Nắng nóng kéo dài, hồ Thác Bà cạn kỷ lục

  • Cập nhật: Thứ sáu, 2/6/2023 | 4:02:22 PM

YênBái - Tính đến 9 giờ 30 phút ngày 2/6, mực nước hồ Thác Bà là 45,52m, thấp hơn mực nước chết 48cm, ảnh hưởng rất lớn đến tình hình sinh hoạt, sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp hoạt động trên hồ.

Lòng hồ ngày càng cạn kiệt
Lòng hồ ngày càng cạn kiệt


Nắng nóng kéo dài, nền nhiệt luôn ở mức 35 - 37 độ C; ít mưa đã dẫn tình trạng khô hạn kéo dài trên diện rộng, trong đó có các địa phương vùng lưu vực sông Chảy. Nước hồ cạn, Công ty cổ phần Cấp nước và Xây dựng Yên Bái có công suất 16.500m khối/ngày đêm, phục vụ nguồn nước sạch cho thành phố Yên Bái, thị trấn Yên Bình và các vùng phụ cận đã phải dùng phao kéo họng lấy nước ra xa hàng chục mét.


Mực nước hồ Thác Bà xuống quá thấp khiến công tác vận hành nhà máy bơm của Công ty cổ phần Cấp nước và Xây dựng Yên Bái gặp khó khăn. 

Giải pháp trước mắt, Công ty cổ phần Cấp nước và Xây dựng Yên Bái dùng phao kéo họng nước ra xa nhằm lấy nước sạch phục vụ nước sinh hoạt cho nhân dân

Ông Nguyễn Thế Lục - Trưởng phòng Tổ chức, Công ty cổ phần Cấp nước và Xây dựng Yên Bái cho biết: Qua theo dõi, sau 21 năm mực nước hồ Thác Bà mới xuống thấp như vậy. Hiện do mực nước chết ở dưới cốt 46 nên hoạt động của nhà máy gặp vô cùng khó khăn. Để đảm bảo nguồn nước sinh hoạt cho nhân dân và các đơn vị, doanh nghiệp đã bơm trên 18.500m khối/ngày đêm, vượt 2.000m khối so với kế hoạch. 

Để đảm bảo nguồn nước sinh hoạt lâu dài, trước Công ty cổ phần Cấp nước và Xây dựng Yên Bái đã triển khai hệ thống phao nổi, đưa họng lấy nước máy bơm ra xa, nhằm bảo đảm nguồn nước không bị ô nhiễm do tác động môi trường. Cùng với đó, Công ty đã xây dựng dự án nâng cao công suất của nhà máy từ 16.500m khối lên 31.500m khối/ngày đêm.


Ngày 2/6, mực nước hồ Thác Bà là 45,52m, thấp hơn mực nước chết 48cm nên Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà duy trì phát 1 tổ máy, công suất chỉ đạt trên 24/40MW.

Do lưu lượng nước về quá ít, mực nước xuống quá thấp đã ảnh hưởng lớn tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà. Anh Nguyễn Hùng Cường - Trưởng phòng Kỹ thuật - Thị trường điện Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà cho biết: Lưu lượng nước về trung bình từ ngày 20/5 đến 2/6 đạt khoảng 60,8m3/s, trong khi đó lưu lượng nước bình quân nhiều năm đạt 260m3/s. Hiện tại, Công ty duy trì phát 1 tổ máy, nhưng công suất chỉ đạt trên 24/40MW để duy trì dòng chảy tối thiểu, đảm bảo nước sinh hoạt cho nhân dân.


Sau 21 năm, mực nước hồ Thác Bà xuống dưới mực nước chết.

Các tàu khách tại bến cảng Hương Lý do nước cạn nên đi lại gặp nhiều khó khăn.  




Một số tàu vận tải phải nằm bờ do nước cạn

Mực nước xuống thấp khiến một số hòn đảo nhỏ trên hồ Thác Bà trở nên trơ trọi  

Để chủ động phòng, chống hạn hán, thiếu nước, đảm bảo cung cấp đủ nước phục vụ dân sinh và cho sản xuất, UBND tỉnh Yên Bái có Công văn số 1500 yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố, các sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan tăng cường thực hiện các giải pháp thủy lợi phòng, chống hạn hán, thiếu nước, phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh.


Trước đó Yên Bái ban hành Kế hoạch số 93/KH-UBND ngày 5/4/2023 của UBND tỉnh về thực hiện Quyết định số 1595/QĐ-TTg ngày 23/12/2022 của Thủ tướng Chính phủ và Chương trình hành động số 121-CTr/TU ngày 31/8/2022 của Tỉnh ủy Yên Bái triển khai thực hiện Kết luận số 36-KL/TW ngày 23/6/2022 của Bộ Chính trị về bảo đảm an ninh nguồn nước và an toàn đập, hồ chứa nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 tỉnh Yên Bái. 

Đồng thời tăng cường thông tin, tuyên truyền về tình hình nguồn nước tưới cho người dân để nâng cao ý thức trong việc sử dụng tiết kiệm điện, nước, chủ động tích trữ và sử dụng nước hiệu quả, chống thất thoát, lãng phí nước.

Hồ Thác Bà - nơi được ví như "Hạ Long trên núi”, là một trong 3 hồ nước nhân tạo lớn nhất Việt Nam. Hồ có diện tích mặt nước khoảng trên 20.000 ha, cùng hơn 1.300 hòn đảo lớn nhỏ. Hồ Thác Bà có nhiệm vụ bảo đảm nước phục vụ sản xuất nông nghiệp vùng đồng bằng Bắc Bộ, sản xuất điện, nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là nguồn nước sinh hoạt cho hơn 24.400 hộ dân trên địa bàn thành phố Yên Bái, thị trấn Yên Bình và các vùng phụ cận.

Văn Tuấn

Tags hồ Thác Bà mực nước chết Yên Bái tiết kiệm nước tiết kiệm điện

Các tin khác
Anh Sùng A Tủa cùng đồng bào Mông ở Phình Hồ giới thiệu sản phẩm chè Shan tuyết cổ thụ của quê hương.

Xã Phình Hồ, huyện Trạm Tấu đang được đánh thức trở nên đẹp ngỡ ngàng, thu hút khách du lịch cả lúc bình mình, hoàng hôn và đêm xuống. Một Phình Hồ đang xây dựng thương hiệu chè Shan tuyết cổ thụ, nâng giá trị chè búp tươi cho địa phương lên gấp gần 3 lần. Diện mạo, sức sống mới tươi trẻ, năng động đang dần hiện hữu ở một xã vùng cao xa xôi với những bước đi đầy tâm huyết, táo bạo của những người trẻ tuổi.

Thường trực Hội CTĐ tỉnh trao biểu trưng hỗ trợ 50 triệu đồng xây dựng nhà cho gia đình chị Lương Thị Liên ở thôn 6, xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình.

Những ngôi nhà chữ thập đỏ đã và đang được xây dựng chính là nghĩa cử cao đẹp của cả cộng đồng giúp người nghèo an cư, là "đòn bẩy” để những hoàn cảnh khó khăn yên tâm phát triển kinh tế.

Hành khách làm thủ tục bay tại Sân bay Quốc tế Nội Bài.

Thống kê của ngành hàng không cho thấy, sau 2 ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lượng hành khách đi, đến Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã giảm tương đối nhiều, nhất là lượng khách đi các tuyến nội địa.

Người dân trang bị chống nắng khi ra đường.

Phía Tây Bắc Bộ ít mây, ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Riêng khu Tây Bắc có nắng nóng đặc biệt gay gắt, đêm không mưa. Gió nhẹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục