Nông dân Yên Bái bảo vệ môi trường cho nền nông nghiệp sạch

  • Cập nhật: Thứ hai, 5/6/2023 | 11:16:41 AM

YênBái - Khi sản xuất nông nghiệp theo hướng sạch, an toàn hay hữu cơ theo tiêu chuẩn sẽ có những tác động tích cực đến môi trường bởi khi đó lượng hóa chất từ phân bón, thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) đổ vào đất, nước, không khí sẽ giảm rõ rệt.

Ngày càng có nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh áp dụng canh tác theo tiêu chuẩn sạch, an toàn, hữu cơ. (Trong ảnh: Mô hình trồng nho trong nhà kính theo hướng hữu cơ của anh Lục Vân Anh, thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên).
Ngày càng có nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh áp dụng canh tác theo tiêu chuẩn sạch, an toàn, hữu cơ. (Trong ảnh: Mô hình trồng nho trong nhà kính theo hướng hữu cơ của anh Lục Vân Anh, thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên).


Toàn tỉnh hiện có 47 cơ sở sản xuất trồng trọt được chứng nhận VietGAP, Rainforest, nông nghiệp hữu cơ, vệ sinh an toàn thực phẩm với diện tích trên 10.000 ha và hàng trăm cơ sở, hộ gia đình nhỏ lẻ sản xuất theo hướng an toàn, VietGAP, hữu cơ. 

Không chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu thụ hiện nay của thị trường, khi canh tác sản xuất theo hình thức này còn giúp thay đổi thói quen của người nông dân từ sử dụng phân bón, thuốc BVTV hóa học sang sinh học, biết sử dụng đúng cách, đủ lượng, giảm tồn dư hóa chất trên đất, nước, không khí. 

Vùng trồng cam đạt chứng chỉ tiêu chuẩn VietGAP của Hợp tác xã (HTX) Trồng cây ăn quả và Dịch vụ tổng hợp Bình Thuận tại 2 xã Bình Thuận, Chấn Thịnh (huyện Văn Chấn) có 68 ha. Nhiều năm trước đây, quy trình canh tác cam khá tự do, mạnh ai người nấy làm, tình trạng sử dụng phân bón hóa học, thuốc BVTV tràn lan, "vô tội vạ”. 

Có nhiều thành viên chia sẻ, ngày ấy vào mỗi mùa hoa, mùa đậu quả, để đảm bảo tỷ lệ đậu quả cao, thuốc BVTV phun trắng trời. Nhưng rồi tình trạng này đã được khắc phục kể từ khi toàn bộ thành viên HTX được tập huấn, hướng dẫn áp dụng đồng bộ các tiến bộ khoa học, kỹ thuật theo hướng VietGAP. 

Anh Đỗ Quang Trọng - Giám đốc HTX chia sẻ: "Mỗi thành viên trong HTX đã thay đổi hẳn tập quán sản xuất từ tự do, cảm tính sang một quy trình kỹ thuật cẩn thận, có ghi chép nhật ký sản xuất từng ngày. Phân bón hữu cơ được sử dụng đúng cách, bón đủ, bón đúng thời điểm. Thuốc BVTV cũng được sử dụng "có trách nhiệm”, chỉ sử dụng thuốc khi cần thiết, đúng dòng, đúng bệnh, cách ly đủ ngày, khi sử dụng hết thuốc sẽ thu gom hết bao bì, chai lọ bỏ vào nơi quy định. Cam đảm bảo an toàn, có thể ăn trực tiếp tại vườn”. 

Nhờ sản xuất sạch, sản phẩm cam của HTX tự bao tiêu nhưng khá dễ dàng, thuận lợi. Vụ vừa qua, HTX xuất bán gần 700 tấn cam các loại, doanh thu đạt 12 tỷ đồng. 

12 thành viên của HTX Nông sản hữu cơ Phúc Sơn ở xã Phúc Sơn, thị xã Nghĩa Lộ cũng đã nói không với phân bón hóa học, thuốc BVTV, chất kích thích kể từ khi sản xuất lúa theo hướng hữu cơ. Để thay thế, họ sử dụng phân chuồng ủ với chế phẩm vi sinh Emic, rắc thêm vôi bột, ủ nóng trong thời gian từ 13 - 15 ngày để vừa diệt khuẩn, virus, vừa làm hoai phân và làm giảm rất lớn khí thải độc hại phát ra từ phân bón; sử dụng một số loại lá cây, củ, quả như: lá xoan, riềng, tỏi, ớt… nghiền nhuyễn ngâm rượu thay thế thuốc BVTV; sử dụng dung dịch sulfat đồng với vôi để phòng trừ nấm, bệnh… 

Bà Hà Thị Cươi ở thôn Lụ 2 cho biết: "Trước kia, mỗi khi đến công đoạn phun thuốc BVTV, tôi thường phải thuê người vì già rồi phun một lúc là hoa mắt, chóng mặt. Nhưng với phương pháp hữu cơ, tôi hoàn toàn có thể tự mình chăm sóc diện tích lúa của gia đình”. 

Thực tế, phân vô cơ bón vào đất có tác dụng nuôi dưỡng cây, các loại thuốc BVTV phun lên thân lá cây trồng để diệt sâu bệnh, phun vào đất để diệt cỏ, diệt ốc bươu vàng, diệt nấm bệnh. Tất cả đều đổ vào đất, nước, không khí, trong đó chỉ có khoảng 30-50% được cây trồng hấp thụ. Số còn lại hòa tan trong nước, tồn dư trong đất và tự do di chuyển theo dòng nước chảy, nhất là khi có mưa to, nước chảy tràn lan từ ruộng ra kênh mương, sông suối... 

Riêng phần tồn dư trong đất được thẩm thấu theo mạch nước ngầm di chuyển đi khắp nơi và cuối cùng cũng chảy ra sông suối và từ sông suối nước lại được sử dụng tưới cho cây trồng, sử dụng vào nhu cầu sinh hoạt và đời sống của con người. Ngoài phân vô cơ, thuốc BVTV, chất thải từ chăn nuôi nếu không qua xử lý khi thải ra môi trường cũng sẽ gây ô nhiễm nguồn nước mặt, nước ngầm, môi trường đất và không khí, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người.

Sản xuất nông nghiệp không thể không sử dụng phân bón, thuốc BVTV nhưng không vì thế mà chúng ta không có kế hoạch và biện pháp nhằm ngăn chặn hoặc hạn chế thấp nhất tình trạng nói trên. Nhân rộng, định hướng nền nông nghiệp theo hướng sạch, hữu cơ là cách làm của Yên Bái nhằm góp sức bảo vệ môi trường.

Hoài Anh

Tags nông dân Yên Bái bảo vệ môi trường nông nghiệp sạch

Các tin khác
Hội Nông dân thị trấn Sơn Thịnh được Hội Nông dân huyện Văn Chấn chọn là đơn vị tổ chức đại hội điểm cấp cơ sở. (Trong ảnh: Ban Chấp hành Hội Nông dân thị trấn Sơn Thịnh ra mắt tại Đại hội).

Ngay sau khi chỉ đạo tổ chức thành công Đại hội điểm Hội Nông dân (HND) thị trấn Sơn Thịnh và chỉ đạo 23 cơ sở Hội ở các xã, thị trấn tổ chức đại hội, HND huyện Văn Chấn đã nhanh chóng xây dựng văn kiện, chuẩn bị phương án nhân sự và các nội dung quan trọng sẵn sàng cho Đại hội đại biểu HND huyện dự kiến diễn ra vào trung tuần tháng 6.

Hội Phụ nữ xã Minh Quán, huyện Trấn Yên thành lập các điểm thu gom phế liệu tại các thôn để bảo vệ môi trường.

Những năm gần đây, rác thải sinh hoạt nói chung, rác thải nhựa nói riêng đang trở thành vấn đề nóng, là mối quan tâm của hầu hết các cấp, ngành, địa phương. Với mục tiêu hướng tới môi trường không rác thải nhựa, thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã tích cực tuyên truyền, vận động, từng bước tạo chuyển biến, làm thay đổi nhận thức, thói quen của người dân trong chống rác thải nhựa.

Lãnh đạo các đơn vị phối hợp tổ chức Chương trình

Sáng ngày 4/6, Tỉnh đoàn Yên Bái, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp tổ chức Lễ xuất quân “Học kỳ trong quân đội” năm 2023.

(Ảnh minh họa/vietnamnet)

Những cán bộ, công chức thuộc diện tinh giản biên chế theo chính sách nghỉ hưu trước tuổi sẽ được hưởng nhiều chế độ về lương, phụ cấp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục