Kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2023)

Tâm sự nhà báo trẻ

  • Cập nhật: Thứ tư, 21/6/2023 | 7:27:56 AM

YênBái - Mỗi người sinh ra đều chọn cho mình một nghề mưu sinh. Nghề báo trước hết cũng là một công việc giống như rất nhiều công việc khác, nhưng với những người làm báo, khi đã chọn nghề là phải đối mặt với những khó khăn, thử thách và cả nguy hiểm, đòi hỏi phải “dấn thân” để viết, sáng tác và tạo ra những tác phẩm báo chí phục vụ độc giả. Là phóng viên trẻ, tôi luôn cố gắng, nỗ lực, giữ cho mình ngọn lửa đam mê để “cháy” với nghề - một nghề cao quý, đầy trải nghiệm và ý nghĩa...

Phóng viên Đinh Thị Mai Linh - Phòng Xây dựng Đảng - Nội chính Báo Yên Bái đạt giải Khuyến khích Cuộc thi “Đảng viên tốt, chi bộ kiểu mẫu” do Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh tổ chức.
Phóng viên Đinh Thị Mai Linh - Phòng Xây dựng Đảng - Nội chính Báo Yên Bái đạt giải Khuyến khích Cuộc thi “Đảng viên tốt, chi bộ kiểu mẫu” do Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh tổ chức.

35 năm tuổi đời, hơn 10 năm tuổi nghề, đối với nghề báo, tôi có lẽ vẫn được tính là người trẻ. Chặng đường 10 năm gắn bó - quãng thời gian chưa quá dài nhưng đủ để tôi có sự trải nghiệm, kinh nghiệm, hiểu rõ rằng tôi thực sự yêu nghề, trân quý và muốn gắn bó với nghề. 

Bằng thực tế, tôi đã được nhìn thấy các bác, các chú, các anh, chị đi trước lao động báo chí nghiêm túc như thế nào. Tôi may mắn được trải nghiệm lao động ở hai loại hình: truyền hình và báo in. 

Nếu trước đây, thế hệ chúng tôi lúc còn là sinh viên hay nghe và nhắc đến cụm từ "đam mê nghề nghiệp” thì sau 10 năm, tôi ít nghĩ về điều đó. Với tôi, "đam mê” trong lao động báo chí là hai từ trừu tượng, nếu được lựa chọn từ ngữ để nói về tình yêu với nghề mà mình lựa chọn, tôi sẽ chọn hai từ "nghiêm túc”. 

Nghề báo còn là "nghề nguy hiểm”, bởi luôn có khó khăn và tai nạn rình rập. Tuy nhiên, tôi vẫn chọn cách dấn thân để có những tác phẩm hay và có ích cho xã hội. 

Thời điểm đầu năm 2017 được xem là một ngã rẽ với bản thân tôi khi tôi được lãnh đạo Báo Yên Bái phân công tuyên truyền cho mảng Xây dựng Đảng - Nội chính. Một mảng công tác quá đỗi mới mẻ và có phần "gai góc” đối với một phóng viên trẻ. Để viết được những bài tốt, bài hay đòi hỏi người viết phải có quá trình tìm hiểu, học hỏi về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vốn được xem là khô khan, cứng nhắc. 

Giờ đây, sau gần 7 năm làm việc trong lĩnh vực công tác này, bản thân tôi nhận thấy rằng, để một bài viết thuộc lĩnh vực Nội chính có chiều sâu thì không thể đơn thuần chỉ chạy theo sự kiện để tuyên truyền về đường lối, chính sách, chủ trương theo kiểu một chiều mà viết phải có trọng tâm, trọng điểm và góc tiếp cận đa chiều, nhất là phải nói lên được tiếng nói của người dân và tạo được cầu nối giữa dân với Đảng. 

Bên cạnh đó, còn phải thường xuyên bám sát địa phương, đơn vị để phát hiện ra những mô hình hay, cách làm sáng tạo cũng như thấy được những tồn tại, hạn chế để có hướng viết bài sao cho hợp lý, phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương. 

Đặc biệt, điều quan trọng của một phóng viên theo mảng Xây dựng Đảng - Nội chính đó là phải có đủ bản lĩnh chính trị, trình độ lý luận và sự nhạy cảm trước sự kiện để viết đúng và trúng vấn đề bạn đọc quan tâm. Mỗi một chuyến đi, một lần tác nghiệp khai thác những đề tài tâm đắc đều mang lại cho tôi những cảm xúc, những điều bất ngờ thú vị, tôi dần học được cách chia sẻ, cảm thông…

Dù công tác ở loại hình báo chí, cơ quan báo chí nào, những nhà báo trẻ vẫn luôn được coi là lực lượng xung kích. Cùng với sự phong phú của đề tài, điều kiện tác nghiệp với phương tiện kỹ thuật ngày càng hiện đại, đặc biệt là sự bùng nổ của phương tiện truyền thông là những "kênh” mà chúng tôi có thể tìm tòi, trang bị thêm kiến thức cũng như trau dồi kỹ năng, nghiệp vụ làm báo. 

Thuận lợi nhiều, nhưng khó khăn cũng không ít. Thiếu vốn sống, kiến thức và kinh nghiệm là những hạn chế mà lớp cây bút trẻ như chúng tôi còn lúng túng trong cách nhìn nhận để lựa chọn đề tài, cũng như có cái nhìn đa chiều, sắc sảo để định hướng dư luận một cách đúng đắn và đạt tới tâm nguyện.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ, buộc những người làm báo trẻ như tôi phải thực sự chuyển mình, tích cực chuyển đổi số, tiếp cận với công nghệ thông tin, luôn nỗ lực, sáng tạo ra những tác phẩm báo chí mang tính thời sự, tuyên truyền nhanh chóng, kịp thời đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với độc giả một cách nhanh nhất, chính xác nhất. 

Trên mảnh đất quê hương Yên Bái đang "thay da đổi thịt”, tôi luôn tự hào vì mình được trở thành một phần nhỏ bé trong hành trình đưa tên tuổi của quê hương trên mặt trận truyền thông cho hàng ngàn độc giả trong nước và quốc tế. 

Không những vậy, tờ báo Đảng còn là kênh thông tin chính thống cho mọi vấn đề "nóng”, nhạy cảm đang diễn ra. Không biết mạng xã hội viết gì, các tờ báo "lá cải” viết gì, nhưng thông tin đó khi được cập nhật trên tờ báo Đảng chắc chắn phải là một nguồn tin đáng tin cậy nhất.

Ước mơ được trở thành một nhà báo từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Vì vậy, khi bước chân vào nghề báo, tôi không ngần ngại, nề hà bất cứ nhiệm vụ nào và cố gắng hoàn thành tốt nhất công việc được giao. Nghề báo đã cho tôi tiếp xúc với nhiều người, cho tôi được gặp các cô, bác nông dân chân lấm tay bùn, anh công nhân trong công xưởng, chị lao công…, cho đến những người giữ vị trí cao trong xã hội. Với tôi, đó là trải nghiệm, là thanh xuân. Tôi trân trọng và cả biết ơn nghề báo cao quý!

Mai Linh

Tags Báo chí Cách mạng Việt Nam nhà báo Báo Yên Bái phóng viên truyền hình báo in

Các tin khác

Trong 2 ngày 19 - 20/6, Hội Khoa học Lịch sử tỉnh Yên Bái phối hợp với Trường Tiểu học và THCS Minh Chuẩn, huyện Lục Yên tổ chức cho đoàn giáo viên và các em học sinh dân tộc thiểu số có thành tích cao trong học tập tham quan, trải nghiệm những địa danh lịch sử - văn hóa trên địa bàn thành phố Yên Bái.

Đã từ lâu, những sạp báo ven đường đã không còn tồn tại. Và cũng đã từ lâu, người dân chẳng còn thói quen ngồi nhâm nhi ly cà phê, tay cầm tờ nhật báo để nắm bắt tin tức. Liệu ngày tàn của báo in đã đến rất gần?

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gặp gỡ đoàn đại biểu người có công tỉnh Vĩnh Long

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng vừa ký quyết định về việc tặng quà nhân dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-2023).

Đại hội bỏ phiếu bầu đoàn đại biểu đi dự Đại hội Công đoàn tỉnh Yên Bái lần thứ XX.

Trong 2 ngày 19 và 20/6, Công đoàn ngành giáo dục tỉnh Yên Bái đã tổ chức Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Dự Đại hội có lãnh đạo Công đoàn ngành giáo dục Việt Nam; lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, lãnh đạo Sở Giáo dục- Đào tạo tỉnh, Công đoàn giáo dục các tỉnh bạn cùng 85 đại biểu chính thức đại diện cho hơn 1.500 đoàn viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục