Hội Nông dân Mù Cang Chải: Chỗ dựa của hội viên

  • Cập nhật: Thứ sáu, 30/3/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Hội nông dân huyện Mù Cang Chải trong những năm gần đây đã luôn nêu cao tinh thần khắc phục mọi khó khăn của một huyện vùng cao, thực hiện tốt ba chương trình trọng tâm của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phát động là: "Chương trình xây dựng gia đình hội viên nông dân sản xuất giỏi; gia đình hội viên văn hoá; gia đình hội viên thực hiện công tác an ninh- quốc phòng vững mạnh, chống tai tệ nạn xã hội".

Với việc cấp hội tổ chức sinh hoạt hàng tháng và số hội viên tham gia luôn đạt tỷ lệ từ 80 đến 90%. Từ những cuộc sinh hoạt này đã góp phần cho mọi hoạt động của Hội ngày càng được củng cố, tạo tiền đề cho kinh tế - xã hội của địa phương và gia đình hội viên ngày càng phát triển.

Bên cạnh đó, Hội đã chú trọng xây dựng tổ chức, làm tốt công tác tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến hội viên. Ban chấp hành Hội thường xuyên thông tin phổ biến các nội dung, chỉ thị của cấp trên, phát động phong trào thi đua mạnh mẽ nhất là phong trào sản xuất kinh doanh giỏi. Sự phối hợp với các tổ chức đoàn thể như: Hội CCB, Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ... ngày càng chặt chẽ hơn để tổ chức tốt việc học tập chuyển giao KHKT nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp… cho trên 1000 hội viên mỗi năm. Từ đó đã có những chuyển biến về nhận thức tư tưởng, đẩy mạnh sản xuất trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế cây trồng, vật nuôi, góp phần duy trì diện tích ruộng nước toàn huyện lên 2.075 ha, sản xuất vụ đông xuân 550ha; các giống lúa năng suất cao chiếm gần 70% diện tích và diện tích canh tác trên nương rẫy giảm dần, diện tích cây màu trên ruộng một vụ tăng cao đưa tổng sản lượng lương thực toàn huyện năm 2006 vừa qua đạt 14.960 tấn, bình quân lương thực đầu người đạt 300kg/ người/ năm.

Để nâng cao chất lượng hoạt động của các cấp Hội, Hội Nông dân huyện đã thường xuyên nắm tình hình hoạt động tại cơ sở nhằm phát hiện các cơ sở Hội yếu kém, kịp thời có biện pháp bổ sung hay đổi mới nội dung sinh hoạt, phong cánh làm việc của cán bộ Hội. Năm 2006,  Hội đã tiến hành tới 28 cuộc kiểm tra tại cơ sở, trực tiếp tham gia giải quyết 20 vụ kiện trong nhân dân. Các vụ việc đã được giải quyết kịp thời theo đúng pháp luật, tạo niềm tin trong hội viên và nhân dân. Ngoài ra, để nâng cao đời sống kinh tế cho hội viên, Hội còn tiến hành rà soát những gia đình hội viên nghèo tạo điều kiện cho họ được vay vốn để phát triển kinh tế. Đến thời điểm này toàn huyện có 51 tổ với 962 hội viên đã được vay 4 tỷ 366 triệu đồng. Qua kết quả khảo sát, đa phần các hộ đều sử dụng vốn vay đúng mục đích như đầu tư vào thâm canh ruộng nước, chăn nuôi gia súc gia cầm... và trả nợ đúng kỳ hạn.

Gia đình anh Hảng Xu Tu ở bản La Pán Tẩn, xã La Pán Tẩn là một hội viên nông dân làm kinh tế giỏi. Từ một hộ nghèo được Hội Nông dân huyện tạo điều kiện cho vay vốn và sử dụng đồng vốn có hiệu quả, đến nay gia đình anh đã có 5 con trâu, 10 con lợn. Năm 2001, đưa các giống lúa lai có năng suất cao vào gieo cấy 2 ha ruộng nước, trồng 1 ha ngô lai..., nên ngoài việc có dư thóc, ngô trong nhà, gia đình còn có mức thu nhập ổn định gần 20 triệu đồng/ năm. Gia đình anh Sùng A Lu ở bản Hú Trù Lềnh, xã Lao Chải, do chịu khó làm ăn cùng với việc biết áp dụng KHKT vào thâm canh trên 3 ha ruộng nước, 5 ha ngô, nuôi 35 tổ ong lấy mật nên đến nay đã trở thành hộ giàu có nhất xã. Anh còn tận dụng ruộng nước nuôi thả cá, mỗi năm cho thu trên 200 kg cá thịt. Kết hợp với chuyển dịch cơ cấu cây trồng, anh Lềnh còn nuôi 5 con trâu, 16 con bò, 2 con ngựa, 5 con lợn..., gia đình anh nhiều năm liên tục có thu nhập ổn định 40 đến 45 triệu đồng/ năm... Đó là một trong số nhiều điển hình hội viên vượt khó làm giàu nhờ sự giúp đỡ của Hội Nông dân huyện.

Cùng với phong trào phát triển kinh tế, Hội Nông dân huyện còn tích cực vận động gia đình hội viên tham gia phong trào xây dựng kết cấu hạ tầng như điện, đường, trường, trạm, xoá nhà dột nát cho gia đình hội viên nghèo. Ngoài ra Hội còn tuyên truyền vận động gia đình hội viên tích cực tham gia phòng chống các tai tệ nạn xã hội, con em hội viên gương mẫu trong việc đăng ký thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Đánh giá về kết quả 3 phong trào lớn của Hội những năm qua, đồng chí Bùi Dũng Tiến- Chủ tịch Hội Nông dân huyện cho biết: Có thể nói trước đây số người tham gia trong tổ chức Hội rất ít, nhưng do cung cách tuyên truyền vận động, mặt khác mọi người hiểu được lợi ích của việc tham gia Hội nên đến nay toàn huyện có tới 4.662 hội viên sinh hoạt ở 116 chi hội cơ sở và 230 tổ. Các hội viên đã coi tổ chức Hội như một chỗ dựa để nâng cao đời sống kinh tế, xã hội.

Thạch Phong

Các tin khác
Hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo ở xã Đồng Khê, huyện Văn Chấn.

Ngành lao động - thương binh và xã hội đã phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành triển khai thực hiện tốt Kế hoạch số 115 ngày 28/2/2023 của Tỉnh ủy về thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững đạt được những kết quả khả quan.

Hội viên cựu chiến binh xã Yên Thái, tham gia “Ngày cuối tuần cùng dân”.

Với 319 hội viên, sinh hoạt ở 8 chi hội, những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Yên Thái, huyện Văn Yên luôn gương mẫu đi đầu tham gia các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, giúp nhau phát triển kinh tế… góp phần xây dựng tổ chức Hội trong sạch, vững mạnh.

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 27/2024/TT-BTC quy định danh mục và thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức, viên chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý trực tiếp tiếp xúc và giải quyết công việc thuộc lĩnh vực tài chính tại chính quyền địa phương.

Cán bộ Sở Tư pháp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), ngày 1/6/2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái ban hành Chỉ thị số 14 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tuyên truyền, PBGDPL, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ, nhân dân. Sau 3 năm triển khai thực hiện, công tác PBGDPL đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục