Yên Bái đào tạo nghề "trúng" nhu cầu của doanh nghiệp

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/6/2023 | 2:49:03 PM

YênBái - Gắn kết dạy nghề với nhu cầu của doanh nghiệp, thị trường lao động và việc làm, các cơ sở dạy nghề trên địa bàn tỉnh Yên Bái ngoài chú trọng đổi mới đào tạo nghề còn không ngừng làm tốt công tác hướng nghiệp, nắm bắt nhu cầu thị trường để tuyển sinh, đào tạo nghề "trúng" nhu cầu của các doanh nghiệp trong tỉnh, trong nước.

Các em học sinh lớp Điện công nghiệp, Trường Trung cấp Nghề Lục Yên trong giờ thực hành, phân tích các bản vẽ thiết kế lắp đặt điện công nghiệp, dân dụng; lắp đặt, vận hành, kiểm tra, hiệu chỉnh, bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống cung cấp điện, máy điện và thiết bị điện trong các công ty, nhà máy, giúp các em tiếp thu, làm quen với các kiến thức thực tế.  

Thầy giáo Nguyễn Anh Lương - Giáo viên Trường Trung cấp Nghề Lục Yên cho hay:  "Ở đây, các em được trang bị kiến thức về văn hóa phổ thông và học nghề điện công nghiệp. Khi ra trường, các em sẽ có 2 bằng. Đối với nghề điện công nghiệp, các em sẽ được trang bị về kiến thức, sau này ra ngoài xã hội, các em có thể tự mở các xưởng sửa chữa điện hoặc vận hành máy ở các doanh nghiệp, công ty”.

Giờ thực hành của các em học sinh lớp Điện công nghiệp, Trường Trung cấp Nghề Lục Yên.

Trường Trung cấp Nghề Lục Yên năm học này có 19 lớp vừa đào tạo văn hóa vừa đào tạo các nghề: điện công nghiệp, công nghệ ô tô, kỹ thuật máy lạnh, hàn, may mặc, thú y, chăm sóc sắc đẹp, pha chế… với trên 840 học sinh. Thời gian qua, nhà trường đã đẩy mạnh hoạt động tư vấn, hướng nghiệp trong quá trình tuyển sinh nhằm nâng tỉ lệ đào tạo ngành nghề phù hợp nhu cầu của các đơn vị tuyển dụng lao động.  

Em Triệu Thị Muội – Học sinh Trường Trung cấp Lục Yên chia sẻ: "Cuối lớp 9, em được tư vấn vào trường nghề để vừa học nghề, vừa học văn hóa. Sau khi vào trường, em lựa chọn học nghề may. Được các thầy cô giảng dạy và được nhà trường cho đi thực tập dưới Hưng Yên nên đến nay em biết được cơ bản kiến thức về nghề may mặc. Em mong muốn ra trường sẽ sớm có công việc ổn định”. 

Khoa Công nghệ ô tô, vận hành máy của Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái hiện có 400 học sinh. Coi trọng hoạt động trải nghiệm, giáo dục kỹ năng sống, tăng thời gian thực hành nghề tại nhà xưởng và trong các doanh nghiệp, nhà trường mong muốn học sinh, sinh viên vững tay nghề sau khi ra trường. 

Thầy giáo Đỗ Ngọc Thịnh - Trưởng Khoa công nghệ ô tô, vận hành máy, Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái thông tin: "Hiện nay, công nghệ ô tô là một trong những nghề trọng điểm của nhà trường. Do đó, nhà trường đặc biệt chú trọng đến công tác đào tạo, đặc biệt là chất lượng thực hành của các em. Ngay từ khi vào trường, các em được trang bị lý thuyết, sau đó trong những buổi thực hành, các em được đi thực tập, trải nghiệm tại các ga-ra, doanh nghiệp từ 3 đến 5 tháng, tiếp cận với máy móc, thiết bị hiện đại. Sau đó, các em ra trường sẽ được các doanh nghiệp, các hãng xe tiếp nhận luôn”. 


Được đào tạo chuyên sâu để có tay nghề vững, ra trường dễ dàng có việc làm nên Khoa công nghệ ô tô, vận hành máy, Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái thu hút rất đông học sinh, sinh viên.

Em Dương Trung Quân - Sinh viên lớp Cao đẳng ô tô, Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái chia sẻ: "Em đã tìm hiểu và yêu thích nghề sửa chữa ô tô từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Qua tìm hiểu, em nhận thấy nhu cầu của nghề này đối với xã hội rất lớn. Do đó, khả năng tìm kiếm việc làm của nghề này sẽ dễ dàng hơn so với những nghề khác. Hiện tại, em đang học nghề sửa chữa ô tô tại Trường Cao đẳng nghề. Em được các thầy chỉ dẫn dạy lý thuyết và thực hành rất sát với thực tế, tạo nền tảng cho chúng em có tay nghề vững để sau này ra trường có thể tìm kiếm công việc tốt với mức lương phù hợp”. 

Với công thức đào tạo "30-70", Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái đã áp dụng nhiều chương trình đào tạo phù hợp với nhu cầu thực tế như: đào tạo gắn với nhu cầu doanh nghiệp, đào tạo các chương trình ở trình độ quốc tế cấp độ ASEAN, cấp độ quốc gia, nâng cao chất lượng chuẩn đầu ra cho học sinh, sinh viên theo nhu cầu doanh nghiệp. 2 năm qua, nhà trường đã tổ chức gần 60 lớp thực tập sản xuất tại các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với trên 1.000 lượt học sinh, sinh viên tham gia. 

Thầy giáo Đỗ Duy Thái - Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái cho biết: "Nhà trường từ việc xây dựng chương trình đào tạo cũng như trong quá trình đào tạo đã thường xuyên lấy ý kiến tham khảo, đánh giá của các doanh nghiệp, nhà quản lý, chuyên gia để bổ sung, cải tiến, cập nhật kiến thức mới với tỷ lệ 30% học kiến thức tại nhà trường và 70% thực hành tại doanh nghiệp. Qua đó, đào tạo sát với thực tiễn, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao và đa dạng của thị trường lao động. Các nghề trọng điểm và các nghề khác, nhà trường đều cam kết giới thiệu việc làm cho sinh viên sau quá trình đào tạo. Việc này, nhà trường đã thực hiện và có kết quả tốt”. 


Với công thức đào tạo "30-70", Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái đã áp dụng nhiều chương trình đào tạo phù hợp với nhu cầu doanh nghiệp.

Năm 2022, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS vào học giáo dục nghề nghiệp của Yên Bái đạt 27,1%, tăng hơn 5% so với mức 22% của năm 2020. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT vào học giáo dục nghề nghiệp tăng từ 42% năm 2020 lên 44,5% năm 2022. Bình quân mỗi năm, toàn tỉnh đào tạo nghề cho trên 20.000 người, giải quyết việc làm cho trên 22.000 lao động. Những con số đó cho thấy chất lượng và hiệu quả giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã và đang đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu và yêu cầu của thị trường lao động. 
   Thanh Chi – Đức Toàn

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục