Tập huấn đánh giá, can thiệp trẻ rối loạn phát triển tại Lục Yên

  • Cập nhật: Thứ hai, 16/10/2023 | 5:03:06 PM

YênBái - Ngày 15/10, mạng lưới cơ sở can thiệp rối loạn phát triển Việt Nam (VDDN) phối hợp với Công ty TNHH Giáo dục Một thành Viên Dream Of Kids (DOK) Yên Bái, cơ sở DOK Lục Yên tổ chức tập huấn đánh giá, can thiệp trẻ rối loạn phát triển cho giáo viên một số trường học mầm non, phụ huynh có trẻ rối loạn phát triển trên địa bàn huyện.

Quang cảnh lớp tập huấn.
Quang cảnh lớp tập huấn.

Tại đây, giáo viên và phụ huynh được các chuyên gia truyền đạt kiến thức hiểu biết về các chức năng tâm lý của trẻ ở mức cơ bản các giai đoạn phát triển; nhận biết một số rối loạn ở trẻ em như tự kỷ, chậm nói, rối loạn ngôn ngữ, tăng động giảm chú ý, khó khăn trong học tập…; vai trò và cách chăm sóc trẻ trong phát hiện, can thiệp sớm trẻ rối loạn phát triển.

Giai đoạn 2 - 3 tuổi là khoảng thời gian mà trẻ gia tăng khả năng vận động và khám phá môi trường. Đây cũng là thời gian mà cha mẹ đặt giới hạn, cấm đoán lên trẻ. Nếu những cuộc đối đầu giữa trẻ và cha mẹ được giải quyết ổn thoả, trẻ sẽ phát triển sang giai đoạn tuổi mẫu giáo có tính xã hội, đó là những trẻ có thể vừa kiểm soát được bản thân vừa có được sự tự lập. 

Tuy nhiên, cũng có khả năng sự phát triển này trở lên sai lệch đưa đến tâm bệnh lý, đưa đến một điểm cực đoan qua những hành vi thách thức, chống đối, phá vỡ mối liên hệ chăm sóc của người lớn, đồng thời bóp nghẹt sự phát triển của chính trẻ. Bởi vậy, phòng, chống rối loạn hành vi ở trẻ từ bậc mầm non là rất cần thiết.

Can thiệp hành vi cho trẻ, cha mẹ cần hiểu mục tiêu là thay đổi hành vi tiêu cực sang tích cực ở trẻ. Nhưng trước khi thay đổi hành vi ở con, cha mẹ cần tìm ra nguyên nhân vì sao con lại có hành vi như vậy. Can thiệp hành vi cho trẻ rối loạn hành vi là một quá trình dài đòi hỏi sự kiên nhẫn, linh hoạt. Hơn ai hết, cha mẹ chính là người cần hiểu trẻ để có thể trị liệu cho con hiệu quả.

Thông qua buổi tập huấn đã giúp nâng cao nhận thức cho giáo viên, người nuôi dưỡng, phụ huynh về phương pháp đánh giá, cách nhận biết trẻ rối loạn hành vi, phát triển để từ đó có thể phát hiện sớm và điều trị kịp thời, giảm thiểu các hành vi tiêu cực cho trẻ, hỗ trợ cho đội ngũ giáo viên có thể tháo gỡ khó khăn trong việc giải quyết những vấn đề rối loạn hành vi ở học sinh tại trường học, hỗ trợ trẻ hòa nhập cộng đồng một cách toàn diện và bền vững.

Duy Khánh (Trung tâm TT-VH Lục Yên)

Tags Tập huấn trẻ rối loạn phát triển Lục Yên

Các tin khác
Cán bộ Đội Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh hướng dẫn học sinh kỹ năng PCCC.

Ngày 16/10, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an tỉnh Yên Bái phối hợp với Trường THCS Tô Hiệu, thị xã Nghĩa Lộ tổ chức buổi tuyên truyền kiến thức phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và hơn 500 em học sinh nhà trường.

Các thí sinh tham gia chương trình khai màn Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24

Thay đổi lớn nhất của Đường lên đỉnh Olympia 2024 nằm ở phần thi Khởi động, trong khi điểm số phần thi Vượt chướng ngại vật được tăng thêm.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu tại phiên họp

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định thông tin, theo kế hoạch, từ 1-7-2024, sẽ tiến hành thực hiện cải cách tiền lương, lần điều chỉnh này không chỉ là tăng lương mà sẽ có cải cách mạnh gắn với chất lượng...

Đồng đội của cựu chiến binh Trương Tiến Độ ở thôn Khe Nhừ, xã Tân Thịnh, huyện Văn Chấn cùng các nhà hảo tâm tại Lễ bàn giao Nhà tình nghĩa.

Từ các nguồn hỗ trợ, vận động khác nhau, Ban liên lạc Cựu chiến binh (CCB) Sư đoàn 356 (Ban liên lạc F356) Yên Bái đã kêu gọi hỗ trợ kinh phí để xây dựng mới nhà ở cho nhiều hội viên CCB và người thân của đồng đội mình đang có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Đây là việc làm thiết thực nhằm tri ân những đóng góp của các CCB trong công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, động viên họ sớm ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục