điểm thực hiện từng nhiệm vụ một cách khoa học, thiết thực.

Liên đoàn Lao động huyện Trấn Yên trao thưởng cho các đoàn viên công đoàn có thành tích tốt trong tuyên truyền phòng, chống tội phạm, HIV/AIDS.
Liên đoàn Lao động huyện Trấn Yên trao thưởng cho các đoàn viên công đoàn có thành tích tốt trong tuyên truyền phòng, chống tội phạm, HIV/AIDS.

Trong đó, nhiệm vụ "nâng cao năng lực và trình độ của cán bộ công đoàn cơ sở” được xem là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, thực hiện đồng bộ các giải pháp chủ yếu về đổi mới tổ chức và hoạt động của tổ chức công đoàn trong tình hình mới, kết hợp với giải pháp về "Tiếp tục sắp xếp, hoàn thiện mô hình tổ chức; xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn chuyên nghiệp, đủ phẩm chất và năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới” đặt ra nhiều việc cần làm ngay để xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp.

Cụ thể, thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TW về công tác cán bộ công đoàn, LĐLĐ tỉnh đã ban hành nhiều văn bản, quy định các chính sách phù hợp để tuyển dụng cán bộ công đoàn trưởng thành từ cơ sở, trong phong trào công nhân, qua đó thu hút, tạo động lực cho cán bộ công đoàn, bảo đảm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và tình hình thực tế… 

Hiện nay, LĐLĐ tỉnh có 13 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở gồm: 2 công đoàn ngành, Công đoàn Viên chức tỉnh, Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh, 9 LĐLĐ huyện, thị xã, thành phố, 3 công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc với 1.008 CĐCS và gần 40.074 đoàn viên. 

Trong những năm qua, công tác cán bộ công đoàn đã có chuyển biến tích cực, đặc biệt là công tác đào tạo, tập huấn cho cán bộ chuyên trách công đoàn chú trọng theo hướng chuyên sâu nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn giỏi toàn diện; hình thành đội ngũ giảng viên kiêm chức, tăng cường bồi dưỡng cho cán bộ CĐCS, tập trung vào các nội dung về chính sách, pháp luật lao động, kỹ năng hoạt động công đoàn, kỹ năng xây dựng, thương lượng thỏa ước lao động tập thể. 

Đồng thời, từ những nội dung về đổi mới công tác cán bộ công đoàn với yêu cầu "Chuyên nghiệp, có trí tuệ, bản lĩnh, tâm huyết, trách nhiệm”, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo công đoàn các cấp, CĐCS thực hiện tốt việc đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ công đoàn. 

Với phương châm "Xây dựng cán bộ công đoàn vững vàng, kiên định với sứ mệnh, mục tiêu của tổ chức công đoàn; dám nghĩ, dám làm, dũng cảm đấu tranh chống lại cái sai, bảo vệ cái đúng, bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng cho đoàn viên và NLĐ”, nhiều năm qua, LĐLĐ các cấp trong tỉnh đã chú trọng xây dựng hình mẫu người cán bộ công đoàn chuyên nghiệp, trí tuệ, bản lĩnh, là người có kiến thức về chuyên môn, nắm vững lý luận và nghiệp vụ công đoàn; nhiệt tình, tâm huyết với phong trào; có ý thức tổ chức kỷ luật và tinh thần trách nhiệm cao; luôn kiên định với mục tiêu của tổ chức công đoàn; dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; sẵn sàng hy sinh lợi ích cá nhân, đấu tranh vì lợi ích của tập thể, vì quyền lợi hợp pháp, chính đáng của NLĐ… 

Đồng chí Nguyễn Chương Phát - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: "Để nâng cao hơn nữa chất lượng của cán bộ công đoàn các cấp, thời gian tới, LĐLĐ tỉnh tập trung nâng cao nhận thức của cán bộ công đoàn trong tình hình mới. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn cũng phải được đổi mới theo hướng chuyên nghiệp; nội dung đào tạo, bồi dưỡng theo từng chuyên đề, vị trí công việc và có bổ sung các kỹ năng xử lý tình huống nảy sinh trong thực tiễn. Nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin trong đào tạo trực tuyến để tạo điều kiện cho cán bộ công đoàn được tiếp cận chương trình đào tạo thuận lợi, dễ dàng. Đồng thời, tăng cường các biện pháp bảo vệ và quan tâm chăm lo thực hiện các chính sách đối với cán bộ công đoàn, nhất là cán bộ CĐCS; quan tâm ghi nhận sự cống hiến, có các hình thức động viên, khen thưởng kịp thời đối với cán bộ công đoàn các cấp”...

Có thể khẳng định, việc xây dựng được đội ngũ cán bộ công đoàn chất lượng cao từ cơ sở đã giúp hoạt động của tổ chức công đoàn có chiều sâu, hiệu quả hơn. Từ đó, công tác đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động được thực hiện ngày càng hiệu quả; các chế độ, chính sách của đoàn viên, NLĐ như lương, bảo hiểm, an toàn, vệ sinh lao động được đảm bảo..., giúp NLĐ yên tâm công hiến.
Thiên Cầm

Tags Yên Bái công đoàn cơ sở trọng tâm trọng điểm chất lượng cao

Các tin khác
Hành khách mua vé tàu tại ga Sài Gòn trong ngày đầu mở bán vé

Để đáp ứng nhu cầu của người dân miền Trung về quê đón Tết, ngành đường sắt đã bổ sung gần 3.900 vé tàu hỏa đi từ ga Sài Gòn, Dĩ An, Biên Hòa đến các ga ở miền Trung trong các ngày 9 đến 20-1-2023 (từ ngày 18 đến 29 tháng chạp).

Mô hình du lịch cộng đồng của hội viên Giàng Thị Gừ ở Chi hội bản La Pán Tẩn, xã La Pán Tẩn thu hút nhiều du khách trong, ngoài nước đến trải nghiệm.

Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền, định hướng cũng như giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế gia đình, ngày càng nhiều hội viên phụ nữ huyện Mù Cang Chải có mô hình sản xuất, kinh doanh cho thu nhập ổn định, góp phần quan trọng giúp huyện giảm tỷ lệ hộ nghèo trong 9 tháng của năm 2022 là 834/1.024 hộ, đạt trên 81% kế hoạch năm.

Cán bộ TAND huyện Trấn Yên, trao đổi nghiệp vụ trong hoạt động xét xử.

Để giáo dục pháp luật thông qua hoạt động xét xử, những năm qua, Tòa án nhân dân (TAND) huyện Trấn Yên luôn chủ động trang bị kiến thức cho đội ngũ thẩm phán, thư ký, thực hiện tốt công tác xét xử theo tinh thần cải cách tư pháp, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích của Nhà nước, tổ chức xã hội và công dân.

Cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát Thi hành án và Hỗ trợ tư pháp, Công an tỉnh cùng Công an xã Tuy Lộc và lãnh đạo các đoàn thể địa phương động viên anh Nguyễn Xuân Trường tích cực phát triển kinh tế gia đình.

Những người lầm lỗi khi chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương thường có tâm lý mặc cảm, tự ti, đôi khi còn phải chịu sự kỳ thị của những người xung quanh, khiến việc tái hòa nhập cộng đồng của họ gặp phải những khó khăn. Việc giúp đỡ tạo điều kiện cho họ phát triển kinh tế, làm ăn lương thiện, tránh xa tệ nạn xã hội chính là góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục