Hội chữ thập đỏ huyện Mù Cang Chải: Góp phần chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân

  • Cập nhật: Thứ tư, 17/1/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trong những năm qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Mù Cang Chải đã không ngừng vận động nhân dân toàn huyện thực hiện có hiệu quả công tác nhân đạo từ thiện, được Hội CTĐ tỉnh đánh giá cao. Ngoài sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ Hội từ huyện xuống cơ sở còn có sự quan tâm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, tạo động lực cho phong trào CTĐ huyện Mù Cang Chải từng bước phát triển, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị địa phương, củng cố lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền và nâng cao uy tín của tổ chức Hội.

Hội CTĐ huyện Mù Cang Chải hướng dẫn nhân dân cách sơ cấp cứu.
Hội CTĐ huyện Mù Cang Chải hướng dẫn nhân dân cách sơ cấp cứu.

Khi mới thành lập với số hội viên ít, cán bộ hội thiếu, nguồn quĩ hạn chế, vì thế hoạt động của Hội CTĐ huyện Mù Cang Chải gặp muôn vàn khó khăn. Để nâng cao hiệu quả hoạt động Hội cần có sự cố gắng và quyết tâm cao của tập thể cùng với những giải pháp đồng bộ, hợp lý. Bà Đoàn Lan Thanh - Phó chủ tịch Thường trực Hội CTĐ huyện Mù Cang Chải cho biết: “Để củng cố tổ chức, Ban chấp hành bầu bổ sung đồng chí Phó chủ tịch UBND huyện kiêm chức danh Chủ tịch Hội CTĐ huyện và 1 đồng chí Phó chủ tịch Thường trực đủ khả năng gánh vác công việc của Hội. Bên cạnh đó, Hội cũng xây dựng một bản quy ước hoạt động và phát cho cơ sở để phổ biến đến từng hội viên”.

Thường trực hội đã cùng Ban chấp hành chủ động tổ chức đến thăm hỏi gia cảnh của những hộ nghèo, gặp khó khăn, hoạn nạn trong cuộc sống; trò chuyện, tìm hiểu nguyên nhân, vướng mắc để động viên, chia sẻ và tìm cách giúp đỡ họ với việc làm nhân đạo đầy ý nghĩa. Thông qua đó, mọi người đã dần dần hiểu về tổ chức Hội CTĐ và thấy được quyền lợi, ý nghĩa khi tham gia vào tổ chức Hội và làm đơn xin trở thành hội viên. Hiện nay, toàn huyện có 12.145 hội viên sinh hoạt ở 19 cơ sở Hội, trong đó có 2.120 thanh thiếu niên CTĐ ở 5 Hội CTĐ khối trường học.

Công tác cứu trợ nhân đạo, vận động đoàn kết, tương thân, tương ái trong nhân dân là việc làm thường xuyên và được Hội hết sức quan tâm. Năm 2006 vừa qua, Hội đã tổ chức phát động quyên góp trao tặng 40 xuất quà trị giá 4 triệu đồng cho 40 học sinh nghèo gặp khó khăn, giúp đỡ 2 gia đình khó khăn mỗi gia đình làm tang cho người thân trong gia đình; hỗ trợ kinh phí đưa 1 học sinh đi chữa bệnh ở bệnh viện đa khoa tỉnh; các chi hội CTĐ khối trường học giúp đỡ các bạn học sinh nghèo nhân dịp tết trung thu hàng triệu đồng, tặng 50 xuất quà trị giá 5 triệu đồng cho gia đình những học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp “Tết vì người nghèo”.

Công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân cũng được các cấp Hội CTĐ quan tâm. Trong những năm qua, Hội đã phối hợp với ngành y tế huyện tổ chức khám, chữa bệnh miễn phí cho hàng ngàn lượt người nghèo trên địa bàn, trị giá hàng chục triệu đồng. Điều đáng nói là, qua việc làm đầy ý nghĩa của Hội đa số bà con dân tộc thiểu số ở huyện đã biết chăm sóc sức khoẻ ban đầu của mình.  Đơn giản nhất là đã giúp họ đã biết ăn chín, uống sôi, ngủ có màn, đau ốm đến trạm y tế, bệnh viện, biết dùng nước sạch trong sinh hoạt, phòng chống bệnh tật , xây dựng tủ thuốc sơ cấp cứu trong gia đình…

Bà Đoàn Lan Thanh cho biết thêm: “Để mở rộng mục tiêu và nội dung chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân, các dự án phục hồi chức năng do tỉnh triển khai đã được thực hiện khá hiệu quả, huyện Hội đã tổ chức đưa đón hàng chục bệnh nhân là người khuyết tật và nạn nhân chất độc da cam đi khám bệnh và phẫu thuật chỉnh hình, phục hồi chức năng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ngoài ra, Hội còn phối hợp với các ngành chức năng tuyên truyền  đến mọi tầng lớp nhân dân về nếp sống ăn ở hợp vệ sinh, phòng chống dịch cúm gia cầm H5N1, phòng chống HIV/AIDS”. Ngoài ra, Hội còn mở rộng quan hệ đối ngoại, tranh thủ nguồn lực từ bên ngoài, động viên nguồn lực tại chỗ để xây dựng quỹ hội. Đến nay các xã, thị trấn đều có nguồn quỹ để hoạt động và có tới 50% số xã có nguồn quỹ trên 2 triệu đồng. Sắp tới, Hội tiếp tục kiện toàn tổ chức và phát triển hội viên, duy trì tốt hoạt động cứu trợ nhân đạo và chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân cùng với nhiều hoạt động phong phú khác, nhằm phát huy và nhân rộng lòng nhân ái của mỗi người dân trên địa bàn huyện. 

Quang Thiều 

Các tin khác
Học sinh đến tham quan tại Di tích Quốc gia đặc biệt Nhà lưu niệm thời niên thiếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại làng Dương Nỗ.

Với 10 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh sinh sống và học tập tại mảnh đất cố đô, những tên đất, tên làng, nơi ở, đồ dùng và những câu chuyện cảm động về Người đã trở thành những di sản vô giá.

Thứ trưởng Bùi Hoàng Phương và bà Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương trao giải Nhất và Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo cho em Đỗ Quang Minh

Bộ Thông tin -Truyền thông phối hợp với Bộ Giáo dục- Đào tạo, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, Báo Thiếu niên Tiền phong và Báo Nhi đồng vừa tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 - năm 2024 tại Ninh Bình.

Toàn cảnh Hội nghị.

Ngày 17/5, Ban Chỉ đạo diễn tập khu vực phòng thủ Thị ủy Nghĩa Lộ đã tổ chức Hội nghị giao nhiệm vụ diễn tập chiến đấu xã, phường trong khu vực phòng thủ năm 2024 cho các thành viên Ban chỉ đạo, Ban tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ thị xã.

Lễ kỷ niệm diễn ra trang nghiêm tại khu tượng đài thanh niên xung phong chống Mỹ cứu nước ở Quảng Bình.

Lễ kỷ niệm 65 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh – đường Trường Sơn huyền thoại diễn ra trang nghiêm với sự tham dự của hàng trăm đại biểu là cựu thanh niên xung phong, đoàn viên, thanh niên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục