Khuyến khích con trẻ như thế nên chăng?

  • Cập nhật: Thứ tư, 10/1/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Không hiểu sao khi xã hội đang lớn tiếng phản đối vấn nạn của trò chơi điện tử, của những kiểu chát chít không lành mạnh, chuyện đám học trò mải mê, la cà ở các quán net đến quên ăn, quên ngủ và quên cả việc học hành đang khiến không ít bậc phụ huynh đau đầu, thì gia đình anh chị Ngọc H - hàng xóm nhà tôi lại không lấy đó làm bài học cho mình, mà còn rất thoải mái cho cậu con trai chỉ mới 5 tuổi đầu làm quen với trò chơi điện tử trong quán net. Thậm chí anh chị còn hãnh diện kể với mọi người cậu con trai mới ít tuổi đã biết sử dụng vi tính, biết chơi trò chơi điện tử.

(Ảnh minh hoạ)
(Ảnh minh hoạ)

Cậu bé Hùng năm nay mới lên 5, nhưng rất thông minh, nhanh nhẹn và không kém phần nghịch ngợm. Từ khi nhà hàng xóm mở quán net, phục vụ phần đông các anh chị học sinh đến “chát”, đọc báo, chơi trò chơi điện tử thì Hùng bỗng có say mê mới. Không phải là xe tăng, súng nhựa, là ô tô điện, siêu nhân, người máy mà ngay sau khi được mẹ đón từ trường mẫu giáo về là Hùng lại ngồi lỳ ở quán net. Ban đầu, nó chỉ ngồi quan sát các anh chị chơi, xem nhưng lâu dần tiếng nhạc phát ra từ những chiếc máy vi tính, những hình ảnh sống động, hấp dẫn, lôi cuốn và kỳ thú đã khiến cậu bé Hùng mê thích. Đôi khi gặp các anh chị quen nó cũng nì nèo để được cầm vào con chuột, được thử điều khiển một chút… nhiều anh còn “hào phóng” hướng dẫn và cho Hùng chơi thử khi thấy Hùng còn nhỏ mà đã rất có năng khiếu…

 

Sau mỗi lần như thế cậu bé Hùng phấn khởi lắm, cậu chạy về khoe với bố mẹ, rồi thi thoảng cậu lại nì nèo xin vài nghìn tiền lẻ để được ngồi chơi “đàng hoàng” một mình một máy. Quen được nuông chiều, đòi gì được nấy, vả lại gia đình anh chị Ngọc H làm kinh doanh cũng có điều kiện nên lúc cho nó 2 nghìn, khi thì 3 nghìn và giờ thì điều đó đã trở thành nếp quen với Hùng. Bố mẹ Hùng đôi khi còn lạm dụng ý thích của con để ép Hùng nhiều chuyện: Hùng không chịu ăn chị Ngọc nựng con: “ăn đi tý bố về mẹ xin bố cho đi chơi điện tử”. Hùng ngồi lì ở quán net không chịu về tắm thì chị dỗ: “Về tắm đi, xong mẹ cho 2 nghìn sang chơi”; thậm chí khi nhà có việc phải lo, không muốn Hùng vướng chân thì cứ cho vài nghìn sang quán chơi điện tử là yên nhất…

 

Cứ như thế thằng bé Hùng từ chỗ chỉ tò mò, quan sát giờ đây nó cũng đã trở thành đứa nghiền trò chơi điện tử. Từ những trò chơi đơn giản bắn bi, hái nấm, giờ nó cũng muốn thử chơi những trò phức tạp hơn, hấp dẫn hơn, bạo lực hơn…

 

Đã không ít lần tôi lựa lời nói chuyện với anh chị Ngọc H, rằng không nên cho tiền cháu, khuyến khích để cháu chơi điện tử như thế và chỉ ra không ít những bài học từ các gia đình có con nghiền chơi điện tử mà bỏ bê học hành, nói dối bố mẹ, có khi lấy trộm cả tiền của bố mẹ để đi chơi. Song anh chị lại cho rằng Hùng còn nhỏ chỉ chơi, nghịch vớ vẩn chứ lo gì nghiền hay không, rằng chỉ chơi một thời gian là nó cũng chán thôi… Suy nghĩ giản đơn đó thật nguy hại! Người đời vẫn có câu “Dạy con từ thuở còn thơ…”. Việc uốn nắn, dạy bảo con trẻ cần phải được sát sao ngay từ những ngày thơ bé chứ khi bé thì thờ ơ, lớn lên mới cấm đoán, quát nạt thì e là không kịp.

 

Ngọc Mai

Các tin khác
Hội HTGĐLS tỉnh cùng chính quyền địa phương huyện Văn Chấn và nhà tài trợ Công ty cổ phần nhựa Thiếu niên Tiền Phong Hải Phòng trao tiền hỗ trợ và quà cho bà Hoàng Thị Thơ.

Vừa qua, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ (HTGĐLS) tỉnh Yên Bái phối hợp với chính quyền xã Bình Thuận, huyện Văn Chấn và xã Hưng Khánh, huyện Trấn Yên cùng đơn vị tài trợ là Công ty cổ phần nhựa Thiếu niên Tiền Phong Hải Phòng tổ chức khánh thành, bàn giao kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho 2 gia đình chính sách khó khăn về nhà ở với tổng số tiền 120 triệu đồng.

Đội thi Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy huyện Trấn Yên thực hành chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại buổi tổng duyệt

Công an huyện Trấn Yên vừa phối hợp với UBND thị trấn Cổ Phúc tiến hành buổi tổng duyệt đội thi tổ liên gia an toàn phòng cháy chứa cháy (PCCC) của huyện để tham gia Hội thi nghiệp vụ chữa cháy tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cấp tỉnh được tổ chức ngày 22/5 tới đây.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát động Chương trình

Sáng 19/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ phát động “Đăng ký hiến tặng mô, tạng cứu người – Cho đi là còn mãi” do Bộ Y tế, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam diễn ra tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội).

Hà Nội ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông

Thời tiết hôm nay 19/5, Bắc Trung Bộ có mây, ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, riêng phía Bắc (Thanh Hóa và Nghệ An) có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục