Hội Nông dân Yên Bái tích cực tăng tỷ lệ hội viên tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

  • Cập nhật: Thứ tư, 11/10/2023 | 8:31:34 AM

YênBái - Xác định bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) là hai chính sách xã hội quan trọng của Đảng và Nhà nước để ổn định và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) tỉnh Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động nhằm tăng tỷ lệ hội viên nông dân (HVND) tham gia BHXH, BHYT phấn đấu đưa tỷ lệ HVND tham gia BHYT đạt 97% vào năm 2028.

Hội viên nông dân huyện Trấn Yên được cán bộ BHXH tỉnh tư vấn trực  chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ tại Hội nghị do Hội Nông dân và BHXH phối hợp tổ chức.
Hội viên nông dân huyện Trấn Yên được cán bộ BHXH tỉnh tư vấn trực chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ tại Hội nghị do Hội Nông dân và BHXH phối hợp tổ chức.

Tham gia buổi đối thoại và tư vấn chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ vừa được HND Trung ương HND Việt Nam và BHXH Việt Nam phối hợp tổ chức tại huyện Trấn Yên, chị Đinh Thị Lý, thôn Lan Đình, xã Việt Thành rất phấn khởi, bởi qua buổi đối thoại chị đã hiểu thêm về ý nghĩa, quyền và lợi ích, mức đóng, phương thức đóng BHXH tự nguyện và BHYT hộ. 

Chị Lý chia sẻ: "Tôi đã tìm hiểu nhiều và hôm nay, tôi được cung cấp thêm thông tin bổ ích về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Vì vậy, vợ chồng tôi quyết định tham BHXH tự nguyện ngay sau buổi tư vấn. Có BHXH giúp chúng tôi yên tâm phát triển kinh tế gia đình”.

Xác định BHXH), BHYT là hai chính sách xã hội quan trọng để ổn định và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, hằng năm, BHXH huyện Trấn Yên đã phối hợp với HND huyện tổ chức tuyên truyền cho người dân và HVND tiếp cận, tham gia dịch vụ và thụ hưởng các chế độ liên quan đến BHXH, BHYT, với 2 dịch vụ thu bảo hiểm là Bưu điện và Viettel cùng trên 100 cộng tác viên (CTV), bao phủ hoạt động tại 21/21 xã, thị trấn.

Ông Đỗ Tiến Mạnh - Phó Giám đốc BHXH huyện Trấn Yên cho biết: "Nhờ có sự phối hợp chặt chẽ giữa BHXH và Mặt trận Tổ quốc cùng các tổ chức đoàn thể, đặc biệt là HND các cấp, BHXH huyện đã tổ chức hiệu quả các chương trình ra quân tuyên truyền, để đạt được mục tiêu số người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn. Đội ngũ CTV thu phần lớn cũng chính là HVND được đào tạo tập huấn về nghiệp vụ chuyên môn, kỹ năng truyền thông về chính sách BHXH, BHYT, được cấp thẻ nhân viên đại lý thu”. 

Nhiều CTV tiêu biểu đã tích cực tuyên truyền, vận động HVND tham gia như: bà Nguyễn Thị Thu Cống, xã Báo Đáp đang quản lý theo dõi 381 người tham gia BHXH tự nguyện và trên 2.000 người tham gia BHYT hộ gia đình; bà Hà Thị Tròn, xã Hưng Khánh chỉ tính riêng trong tháng 9 năm 2023 đã tăng thu mới 38 người tham gia BHXH tự nguyện; bà Phạm Thị Tuyên, thị trấn Cổ Phúc hiện đang quản lý theo dõi 168 người tham gia BHXH tự nguyện và 661 người tham gia BHYT hộ gia đình. 

Nhờ sự nỗ lực của BHXH, Mặt trận Tổ quốc cùng các tổ chức đoàn thể, đặc biệt là HND các cấp, các CTV, đến nay, toàn huyện Trấn Yên đã có 3.495/13.331HVND tham gia BHXH tự nguyện, đạt 29,5%; riêng số tham gia BHYT hộ gia đình là 12.717/13.331 người, đạt 92,8%; tỷ lệ bao phủ BHYT toàn huyện đạt trên 97,5%.

Cùng với HND huyện Trấn Yên, HND các huyện, thị, thành phố đều tích cực tuyên truyền, vận động HVND tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình thông qua các hoạt động như: truyền thông lồng ghép vào trong các buổi sinh hoạt chi, tổ hội; qua Trang thông tin điện tử Tỉnh hội, các nhóm Zalo, Facebook và đặc biệt là qua nhóm CTV tuyên truyền của Hội ở cơ sở. Từ đó cung cấp những nội dung cơ bản về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đến HVND. Các cơ sở Hội cũng tích cực trao đổi, phối hợp giải đáp những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT làm cơ sở để vận động HVND tham gia. 

Công tác tuyên truyền, vận động càng được thúc đẩy khi năm 2022, HND tỉnh và BHXH tỉnh đã ký kết Quy chế phối hợp giữa 2 đơn vị với các nội dung: tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BHXH, BHYT; tổ chức thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT; phát triển người tham gia BHXH, BHYT qua hội nghị khách hàng. HND tỉnh cũng đã coi nội dung ký kết đó là một trong những nhiệm vụ quan trọng của công tác Hội và phong trào nông dân. 

Vì vậy, đến nay, tổng số HVND tham gia BHXH tự nguyện toàn tỉnh đã đạt trên 8 nghìn người, số hội viên tham gia BHYT gần 92 nghìn người. Riêng trong năm 2023, Hội đã phối hợp giới thiệu 77 hộ HVND sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh, huyện để tuyên truyền, tư vấn, nhận ủy quyền thu BHXH, BHYT. Hiện tại, số đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT do cấp Hội quản lý 45 đại lý. 

Tuy nhiên, tỷ lệ HVND tham gia BHXH tự nguyện còn thấp, hiện chỉ chiếm 6,7% hội viên; người nông dân chưa hiểu biết đầy đủ về tính ưu việt của chính sách BHXH của Đảng và Nhà nước, còn tình trạng so sánh với các loại hình bảo hiểm thương mại khác. Một bộ phận HVND điều kiện kinh tế còn khó khăn nên chưa tích cực tham gia; đội ngũ cán bộ Hội còn thiếu kiến thức, kỹ năng trong công tác tuyên truyền, vận động nông dân tham gia BHXH, BHYT...

Theo ông  Nguyễn Văn Quý - Phó Chủ tịch HND tỉnh, Đại hội HND tỉnh Yên Bái khóa X đã xác định trong nhiệm kỳ 2023- 2028 phấn đấu đưa tỷ lệ hội viên nông dân tham gia BHYT đạt 97% và có ít nhất 3.500 hội viên tham gia BHXH tự nguyện. 

Để thực hiện mục tiêu này, các cấp Hội đã phối hợp với ngành BHXH nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực BHXH, BHYT bằng nhiều hình thức đa dạng, phù hợp với trình độ nhận thức của HVND và điều kiện thực tế của từng địa phương; trong đó, chú trọng việc tuyên truyền trên không gian mạng nhằm cung cấp kịp thời thông tin về chính sách BHXH, BHYT một cách đầy đủ, chính xác.

Hội cũng đề nghị BHXH tỉnh quan tâm đồng hành để nâng cao hơn nữa chất lượng chương trình phối hợp đã ký giữa hai ngành, nhất là công tác phối hợp tổ chức các lớp tập huấn cho đội ngũ tuyên truyền viên của Hội về chính sách BHXH, BHYT; tăng cường việc hướng dẫn các cấp Hội về quy trình, thủ tục và điều kiện  thành lập các điểm, các đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT; chỉ đạo các đơn vị trong hệ thống tích cực phối hợp với HND cùng cấp xây dựng các mô hình tiêu biểu trong tuyên truyền, vận động nông dân tham gia BHXH, BHYT để nhân rộng. 

Cùng đó, thực hiện tốt việc sơ, tổng kết, khen thưởng kịp thời các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình thực hiện. Qua đó giúp người dân yên tâm, tin tưởng vào chế độ chính sách của Đảng và Nhà nước, tăng tỷ lệ HVND tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ.

Minh Huyền


Tags Hội Nông dân tỉnh BHXH BHYT hội viên nông dân

Các tin khác
Toàn cảnh Hội nghị.

Ngày 17/5, Ban Chỉ đạo diễn tập khu vực phòng thủ Thị ủy Nghĩa Lộ đã tổ chức Hội nghị giao nhiệm vụ diễn tập chiến đấu xã, phường trong khu vực phòng thủ năm 2024 cho các thành viên Ban chỉ đạo, Ban tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ thị xã.

Lễ kỷ niệm diễn ra trang nghiêm tại khu tượng đài thanh niên xung phong chống Mỹ cứu nước ở Quảng Bình.

Lễ kỷ niệm 65 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh – đường Trường Sơn huyền thoại diễn ra trang nghiêm với sự tham dự của hàng trăm đại biểu là cựu thanh niên xung phong, đoàn viên, thanh niên.

Bộ LĐ-TB&XH cho rằng, điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng là rất cần thiết.

Sau khi tham vấn ý kiến của các bộ, ngành địa phương, Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) vừa đề nghị Thủ tướng xem xét ban hành Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động từ ngày 1/7.

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái

Sáng 17/5, Bộ Tư pháp phối hợp với các bộ, cơ quan, tổ chức có liên quan tổ chức Hội nghị tổng kết toàn quốc thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp theo hình thức trực tuyến tại 64 điểm cầu (01 điểm cầu Trung ương và 63 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục