Thanh, thiếu nhi Yên Bái phát huy sức trẻ, xung kích đi đầu

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/1/2023 | 1:50:38 PM

YênBái - 2022 là năm đầu tuổi trẻ Yên Bái thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh lần thứ XV và Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027 tràn đầy quyết tâm, khí thế mới.

Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2022 - 2027 là sự kiện chính trị có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với tuổi trẻ toàn tỉnh năm 2022.
Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2022 - 2027 là sự kiện chính trị có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với tuổi trẻ toàn tỉnh năm 2022.


Công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh đã diễn ra sôi nổi, rộng khắp, góp phần tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội; xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng, phát huy sức trẻ, xung kích, đi đầu trong mọi phong trào thi đua…

Năm 2022, các cấp bộ Đoàn và đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong tỉnh sôi nổi tổ chức đại hội Đoàn các cấp, tiến tới Đại hội Đoàn tỉnh Yên Bái lần thứ XV và Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII. Đến ngày 30/6/2022, Tỉnh đoàn Yên Bái đã lãnh đạo tổ chức thành công đại hội Đoàn cấp huyện với 16/16 đơn vị, đạt 100%, đảm bảo đúng tiến độ theo hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh. 

Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh lần thứ XV diễn ra trong 2 ngày 12 -13/9/2022 với 219 đại biểu chính thức. Đại hội đã bầu ra Ban Thường vụ Tỉnh đoàn gồm 11 đồng chí. Đồng chí Hà Đức Hải - Phó Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái khóa XIV, nhiệm kỳ 2017 - 2022 được tín nhiệm bầu giữ chức vụ Bí thư Tỉnh đoàn khóa XV. 

Với khẩu hiệu hành động: "Tuổi trẻ Yên Bái bản lĩnh, trí tuệ, tiên phong, tình nguyện và phát triển”, Đại hội đặt mục tiêu: phát huy ý chí tự lực, tự cường và khát vọng vươn lên, bồi dưỡng thế hệ trẻ Yên Bái năng động, sáng tạo; xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, tiêu biểu; chủ động, sáng tạo triển khai các phong trào và đảm bảo thiết thực, bền vững, lan tỏa; xung kích đi đầu trong đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ, tích cực tham gia chuyển đổi số, phát huy giá trị văn hóa, bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng tỉnh Yên Bái phát triển nhanh, bền vững theo hướng "Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”, đưa Yên Bái trở thành tỉnh khá vào năm 2025 và nằm trong nhóm tỉnh phát triển hàng đầu của vùng trung du và miền núi phía Bắc vào năm 2030. 

Một trong những hoạt động nổi bật nhất năm 2022 khác phải kể đến là lần đầu tiên Hội nghị đối thoại trực tuyến giữa Chủ tịch UBND tỉnh với thanh niên năm 2022 với Chủ đề "Thanh niên Yên Bái với phát triển kinh tế - xã hội, khởi nghiệp, lập nghiệp” được tổ chức thành công. 

Hội nghị đã nhận được 40 câu hỏi với sự tham gia đối thoại trực tiếp của thanh niên tại 8 điểm cầu, gần 500 ĐVTN tập trung vào các nội dung quan trọng, thiết thực, sát hợp với tình hình thực tế, thể hiện tâm tư, nguyện vọng của thế hệ trẻ tỉnh Yên Bái trước những vấn đề có tác động trực tiếp đến thanh niên, phong trào thanh niên, nhất là phát huy vai trò của thanh niên trong phát triển kinh tế - xã hội, khởi nghiệp, lập nghiệp. 

Một trong những hoạt động khá thu hút đối với tuổi trẻ toàn tỉnh năm qua là Cuộc thi "Ý tưởng, dự án khởi nghiệp trong học sinh, sinh viên” tỉnh lần thứ 2, năm 2022. Sau hơn 1 tháng phát động, từ ngày 1/4 - 30/4 với hơn 100 ý tưởng, trải qua 2 vòng thi, Ban Tổ chức đã lựa chọn được 8 ý tưởng xuất sắc nhất để tham gia vòng Chung kết. 


Tỉnh đoàn Yên Bái phối hợp tổ chức Chương trình thiện nguyện "Nụ cười ấm áp - lan tỏa yêu thương” tại xã Nà Hẩu, huyện Văn Yên. 

Nhóm tác giả Vũ Sơn Tùng và Phạm Lê Quỳnh Anh - Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành đã xuất sắc giành giải Nhất với ý tưởng thương mại hóa chế phẩm sinh học giúp tăng năng suất cho cây trồng từ tài nguyên vi sinh vật bản địa. 2022 cũng là năm các hoạt động liên quan đến chuyển đổi số (CĐS) được đẩy mạnh hơn hết. 

Với chủ trương hướng cán bộ, ĐVTN xung kích, đi đầu CĐS, công tác tổ chức Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XV đã được số hóa mạnh mẽ từ việc điểm danh đại biểu bằng phần mềm nhận diện khuôn mặt, phát tài liệu không in ấn, số hóa tài liệu Đại hội qua mã QR… 

Trong ngày đầu tiên diễn ra Đại hội, công tác điểm danh, ổn định tổ chức được thực hiện nhanh chóng, hiệu quả nhờ ứng dụng CĐS VnFace. Đây là ứng dụng nhận diện khuôn mặt sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc điểm danh, giúp các đại biểu thuận tiện hơn khi dự Đại hội. 

Đối với nhiều người, ở nhiều nơi, rào cản lớn nhất để sử dụng công nghệ số một cách hiệu quả là thiếu nhận thức, kỹ năng số, nhất là đối với người dân ở khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu vùng xa - những nơi người dân chưa có điều kiện tiếp cận với công nghệ hoặc chưa khám phá ra nhu cầu sử dụng công nghệ số, nhưng đối với những người trẻ, nhận thức và kỹ năng số nhanh nhạy với điện thoại thông minh, Facebook, Zalo, ví điện tử…, có khả năng học hỏi, nắm bắt công nghệ nhanh, nghĩa là có lợi thế rất lớn trong việc thích nghi với môi trường số, với các công nghệ số và hiển nhiên họ là những người dẫn đầu về CĐS. 

Đặc biệt, với 3 phong trào, 3 chương trình lớn của Đoàn, năm 2022, Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn, ĐVTN tích cực tham gia, đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ như: thực hiện 2.590 công trình, phần việc thanh niên chào mừng đại hội Đoàn các cấp. 

Trong đó xây dựng và khánh thành 41 tuyến đường "Thắp sáng đường quê” với chiều dài 40,9 km; phối hợp tổ chức khởi công, khánh thành, xây dựng và bàn giao 32 "Nhà tình nghĩa”, "Nhà nhân ái” cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn, với tổng số ngày công và tiền mặt trị giá gần 1,4 tỷ đồng; thành lập mới 35 mô hình thanh niên tự quản đảm bảo an ninh trật tự khu dân cư; duy trì 141 mô hình thanh niên tự quản tại khu dân cư… 

Chương trình "Đồng hành với thanh niên trong học tập” được các cấp bộ Đoàn chú trọng triển khai, thể hiện bằng nhiều hình thức linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tiễn; tiếp tục triển khai duy trì, xây dựng mới mô hình kinh tế tập thể hợp tác xã, tổ hợp tác, câu lạc bộ phát triển kinh tế trong ĐVTN. Trong năm 2022, các cấp bộ Đoàn cũng đã xây dựng 74 tổ hợp tác, 13 hợp tác xã, 11 doanh nghiệp, 15 mô hình du lịch văn hóa cộng đồng do thanh niên làm chủ…

Nhìn lại năm vừa qua, đã có rất nhiều công trình, phần việc ý nghĩa thiết thực mang dấu ấn thanh niên. Với tinh thần "đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, thế hệ sau tiếp nối thế hệ trước, lực lượng thanh niên đã có mặt ở khắp nơi, đặc biệt ở những địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa giúp đỡ người dân xây dựng cuộc sống mới, chăm sóc sức khỏe nhân dân, giúp đỡ các em thiếu niên, nhi đồng...

Nhiệm vụ công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2022 cơ bản được các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh triển khai thực hiện đồng bộ với nhiều giải pháp, nội dung phong phú, đa dạng, hoàn thành xuất sắc kế hoạch đề ra bằng các hình thức sáng tạo, phù hợp với điều kiện của đơn vị và trong tình hình dịch bệnh Covid-19 nửa đầu năm diễn biến phức tạp. 

Thời gian tới, Tỉnh đoàn Yên Bái tiếp tục quan tâm, chú trọng làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục truyền thống, giáo dục đạo đức lối sống cho ĐVTN; sáng tạo trong hình thức tuyên truyền, ứng dụng CĐS và phát huy hiệu quả mạng xã hội tạo hiệu ứng lan tỏa, thu hút ĐVTN tham gia.

Đổi mới thiết thực các hoạt động đồng hành với thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp, Phong trào "Thanh niên tình nguyện”; bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội; quan tâm công tác xây dựng tổ chức Đoàn, Đoàn tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, chính quyền nhân dân.

Các cấp bộ Đoàn chú trọng đổi mới nội dung sinh hoạt, cách thức tập hợp ĐVTN… sao cho trở thành môi trường sinh động để thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, là trường học thực tiễn mang lại kiến thức, vốn sống, kỹ năng thực hành phong phú cho ĐVTN; tuyên truyền, vận động thanh niên phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, tính sáng tạo để thực hiện các công trình, phần việc thanh niên, góp phần phát triển kinh tế, xã hội, giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, đặc biệt là chung tay xây dựng nông thôn mới.

Mai Linh

Các tin khác
Lãnh đạo huyện Mù Cang Chải tặng quà cho gia đình chính sách tại xã Khao Mang.

Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đang đến gần, huyện Mù Cang Chải đã tập trung triển khai, thực hiện các chương trình, hoạt động, thăm, tặng quà, chăm lo tết cho người nghèo, gia đình chính sách, người có công để mọi nhà đều có tết vui vẻ, đầm ấm.

Thường trực Tỉnh đoàn tặng bằng khen cho các tập thể, đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2022.

Sáng 12/1, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Yên Bái tổ chức tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023.

Miền Bắc nắng ấm ngày ông Công ông Táo.

Từ hôm nay, nhiệt độ miền Bắc tăng dần. Trong hai ngày 13-14/1, nền nhiệt tiếp tục tăng lên, trời nắng đẹp đúng ngày Tết ông Công ông Táo.

Chi phí đào tạo lái xe hiện nay đã bao gồm cả giám sát quãng đường học thực hành.

Các trung tâm sát hạch, cấp giấy phép lái xe được xây dựng mức phí đào tạo. Nhiều người lo ngại phí sẽ tăng do từ năm 2023 yêu cầu bắt buộc phải học lái xe trên cabin mô phỏng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục