Yên Bái đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/4/2024 | 7:50:55 AM

YênBái - Năm 2024, Yên Bái được giao chỉ tiêu phát triển 39.000 người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện.

Viên chức BHXH tỉnh và tổ chức dịch vụ thu của Bưu điện tuyên truyền, vận động người dân xã Văn Phú, thành phố Yên Bái tham gia BHXH tự nguyện.
Viên chức BHXH tỉnh và tổ chức dịch vụ thu của Bưu điện tuyên truyền, vận động người dân xã Văn Phú, thành phố Yên Bái tham gia BHXH tự nguyện.


Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm tăng số người tham gia BHXH tự nguyện. Tính đến hết năm 2023 toàn tỉnh có trên 26.000 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 91,3% kế hoạch, đạt tỷ lệ bao phủ BHXH tự nguyện trên 6,2% dân số. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn có một bộ phận người dân chưa quan tâm, chưa nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của chính sách BHXH tự nguyện. 

Năm 2024, Yên Bái được giao chỉ tiêu phát triển 39.000 người tham gia BHXH tự nguyện. Bám sát chỉ tiêu của BHXH Việt Nam giao và chỉ đạo của UBND tỉnh, BHXH tỉnh đã giao chỉ tiêu cho BHXH các huyện, thị xã và các tổ chức dịch vụ thu.

Đồng thời chỉ đạo quyết liệt BHXH các huyện, thị xã tập trung các giải pháp để phát triển người tham gia BHXH tự nguyện; tham mưu cho UBND huyện giao chỉ tiêu phát triển người tham gia cho UBND các xã, phường, thị trấn; phối hợp với các tổ chức dịch vụ thu tổ chức các buổi lễ ra quân tuyên truyền nhóm nhỏ phát triển người tham gia BHXH tự nguyện. 

Để nâng cao hiệu quả các cuộc ra quân, BHXH tỉnh và các tổ chức dịch vụ thu xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cho các đơn vị trực thuộc triển khai thực hiện. Đồng thời, rà soát danh sách người có tiềm năng tại các xã, phường, yêu cầu nhân viên thu tại cơ sở lựa chọn, lập danh sách những người có quan tâm, mong muốn tìm hiểu về chính sách BHXH tự nguyện trên từng địa bàn. Phân công các nhóm tuyên truyền gồm viên chức BHXH tỉnh, huyện và nhân viên thu thuộc tổ chức dịch vụ thu trực tiếp về các cụm dân cư, hộ gia đình để tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, giải thích và tư vấn thủ tục nếu người dân quyết định tham gia ngay. Việc tổ chức các đợt ra quân đồng loạt tại các xã, thị trấn đã thu hút sự chú ý, quan tâm của người dân. 

Chị Nguyễn Thị Hà - tiểu thương chợ Cổ Phúc, huyện Trấn Yên chia sẻ: "Trước đây tôi cũng đã từng biết đến nhưng chưa thực sự hiểu rõ về loại hình BHXH này. Nay được các tuyên truyền viên của BHXH và Bưu điện huyện đến tận nơi tư vấn, tôi mới hiểu rõ quy định về mức đóng hàng tháng, các phương thức đóng linh hoạt mình có thể lựa chọn, đặc biệt là những quyền lợi được hưởng nên tôi quyết định tham gia ngay với mức đóng 297.000 đồng/tháng để sau này khi hết tuổi lao động được hưởng chế độ hưu trí hàng tháng, giúp ổn định cuộc sống khi về già, hơn nữa lại được cấp thẻ BHYT để đi khám chữa bệnh với quyền lợi hưởng 95%”.

Đã biết đến chính sách BHXH tự nguyện từ lâu nhưng vì điều kiện khó khăn nên trước kia anh Qoách Văn Hợp ở tổ 11, phường Yên Ninh không có điều kiện tham gia. Vừa qua, được cán bộ BHXH tỉnh tuyên truyền giúp anh thêm tin tưởng vào chính sách ưu việt của Đảng, Nhà nước dành cho những người lao động tự do. "Tôi sẽ cố gắng tiết kiệm chi tiêu để tham gia BHXH tự nguyện trong thời gian sớm nhất", anh Hợp chia sẻ.

Hiện nay BHXH tỉnh đã ký hợp đồng với 2 tổ chức dịch thu BHXH, BHYT với 433 điểm thu và 774 nhân viên thu ở các thôn, bản, tổ dân phố. Thời gian qua, BHXH tỉnh tăng cường bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn và kỹ năng truyền thông cho đội ngũ nhân viên thu BHXH, giúp đội ngũ này có thêm kỹ năng, kiến thức để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền phát triển người tham gia BHXH tự nguyện tại các địa bàn.

Ông Nguyễn Quang Trung - Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: "BHXH tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông về mục đích, ý nghĩa, quyền lợi khi tham gia BHXH tự nguyện bằng nhiều hình thức như tuyên truyền trực quan, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và đài truyền thanh 3 cấp; tuyên truyền thông qua mạng xã hội, kênh Zalo của BHXH tỉnh. Đặc biệt, đẩy mạnh tuyên truyền thông qua việc tổ chức các hội nghị khách hàng, hội nghị tuyên truyền, đối thoại và tuyên truyền qua các đợt ra quân vận động theo nhóm nhỏ trực tiếp tại các khu dân cư. Qua đó, giúp người dân cập nhật được thông tin đa chiều, hiểu rõ hơn về chính sách BHXH, trong đó có việc tham gia BHXH tự nguyện”.

Cùng với việc tổ chức các hội nghị, các đợt ra quân tuyên truyền thì công tác tuyên truyền còn được linh hoạt thực hiện bằng nhiều hình thức như tuyên truyền trực quan qua việc treo pano, áp phích, phát tờ rời, tờ gấp đến người dân; phối hợp với các cơ quan truyền thông Trung ương và địa phương sản xuất các chuyên mục, tin, bài, phóng sự… về BHXH tự nguyện để tuyên truyền vào các khung giờ vàng; tích cực đăng tải các tin, bài trên Trang thông tin điện tử của BHXH tỉnh; trang fanpage, nhóm Zalo của BHXH tỉnh, huyện… Qua đó giúp người dân cập nhật thông tin đa chiều, hiểu rõ hơn về chính sách BHXH tự nguyện, góp phần hoàn thành chỉ tiêu chung của ngành BHXH và chỉ tiêu về phát triển người dân tham gia BHXH tự nguyện trong năm 2024.

Hồng Duyên

Tags Yên Bái tuyên truyền vận động tự nguyện bảo hiểm y tế

Các tin khác
Các bệnh nhân nghi ngộ độc thực phẩm đang điều trị tại bệnh viện.

Chiều 2.5, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có công văn đề nghị Sở Y tế tỉnh Đồng Nai triển khai các nội dung liên quan đến vụ ngộ độc sau ăn bánh mì trên địa bàn.

Hòa giải viên Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái hòa giải, đối thoại tại Tòa vụ việc tranh chấp hợp đồng vay tài sản.

Hòa giải, đối thoại đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết tranh chấp tại Tòa án. Hòa giải thành giúp giải quyết triệt để, hiệu quả các tranh chấp, không phải mở phiên tòa xét xử, tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức của đương sự và Nhà nước, tạo thuận lợi cho việc thi hành án và rút ngắn thời gian giải quyết vụ án…

Năm 2023, LĐLĐ huyện Trấn Yên được nhận cờ thi đua vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua

Những năm qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Trấn Yên đã tổ chức thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, trong đó có Phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ)”, là đơn vị có thành tích xuất sắc trong phong trào này của Tổng LĐLĐ Việt Nam năm 2023.

Ngay từ sáng sớm, người dân từ khắp nơi đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Theo Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ 27/4 - 1/5, riêng thứ Hai ngày 29/4 không tổ chức Lễ viếng Bác), đã có 61.417 lượt người vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong đó có 3.919 lượt khách nước ngoài.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục