Nam giới bị bạo lực gia đình ngày càng tăng

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/5/2024 | 2:12:33 PM

So với năm 2022, số lượng nạn nhân là nam giới trong các vụ bạo lực gia đình năm 2023 có dấu hiệu gia tăng với 565 trường hợp, theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trình bày báo cáo bình đẳng giới, sáng 22/5.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trình bày báo cáo bình đẳng giới, sáng 22/5.

Sáng 22/5, Bộ trưởng Lao động Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung thay mặt Chính phủ trình bày báo cáo kết quả thực hiện các mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới năm 2023.

Báo cáo cho thấy năm 2023 có hơn 3.100 hộ xảy ra bạo lực gia đình với hơn 3.200 vụ (năm 2002 hơn 4.400 vụ). Trong đó, bạo lực thân thể xảy ra nhiều nhất với 1.520 vụ, tiếp đến là bạo lực tinh thần 1.400 vụ, bạo lực kinh tế 230 vụ và bạo lực tình dục 110 vụ.

Trong gần 3.200 nạn nhân của bạo lực gia đình thì nữ là 2.600, nam 565. So với 2022, số vụ và số nạn nhân của bạo lực gia đình đều giảm, song tỷ lệ nạn nhân là nam giới có dấu hiệu tăng so với năm trước. Gần 3.000 người có hành vi bạo lực gia đình đã bị góp ý, phê bình, xử phạt hành chính và 129 người bị xử lý hình sự.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho rằng trên thực tế, nhiều người bị bạo lực có tâm lý cam chịu, sợ bị kỳ thị nên không đi báo cáo. Đa số họ cho rằng đó là "chuyện bình thường, xấu chàng hổ ai".

Phần lớn người bị bạo lực chỉ đi báo cáo và tìm sự hỗ trợ của nhà chức trách khi vụ việc nghiêm trọng, bạo lực xảy ra trong thời gian dài hoặc có thể dẫn đến chấm dứt hôn nhân. Thực trạng này gây khó khăn cho việc thống kê số liệu cũng như triển khai các giải pháp can thiệp và ứng phó với bạo lực.

Theo số liệu của modul mở rộng từ điều tra Lao động việc làm năm 2023, số giờ trung bình làm công việc nội trợ và chăm sóc trong gia đình không được trả công của nữ giới cao hơn 1,8 lần so với nam giới. Cụ thể, nữ làm 16,13 giờ/tuần, nam làm 8,75 giờ/tuần.

Theo Luật Phòng chống bạo lực gia đình, các hành vi bị coi là bạo lực gia đình gồm hành hạ, ngược đãi, đánh đập, đe dọa đến sức khỏe, tính mạng; lăng mạ, chì chiết hoặc hành vi cố ý khác xúc phạm danh dự, nhân phẩm; kỳ thị, phân biệt đối xử về hình thể, giới, giới tính; cưỡng ép quan hệ tình dục trái phép...

Còn tư tưởng trọng nam khinh nữ

Trình bày báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh cho hay, tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh vẫn chưa giảm gây ảnh hưởng lâu dài đến cơ cấu dân số Việt Nam. Hơn nữa, điều này còn dẫn tới những hậu quả về xã hội và nhân khẩu học, gây bất bình đẳng giới.

Tỷ số giới tính khi sinh ra sống năm 2023 vẫn như hai năm trước đó là 112 bé trai/100 bé gái. Thực trạng này xảy ra một phần do nhiều khuôn mẫu định kiến giới về vai trò, vị trí của nam giới và nữ giới trong lao động, gia đình. Đặc biệt, tư tưởng thích con trai hơn con gái vẫn còn tồn tại.

Ngoài những hạn chế nêu trên, bình đẳng giới đã có nhiều tích cực như phụ nữ tham gia ngày càng nhiều hơn vào quá trình hoạch định chính sách và đảm nhiệm vị trí lãnh đạo quan trọng trong hệ thống chính trị. Hiện có 4 nữ Bộ trưởng, 13 nữ Thứ trưởng và tương đương. Tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội khóa 15 đạt 30,2%, lần đầu tiên vượt trên 30% trong 45 năm gần đây.

Thu nhập của lao động nữ cũng được cải thiện, bình quân năm 2023 là 6 triệu đồng/tháng, tăng 400.000 đồng so với năm 2022 và tăng 1,1 triệu đồng so với năm 2019.

(Theo VnExpress)

Các tin khác

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia phòng cháy chữa cháy (PCCC), ngày 22/5, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (CNCH) “Tổ liên gia an toàn PCCC” tỉnh Yên Bái năm 2024. Đây cũng là lần đầu tiên Hội thi được tổ chức.

Đồng chí Nguyễn Quốc Hưng – Phó Giám đốc Sở Nội vụ tặng hoa chúc mừng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Yên Bái.

Ngày 22/5 (tức ngày 15/4, Âm lịch, năm Giáp Thìn), tại Chùa Tùng Lâm – Ngoc Am, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Yên Bái tổ chức Đại lễ Phật đản Phật lịch 2568 - Dương lịch 2024.

Năm 2024, Trạm Tấu phấn đấu có 55% người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ ít nhất 1 lần/năm.

Năm 2024, huyện Trạm Tấu phấn đấu 55% người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ ít nhất 1 lần/năm; 30% bà mẹ mang thai được tư vấn về sàng lọc trước sinh và thực hiện tầm soát, sàng lọc trước sinh; 45% trẻ được sàng lọc sơ sinh.

Quy chế phối hợp liên ngành nhằm tăng cường công tác phòng, chống bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em (Ảnh minh họa)

Nhằm tăng cường trách nhiệm và sự phối hợp liên ngành trong công tác phòng, chống bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo và Công an tỉnh Yên Bái đã ban hành Quy chế phối hợp liên ngành về công tác phòng, chống bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục