Yên Bái đẩy mạnh phát triển cây dược liệu

  • Cập nhật: Thứ ba, 13/12/2022 | 1:59:53 PM

YênBái - Yên Bái hiện có khoảng trên 630 loài cây thuốc chữa bệnh được phân thành 11 nhóm thuốc, trong đó có một số loại cây dược liệu (CDL) quý có giá trị cao như: hoàng liên chân gà, tam thất vũ diệp, tiết trúc sâm, ba kích, đẳng sâm, giảo cổ lam, nấm tỏa dương, thổ phục linh, trà hoa vàng, quế…

Nông dân xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn thu hoạch sâm đương quy.
Nông dân xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn thu hoạch sâm đương quy.

Để phát triển CDL trở thành hàng hóa có khối lượng lớn, giá trị cao, thời gian qua, tỉnh ban hành một số chủ trương, chính sách như: Đề án phát triển cây sơn tra tại hai huyện Trạm Tấu và huyện Mù Cang Chải giai đoạn 2016 - 2020; Đề án phát triển quế tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2016 - 2020; ưu tiên phát triển 14 chủng loại CDL quý hiếm, phù hợp với khí hậu thổ nhưỡng vùng núi cao; phát triển CDL gắn liền với phát triển và bảo vệ rừng để nâng cao thu nhập cho người dân... 

Cùng đó, tỉnh hỗ trợ đầu tư cho khoa học, công nghệ, thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp (DN), hợp tác xã và người dân đầu tư, thâm canh tăng năng suất đối với những loài CDL có giá trị kinh tế cao như: lá khôi, đinh lăng, ba kích; khuyến khích trồng bổ sung, cải tạo, thay thế diện tích CDL hàng năm, cây lâu năm đã thu hoạch để duy trì ổn định diện tích, sản lượng. 

Đặc biệt, tỉnh chủ động mời gọi các DN chế biến dược phẩm, các đơn vị nghiên cứu chuyên sâu về dược liệu, các nhà khoa học trong, ngoài nước thông qua liên kết kinh tế và các chương trình khuyến nông, các dự án khoa học, công nghệ của các bộ, ngành trung ương để phát triển CDL trên địa bàn tỉnh. 

Theo đó, tỉnh hiện đã xây dựng thành công nhiều khu vực trồng dược liệu tập trung liên kết giữa nông dân và các DN chế biến dược phẩm, ứng dụng các công nghệ mới trong sản xuất giống, chăm sóc, thu hái và bảo quản theo tiêu chuẩn GACP - WHO. 

Điển hình như trồng cà gai leo tại huyện Văn Yên, Yên Bình; hoài sơn, sâm bố chính tại Văn Chấn; thảo quả, sơn tra tại Trạm Tấu, Mù Cang Chải... Bên cạnh đó, Sở Y tế phối hợp chặt chẽ với Cục Quản lý Y dược học cổ truyền, Bộ Y tế trong việc kiểm tra, giám sát, đánh giá hoạt động tại các cơ sở trồng trọt, thu hái, chế biến dược liệu trên địa bàn tỉnh. 

Đồng thời, bảo hộ, bảo tồn và phát triển nguồn gen dược liệu quý, có giá trị, khuyến khích giữ gìn, phát huy việc sử dụng cây thuốc của cộng đồng các dân tộc và tỉnh đã phát triển được một số vùng cây dược liệu lớn như: quế trên 70.000 ha, sơn tra trên 8.000 ha, thảo quả 1.300 ha. 

Ngoài ra, còn có trên 3.400 ha CDL cho sản lượng khai thác hàng năm đạt trên 7.600 tấn sản phẩm; trong đó, sa nhân, sả, gừng, nghệ, lá khôi tía là các sản phẩm dược liệu có tiềm năng trở thành hàng hóa với quy mô lớn.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc phát triển CDL  còn một số khó khăn như: việc rà soát, thống kê, điều tra, nghiên cứu đánh giá về tiềm năng, chủng loài CDL chưa thực sự quan tâm nghiên cứu sâu; diện tích trồng còn phân tán, chủng loài còn nghèo nàn; phát triển một số cây trồng còn mang tính phong trào, chưa bền vững, khó khăn trong tiêu thụ như tiêu thụ sản phẩm qua nhiều trung gian nên bị ép giá hoặc đầu ra, bạn hàng chưa ổn định, bền vững; đầu tư cho phát triển dược liệu, thu hút đầu tư, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm tuy đã tích cực nhưng kết quả còn hạn chế, chưa bền vững… 

Do đó, thời gian tới, tỉnh tiếp tục triển khai các chính sách hỗ trợ phát CDL, thu hút các nhà đầu tư, DN, hợp tác xã và người dân đẩy mạnh đầu tư thâm canh tăng năng suất đối với những loài CDL giá trị kinh tế cao để nâng cao hiệu quả kinh tế trên đơn vị diện tích đối với diện tích đã có. 

Xây dựng cơ chế, chính sách lồng ghép nguồn vốn đầu tư của nhà nước, DN, hợp tác xã trong việc đào tạo, tập huấn cho người dân về sản xuất, thu hái, bảo quản và chế biến dược liệu an toàn, đảm bảo theo đúng quy trình kỹ thuật và các tiêu chuẩn thực hành tốt sản xuất thuốc của Tổ chức Y tế Thế giới. 

Xây dựng các vùng sản xuất CDL tập trung đạt nguyên tắc, tiêu chuẩn thực hành trồng trọt và thu hái dược liệu theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (GACP - WHO); xây dựng các mô hình ứng dụng các công nghệ mới, tiên tiến trong sản xuất;tăng cường khuyến nông, hướng dẫn người sản xuất thực hiện đúng quy trình kỹ thuật về canh tác, thu hái, bảo quản để duy trì và nâng cao sản xuất, chất lượng sản phẩm...

Tăng cường tiêu thụ sản phẩm qua các kênh: các công ty kinh doanh dược liệu; các hình thức liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm; công ty thương mại, hội đông y... với việc hợp đồng, bao tiêu sản phẩm đây được coi là hình thức đem lại hiệu quả kinh tế cao nhất cho vùng phát triển tập trung. Đồng thời xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cho các loại CDL, các sản phẩm chế biến từ nguồn dược liệu được nuôi trồng, sản xuất chế biến từ nguồn các loại CDL của tỉnh để góp phần quảng bá và nâng cao giá trị, hiệu quả kinh tế cho người sản xuất, chế biến và tiêu thụ.

Trần Hồng

Tags Yên Bái phát triển cây dược liệu hoàng liên chân gà tam thất vũ diệp tiết trúc sâm ba kích đẳng sâm giảo cổ lam nấm tỏa dương thổ phục linh trà hoa vàng quế

Các tin khác
Cán bộ Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Âu Lâu luôn đón tiếp và hướng dẫn người dân đến làm việc chu đáo. (Ảnh: Thu Trang)

Phong trào “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” tại thành phố Yên Bái được UBND thành phố cụ thể hóa, ban hành Kế hoạch số 181/KH- UBND, ngày 19/7/2019 về tổ chức thực hiện Phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức thành phố Yên Bái thi đua thực hiện văn hóa công sở” giai đoạn 2019 - 2025, phát động sâu rộng đến cán bộ, công chức, viên chức và được toàn thể cán bộ, công chức, viên chức tích cực hưởng ứng, tham gia.

Các hãng hàng không tiếp tục tăng chuyến bay phục vụ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Đáp ứng nhu cầu tăng cao của hành khách, các hãng hàng không Vietnam Airlines, Pacific Airlines, VASCO tiếp tục tăng thêm 224.000 chỗ (tương ứng tăng thêm hơn 1.500 chuyến bay) cho dịp cao điểm Tết Nguyên đán Quý Mão từ ngày 6/1/2023 đến 5/2/2023 (tức 15 tháng Chạp năm Nhâm Dần đến 15 tháng Giêng năm Quý Mão).

Miền Bắc sắp đón đợt rét sâu nhất từ đầu mùa.

Đợt không khí lạnh rất mạnh tràn xuống nước ta vào cuối tuần có thể khiến nhiệt độ thấp nhất các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ xuống 8-11 độ, vùng núi từ 3-5 độ, riêng vùng núi cao có thể dưới 0 độ.

Các y, bác sĩ và Nhóm Tình nguyện Chùa Minh Bảo, thành phố Yên Bái phát cháo miễn phí cho bệnh nhân tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh.

Đều đặn vào sáng thứ Ba hằng tuần, nồi cháo miễn phí ấm tình yêu thương của Nhóm Tình nguyện Chùa Minh Bảo, thành phố Yên Bái và các bạn đoàn viên, thanh niên của Đoàn Thanh niên Bệnh viện Sản Nhi và Bệnh viện Tâm thần tỉnh Yên Bái đã trở nên ý nghĩa với nhiều bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại đây.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục