Hơn 4.000 chủ hộ kinh doanh bị thu bảo hiểm xã hội trái luật, người dân Yên Bái lưu ý

  • Cập nhật: Thứ hai, 5/6/2023 | 2:42:22 PM

Liên quan đến hơn 4.000 chủ hộ kinh doanh cá thể đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc không đúng quy định, Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) cho biết, cơ quan này đã tổ chức kiểm tra tại các địa phương.

Hơn 4.000 chủ hộ kinh doanh cá thể của 54 địa phương đã đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc
Hơn 4.000 chủ hộ kinh doanh cá thể của 54 địa phương đã đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc

Báo cáo về việc tham gia bảo hiểm xã hội của chủ hộ kinh doanh, Bộ LĐ-TB&XH cho biết, đây là vấn đề được UBTV Quốc hội nêu trong báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị cử tri gửi tới kỳ họp 4 Quốc hội khóa XV.

Theo báo cáo của UBTV Quốc hội, Luật Bảo hiểm xã hội hiện hành không quy định chủ hộ kinh doanh cá thể thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc. Tuy nhiên, từ tháng 1/2003 tới tháng 12/2021, cơ quan bảo hiểm xã hội nhiều địa phương đã thu bảo hiểm xã hội bắt buộc đối với những trường hợp này.

Theo số liệu của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, tại thời điểm tháng 9/2016, đã có 4.240 chủ hộ kinh doanh cá thể của 54 địa phương đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Như vậy, ngành bảo hiểm xã hội đã thu bảo hiểm xã hội bắt buộc đối với số lượng lớn chủ hộ kinh doanh cá thể trên hầu hết các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Do việc thực hiện bảo hiểm xã hội bắt buộc không đúng quy định của pháp luật nên các chủ hộ kinh doanh cá thể chưa được tính thời gian đã đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc để hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, đặc biệt có nhiều trường hợp đã đóng bảo hiểm xã hội được gần 20 năm.

Về nội dung này, Bộ LĐ-TB&XH đã có văn bản gửi Bảo hiểm xã hội Việt Nam khẳng định việc thu bảo hiểm xã hội bắt buộc đối với chủ hộ kinh doanh là không đúng quy định của pháp luật và đề nghị Bảo hiểm xã hội Việt Nam chỉ đạo bảo hiểm xã hội các địa phương thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Thực trạng này, người tham gia cần lưu ý để đảm bảo quyền lợi của mình.

HV

Các tin khác
Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Nguyễn Anh Trí phát biểu.

Sáng 5/6, tiếp tục chương trình làm việc tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Nhà ở (sửa đổi).

Dự báo viên Vũ Tuấn Anh, Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn Quốc gia.

Trung tâm Khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo trong tháng 6 có khả năng hình thành hoạt động của bão, áp thấp nhiệt đới trên khu vực biển Đông và có thể sẽ ảnh hưởng đến khu vực Bắc bộ, Bắc Trung bộ.

Ngày càng có nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh áp dụng canh tác theo tiêu chuẩn sạch, an toàn, hữu cơ. (Trong ảnh: Mô hình trồng nho trong nhà kính theo hướng hữu cơ của anh Lục Vân Anh, thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên).

Khi sản xuất nông nghiệp theo hướng sạch, an toàn hay hữu cơ theo tiêu chuẩn sẽ có những tác động tích cực đến môi trường bởi khi đó lượng hóa chất từ phân bón, thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) đổ vào đất, nước, không khí sẽ giảm rõ rệt.

Hội Nông dân thị trấn Sơn Thịnh được Hội Nông dân huyện Văn Chấn chọn là đơn vị tổ chức đại hội điểm cấp cơ sở. (Trong ảnh: Ban Chấp hành Hội Nông dân thị trấn Sơn Thịnh ra mắt tại Đại hội).

Ngay sau khi chỉ đạo tổ chức thành công Đại hội điểm Hội Nông dân (HND) thị trấn Sơn Thịnh và chỉ đạo 23 cơ sở Hội ở các xã, thị trấn tổ chức đại hội, HND huyện Văn Chấn đã nhanh chóng xây dựng văn kiện, chuẩn bị phương án nhân sự và các nội dung quan trọng sẵn sàng cho Đại hội đại biểu HND huyện dự kiến diễn ra vào trung tuần tháng 6.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục