Thông tin và trao đổi về chính sách bảo hiểm xã hội cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ tư, 20/9/2023 | 4:56:33 PM

YênBái - Chiều 20/9, Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp (CQ&ND) tỉnh Yên Bái, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã phối hợp tổ chức Hội nghị thông tin và trao đổi về chính sách BHXH cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2023.

Quang cảnh Hội nghị.
Quang cảnh Hội nghị.

Tại Hội nghị, cơ quan BHXH tỉnh đã thông tin về tình hình thực hiện chính sách BHXH của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Yên Bái. 

Theo đó, đa số các doanh nghiệp đã nhận thức đúng và quan tâm đến việc chấp hành pháp luật về BHXH, đảm bảo quyền lợi cho người lao động, do đó hầu hết người lao động gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. 

Trong năm 2022, toàn tỉnh có 1.904 doanh nghiệp tham gia BHXH bắt buộc. Tổng số lao động tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là 26.434/54.640 lao động, chiếm 48,38% số lao động tham gia BHXH bắt buộc (tăng 1.196 lao động so với năm 2021). 

Số thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) khối doanh nghiệp đạt 452,580/1.797,517 tỷ đồng, chiếm 25,18% số thu BHXH, BHYT, BHTN toàn tỉnh (tăng 39,996 tỷ đồng so với năm 2021). 
Đã giải quyết hồ sơ hưởng chế độ BHXH hàng tháng cho 927 người, trong đó khối doanh nghiệp là 291 người, chiếm 31,4%; thanh toán chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe cho 34.433 lượt người với số tiền chi trả trên 72 tỷ 437,85 triệu đồng (trong đó khối doanh nghiệp là 30.205 lượt người, chiếm 87,7% số người thanh toán chế độ). 

Trong 8 tháng đầu năm 2023 có 1.961 doanh nghiệp với 26.776/55.347 lao động tham gia BHXH bắt buộc, chiếm 48,38% tổng số lao động tham gia BHXH. Số thu BHXH, BHYT, BHTN khối doanh nghiệp đạt 311,300/1.240,259 tỷ đồng, chiếm 25,1% số thu BHXH, BHTN, BHYT, BHTN toàn tỉnh. 

Đã giải quyết hồ sơ hưởng chế độ BHXH hàng tháng cho 476 người, trong đó khối doanh nghiệp là 138 người, chiếm 37%; thanh toán chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe cho 17.019 lượt người (trong đó khối doanh nghiệp là 13.049 người, chiếm 90,26% số người thanh toán chế độ) với số tiền chi trả trên 46.102,027 triệu đồng. 

Tại Hội nghị, lãnh đạo Đảng ủy Khối CQ&ND tỉnh, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và đại diện các doanh nghiệp đã trao đổi, nêu các ý kiến, đề xuất, kiến nghị của các doanh nghiệp với cơ quan BHXH tỉnh,  tập trung chủ yếu vào những nội dung doanh nghiệp hiện nay đang vướng mắc như: người lao động đi làm muộn, thời gian đóng BHXH không còn đủ theo quy định để được hưởng lương thì giải quyết như thế nào; đối với các đơn vị áp dụng cho người lao động nghỉ hàng tuần luân phiên các ngày trong tuần, khi ốm đau vào những ngày này có được hưởng trợ cấp BHXH không; những hành vi nào được coi là lạm dụng, trục lợi BHYT và hình thức xử phạt; những người tham gia BHXH tự nguyện có được hưởng chế độ ốm đau, thai sản không; người lao động tham gia lao động tại nhiều nơi bán thời gian thì đóng bảo hiểm như thế nào...

Qua trao đổi, cơ bản các kiến nghị nguyện vọng và đề xuất giải pháp của các doanh nghiệp đã được lãnh đạo BHXH tỉnh và các sở, ngành có mặt trao đổi, thống nhất theo chức năng, nhiệm vụ. Một số ý kiến theo phạm vi, chức năng, nhiệm vụ  tiếp tục được Đảng uỷ Khối CQ&DN tỉnh, BHXH tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền giải quyết. 

Sau Hội nghị, cơ quan BHXH tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến pháp luật về Luật BHXH, Luật BHYT đến các đơn vị, doanh nghiệp và người lao động; thường xuyên cung cấp trao đổi thông tin cho Đảng uỷ Khối CQ&DN tỉnh, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh trong việc lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức đảng, đảng viên và doanh nghiệp thực hiện Luật BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động. 

Đảng ủy Khối CQ&DN tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh sẽ tập hợp kết quả của Hội nghị để báo cáo với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tiếp tục quan tâm lãnh đạo và có những cơ chế, chính sách hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn trong tình hình hiện nay.

Đồng thời, tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền, vận động các cấp ủy Đảng, hội đồng quản trị, giám đốc các doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện các quy định của Nhà nước về chế độ thu, nộp bảo hiểm; thực hiện việc chi trả kịp thời, đúng chế độ chính sách cho người lao động theo quy định của pháp luật, phấn đấu hằng năm có trên 90% số doanh nghiệp trực thuộc nộp đủ BHXH, BHYT, BHTN. 

Hồng Oanh

Tags Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái thông tin trao đổi chính sách bảo hiểm xã hội doanh nghiệp

Các tin khác
Toàn cảnh buổi luyện tập chuẩn bị tác chiến phòng thủ.

Trong 2 ngày – 19 và 20/9, Ban Chỉ huy Quân sự (BCHQS) huyện Văn Yên đã tiến hành luyện tập chỉ huy cơ quan giai đoạn II, tổ chức chuẩn bị tác chiến phòng thủ.

Từ 1/7/2024, chính sách tiền lương mới, xóa bỏ lương cơ sở có thể áp dụng.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, nếu không có gì thay đổi, thời điểm cả nước có thể thực hiện chính sách tiền lương mới là từ 1/7/2024.

Hiện trường vụ cháy

Theo kết luận ban đầu, nguyên nhân gây cháy là do chập mạch điện trên đường dây dẫn điện tại khu vực bình ắc quy thuộc phần đầu xe mô tô tay ga đặt giáp tường tầng 1.

Đồng chí An Hoàng Linh - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Yên Bình chung vui cùng người dân địa phương tại Lễ khánh thành đường thôn Ngòi Ngù.

Sáng 20/9, huyện Yên Bình tổ chức khánh thành và bàn giao đưa vào sử dụng công trình Trung tâm Văn hóa - Thể thao và đường giao thông thôn Ngòi Ngù đi trung tâm xã Bảo Ái. Đây là 2 công trình chào mừng kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ về thăm Yên Bái (25/9/1958- 25/9/2023) của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục