Trấn Yên nâng cao chất lượng huấn luyện điểm dân quân tự vệ

  • Cập nhật: Thứ tư, 17/4/2024 | 8:22:08 AM

YênBái - Năm 2024, Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) huyện Trấn Yên lựa chọn xã Hưng Khánh tổ chức huấn luyện điểm dân quân tự vệ (DQTV) để ban CHQS các xã, thị trấn, các đơn vị tham quan, rút kinh nghiệm cho công tác huấn luyện tại địa phương, đơn vị mình.

Lực lượng dân quân xã Hưng Khánh, huyện Trấn Yên kiểm tra bắn súng tiểu liên AK.
Lực lượng dân quân xã Hưng Khánh, huyện Trấn Yên kiểm tra bắn súng tiểu liên AK.

Ông Trần Văn Tam - Chủ tịch UBND xã Hưng Khánh, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã cho biết: "Là đơn vị được Ban CHQS huyện lựa chọn tổ chức huấn luyện điểm để các xã, các đơn vị tự vệ trong toàn huyện tham quan, học tập nên chúng tôi đã chú trọng chuẩn bị về cơ sở vật chất, mô hình học cụ, giáo án bài giảng, chuẩn bị đầy đủ công tác huấn luyện. Khi huấn luyện, các chiến sĩ thực hiện thuần thục các động tác, yếu lĩnh cơ bản, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng ở địa phương đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn”. 

Cụ thể, trong phần giáo dục chính trị, pháp luật của nội dung huấn luyện, các chiến sĩ dân quân tự vệ xã được tiếp thu các nội dung cơ bản: những quan điểm của Đảng và nội dung cơ bản của pháp luật Nhà nước về dân quân tự vệ; nắm bắt tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và nhiệm vụ quốc phòng của địa phương; âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch thực hiện chiến lược "Diễn biến hòa bình” chống phá cách mạng; quan điểm, chính sách dân tộc, tôn giáo của Đảng và Nhà nước ta trong tình hình mới… 

Nội dung huấn luyện quân sự, các chiến sĩ được huấn luyện các bài điều lệnh đội ngũ tay không, kỹ, chiến thuật chiến đấu bộ binh, chiến đấu bảo vệ ban chỉ huy theo tiểu đội, kỹ thuật bắn súng, ném lựu đạn, thuốc nổ và ngụy trang; kỹ thuật sơ cứu thương binh… tại thao trường. Đặc biệt, Ban CHQS xã tăng cường huấn luyện thực hành và các chiến sĩ cũng tập trung cao độ trong tập luyện môn bắn súng từ khâu chuẩn bị, tư thế bắn, thực hành thuần thục kỹ năng, tự tin hoàn thành đúng, đảm bảo an toàn nội dung, yêu cầu bài bắn.

Đánh giá chung, mỗi cán bộ, chiến sĩ dân quân tự vệ tham gia tập luyện đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ, không ngừng tu dưỡng, nâng cao bản lĩnh chính trị, chuyên môn nghiệp vụ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; có ý chí quyết tâm, sẵn sàng chiến đấu, sử dụng thành thạo các loại vũ khí trang bị trong biên chế sát với địa hình, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Đó là nhờ những năm qua, huyện Trấn Yên đã thường xuyên quan tâm, chăm lo xây dựng lực lượng DQTV; trong đó, tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác chỉ đạo, chỉ huy DQTV các cấp; kịp thời bổ sung số lượng, kiện toàn tổ chức, tăng cường giáo dục, rèn luyện xây dựng bản lĩnh chính trị cho lực lượng DQTV. 

Cùng với đó, Đảng ủy, Ban CHQS huyện đã xây dựng kế hoạch huấn luyện đúng, đủ thành phần theo quy định. Nhờ vậy, năm 2023 kết quả huấn luyện lực lượng thường trực địa phương 100% đạt yêu cầu, trong đó có 84,2% đạt khá, giỏi; huấn luyện lực lượng DQTV thực hiện đúng kế hoạch với kết quả 76% đạt khá, giỏi. 

Thượng tá Nguyễn Văn Thủy - Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Trấn Yên đánh giá: "Năm 2024, Ban CHQS huyện tổ chức huấn luyện điểm tại xã Hưng Khánh. Với tinh thần trách nhiệm cao, cấp ủy, chính quyền xã Hưng Khánh đã huy động sự vào cuộc của các cơ quan, ban, ngành đoàn thể xã, chỉ đạo trực tiếp Ban CHQS xã làm tốt công tác chuẩn bị cho huấn luyện điểm như thao trường, bãi tập và vũ khí trang bị. Công tác huấn luyện bảo đảm yêu cầu đề ra, qua kiểm tra được Bộ CHQS tỉnh đánh giá rất cao, nhất là nội dung bắn súng".  

Năm 2024, với quyết tâm phấn đấu huấn luyện lực lượng thường trực trên 80% đạt loại khá, giỏi; huấn luyện DQTV trên 75% đạt khá, giỏi và đảm bảo huấn luyện an toàn tuyệt đối về người, trang thiết bị, Đảng ủy Quân sự huyện tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt các nội dung: củng cố, kiện toàn tổ chức, biên chế của lực lượng vũ trang địa phương theo hướng tinh gọn, hiệu quả, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ; quan tâm đầu tư, nâng cấp trang bị, phương tiện kỹ thuật cho lực lượng vũ trang địa phương, đáp ứng yêu cầu tác chiến trong điều kiện hiện đại”, Thượng tá Thủy cho biết.

Rút kinh nghiệm từ các năm trước, năm nay, Ban CHQS huyện thực hiện bồi dưỡng cán bộ tập trung, đảm bảo đúng thời gian quy định, nhằm nâng cao hơn nữa trình độ và ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ. Đồng thời, chuẩn bị tốt thao trường, bãi tập, mô hình, học cụ, giáo án và xây dựng kế hoạch huấn luyện một cách hợp lý theo kế hoạch chung đã phê duyệt, sát đúng với tình hình thực tế ở từng địa phương, đơn vị, góp phần đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu trong tình hình mới.

Minh Huyền 



Tags Trấn Yên dân quân tự vệ Hưng Khánh Ban Chỉ huy quân sự

Các tin khác
Chiều tối và đêm nay, miền Bắc đón mưa dông giải nhiệt nắng nóng.

Hôm nay các vùng trên cả nước bước vào ngày nắng nóng thứ 4 liên tiếp với mức nhiệt nhiều nơi vượt 41- 42 độ C. Riêng Bắc Bộ từ chiều tối và đêm nay đón không khí lạnh nén rãnh áp thấp nên có mưa, trời dịu mát.

Huyện đoàn và Đoàn Thanh niên Công an huyện Văn Yên tham gia tôn tạo, chỉnh trang khuôn viên Nghĩa trang Liệt sĩ huyện.

Chiến thắng 30/4/1975 là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc, đánh dấu kỳ tích của quân và dân Việt Nam. Dù không được sống trong thời khắc lịch sử thiêng liêng ấy, nhưng trong lòng mỗi người luôn rộn ràng khi nghe những lời ca hào hùng ngợi ca chiến thắng, bồi hồi, xúc động khi được nghe, đọc những câu chuyện và xem những thước phim tài liệu, hay qua những bài học lịch sử về ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Với thế hệ trẻ, được sống trong hòa bình, nhưng dấu ấn ngày đại thắng đã trở thành động lực sống, lao động, học tập và cống hiến sao cho xứng đáng với sự hy sinh cao cả của thế hệ cha ông đi trước.

Mô hình nuôi bò 3B vỗ béo của gia đình anh Hoàng Văn Thực ở thôn Khuôn Giỏ, xã Tân Hương cho thu nhập cao.

Đã 57 năm trôi qua, ký ức oai hùng vẫn in sâu trong tâm khảm mỗi người lính của các tiểu đoàn Yên Ninh. Trong những chiến sĩ ấy, có những người con ưu tú của quê hương Yên Bái nói chung và của xã Tân Hương nói riêng nay trở về đời thường. Trong tâm trí họ vẫn in đậm tình cảm của nhân dân các dân tộc xã Tân Hương đã dành cho chiến sĩ Yên Ninh ngày ấy.

Cựu chiến binh, thầy giáo Hứa Lại Hồng

"Ngày 19/5/1974, chúng tôi, những chiến sĩ giải phóng quân đã anh dũng chiến đấu và giành chiến thắng tại căn cứ X74 (Đắk Pét), một căn cứ quan trọng và khó đánh chiếm tại mặt trận Tây Nguyên của Mỹ - ngụy. Thành tích của cán bộ, chiến sĩ là món quà dâng lên Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân ngày sinh của Người". Ký ức máu và hoa đó đã được lưu giữ trong cuốn nhật ký của thầy giáo, cựu binh Hứa Lại Hồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục