Văn Chấn lan tỏa Ngày Pháp luật Việt Nam

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/11/2022 | 7:31:23 AM

YênBái - Để công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) được thực hiện thường xuyên, liên tục, ngày càng đi vào chiều sâu, những năm gần đây, huyện Văn Chấn đã tích cực triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam 9/11 (gọi tắt là Ngày Pháp luật Việt Nam) với nhiều nội dung, hình thức đa dạng, phong phú, thu hút được sự quan tâm, hưởng ứng nhiệt tình của cán bộ và nhân dân.

Hội nghị tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật tại xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn tổ chức tháng 9/2022.
Hội nghị tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật tại xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn tổ chức tháng 9/2022.

Các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam không chỉ tập trung thực hiện vào tháng cao điểm mà trong tất cả các tháng trong năm. Căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ của mình, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn huyện Văn Chấn đã chủ động lựa chọn các hình thức tuyên truyền phù hợp, như: tổ chức học tập, quán triệt các văn bản pháp luật; tọa đàm, giao lưu trao đổi, thảo luận các nội dung pháp luật; treo băng rôn, khẩu hiệu, phát tờ rơi, tờ gấp; lồng ghép tuyên truyền pháp luật trong các hoạt động văn hóa, văn nghệ… 

6 tháng đầu năm 2022, Phòng Tư pháp huyện Văn Chấn đã phối hợp với Phòng Dân tộc, Huyện đoàn, Công an huyện tổ chức 11 hội nghị tuyên truyền PBGDPL tại các xã: Suối Bu, Nậm Lành, Suối Giàng, Bình Thuận, An Lương, thu hút trên 500 người tham dự. 

Nội dung tuyên truyền tập trung vào những vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống người dân như: một số quy định của pháp luật về tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; Luật Giao thông đường bộ; Luật Bình đẳng giới; Luật Đất đai; một số quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015... 

Cùng với đó, UBND huyện Văn Chấn đã ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn đối với ngành có liên quan, UBND các xã, thị trấn nắm bắt những vấn đề mới, nóng, được dư luận xã hội quan tâm để thực hiện công tác tuyên truyền PBGDPL bằng các nội dung phù hợp; chỉ đạo Hội đồng Phối hợp PBGDPL huyện thực hiện tuyên truyền, quán triệt, phổ biến các nội dung chính sách, quy định mới, nhất là nội dung các luật mới được Quốc hội thông qua trong năm 2021, 2022; kịp thời tư vấn, định hướng nội dung tuyên truyền phù hợp đối với từng đối tượng, nhất là các đối tượng đặc thù như: đồng bào dân tộc thiểu số, người vừa chấp hành xong án phạt tù.... 

Nội dung tuyên truyền đã được triển khai thực hiện với nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: tuyên truyền miệng, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật; trợ giúp pháp lý; tổ chức đối thoại chính sách… Theo đó, từ năm 2013 đến tháng 7/2022, các thành viên của Hội đồng Phối hợp PBGDPL huyện Văn Chấn đã tổ chức 2.402 cuộc tuyên truyền PBGDPL thu hút hơn 124.000 người tham gia. 

Toàn huyện Văn Chấn đã tổ chức hơn 2.400 cuộc tuyên truyền PBGDPL thu hút gần 130.000 người tham gia. Lồng ghép với nội dung tuyên truyền PBGDPL, các cơ quan, đơn vị, địa phương của huyện Văn Chấn còn tuyên truyền các nội dung như: công tác vệ sinh môi trường; an toàn thực phẩm; đảm bảo an ninh trật tự; phòng, chống tham nhũng, lãng phí… 

Hiện tại, để đáp ứng nhu cầu thông tin một cách nhanh, hiệu quả, huyện Văn Chấn đã triển khai công tác tuyên truyền PBGDPL thông qua việc xây dựng các mô hình truyền thông tại cơ sở và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền như: thành lập các trang web, fanpage; thiết lập nhóm Zalo, trang Facebook…

Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam, thời gian tới, huyện Văn Chấn sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền về vai trò, vị trí, ý nghĩa của Ngày Pháp luật Việt Nam trong toàn xã hội; đổi mới nội dung, hình thức tổ chức Ngày Pháp luật Việt Nam gắn với từng đối tượng, địa bàn; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, hướng về cơ sở; nâng cao năng lực cho đội ngũ làm công tác PBGDPL; đa dạng hóa các mô hình tổ chức Ngày Pháp luật; xây dựng và nhân rộng các mô hình hay, cách làm sáng tạo trong công tác tuyên truyền; đẩy mạnh PBGDPL cho đối tượng đặc thù, triển khai đến tận cơ sở; tăng cường công tác phối hợp trong công tác tuyên truyền PBGDPL.

Hồng Oanh

Tags Văn Chấn Ngày Pháp luật Việt Nam Phòng Tư pháp huyện Văn Chấn khẩu hiệu phát tờ rơi tờ gấp

Các tin khác
Tuyên truyền phổ biến pháp luật tại huyện Trấn Yên.

Nhằm tạo sự lan tỏa rộng lớn tinh thần Ngày Pháp luật Việt Nam 09/11 đến các tầng lớp nhân dân, Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, linh hoạt theo điều kiện thực tiễn của địa phương.

Liên đoàn Lao động huyện Trấn Yên trao thưởng cho các đoàn viên công đoàn có thành tích tốt trong tuyên truyền phòng, chống tội phạm, HIV/AIDS.

Trong 6 nhiệm vụ xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn được đề ra trong nghị quyết nhiệm kỳ Đại hội Công đoàn Việt Nam, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã xây dựng kế hoạch cụ thể, có trọng tâm, trọng điểm thực hiện từng nhiệm vụ một cách khoa học, thiết thực.

Hành khách mua vé tàu tại ga Sài Gòn trong ngày đầu mở bán vé

Để đáp ứng nhu cầu của người dân miền Trung về quê đón Tết, ngành đường sắt đã bổ sung gần 3.900 vé tàu hỏa đi từ ga Sài Gòn, Dĩ An, Biên Hòa đến các ga ở miền Trung trong các ngày 9 đến 20-1-2023 (từ ngày 18 đến 29 tháng chạp).

Mô hình du lịch cộng đồng của hội viên Giàng Thị Gừ ở Chi hội bản La Pán Tẩn, xã La Pán Tẩn thu hút nhiều du khách trong, ngoài nước đến trải nghiệm.

Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền, định hướng cũng như giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế gia đình, ngày càng nhiều hội viên phụ nữ huyện Mù Cang Chải có mô hình sản xuất, kinh doanh cho thu nhập ổn định, góp phần quan trọng giúp huyện giảm tỷ lệ hộ nghèo trong 9 tháng của năm 2022 là 834/1.024 hộ, đạt trên 81% kế hoạch năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục