Yên Bái thực hiện hiệu quả chính sách hỗ trợ sinh con đúng chính sách dân số

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/6/2024 | 7:45:59 AM

YênBái - Thời gian qua, tỉnh Yên Bái tích cực triển khai Nghị định số 39/2015/NĐ-CP ngày 27/4/2015 của Chính phủ về chính sách hỗ trợ phụ nữ thuộc hộ nghèo là người dân tộc thiểu số (DTTS) khi sinh con đúng chính sách dân số (CSDS), góp phần nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ).

Phụ nữ thực hiện sinh con đúng CSDS được hỗ trợ trên địa bàn huyện Văn Yên ký cam kết bằng văn bản không sinh thêm con.
Phụ nữ thực hiện sinh con đúng CSDS được hỗ trợ trên địa bàn huyện Văn Yên ký cam kết bằng văn bản không sinh thêm con.

Năm 2015, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 39/2015/NĐ-CP về chính sách hỗ trợ cho phụ nữ thuộc hộ nghèo là người DTTS khi sinh con đúng CSDS. Ngay sau khi Nghị định 39 được ban hành và có hiệu lực ngày 15/6/2015, tỉnh đã triển khai thực hiện Nghị định tại 70 xã. 

Đồng chí Lê Quang Lộc - Chi cục trưởng Chi cục Dân số tỉnh cho biết: "Để triển khai thực hiện hiệu quả chính sách hỗ trợ, Chi cục Dân số tỉnh đã chủ động tham mưu cho các cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện; phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát và thẩm định danh sách các xã đủ điều kiện hỗ trợ cho đối tượng sinh con đúng chính sách dân số. Hàng năm, Chi cục tổ chức các lớp tập huấn lồng ghép triển khai, hướng dẫn thực hiện chính sách cho cán bộ dân số huyện, xã. Công tác rà soát, xác minh đối tượng được hỗ trợ đảm bảo đúng theo quy định, trong đó chú trọng triển khai, ưu tiên nguồn lực tại các xã thuộc vùng có mức sinh cao…”. 

Theo đó, từ năm 2015 đến nay, toàn tỉnh đã chi trả chế độ cho phụ nữ thuộc hộ nghèo là người DTTS khi sinh con đúng CSDS cho 3.658 người, với tổng kinh phí trên 7 tỷ đồng; riêng năm 2023, đã thực hiện hỗ trợ cho 58 người với số tiền 116 triệu đồng. 

Là một trong số 8 người được chi trả chế độ cho phụ nữ thuộc hộ nghèo là người DTTS khi sinh con đúng CSDS trên địa bàn huyện Văn Yên, chị Bàn Thị Dất - dân tộc Dao ở thôn Đoàn Kết, xã Đại Sơn cho biết: "Sinh con một bề, nhưng vợ chồng tôi quyết định chỉ sinh 2 con để nuôi dạy con cho tốt. Nhờ thực hiện tốt CSDS nên trong năm 2023, tôi đã được hỗ trợ 2 triệu đồng. Tôi cam kết sẽ không sinh con thứ ba trở lên. Với số tiền được hỗ trợ tôi mua con giống, chăn nuôi phát triển kinh tế gia đình”. 

Được biết, trong quá trình triển khai thực hiện Nghị định 39, Chi cục Dân số tỉnh đã yêu cầu 68 người được hỗ trợ hoàn lại kinh phí do vi phạm chính sách; riêng năm 2023, yêu cầu 5 người được hỗ trợ hoàn lại kinh phí.

Thực tế, sau gần 10 năm triển khai thực hiện Nghị định 39 trên địa bàn tỉnh đã mang lại những kết quả tích cực, góp phần nâng cao chất lượng dân số, giảm tỷ lệ sinh con thứ 3, tăng tỷ lệ sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại của phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, giảm tỷ suất sinh trên địa bàn. Tuy nhiên, việc thực hiện Nghị định 39 còn gặp khó khăn như: do trình độ nhận thức của người dân tại các xã thuộc địa bàn khó khăn còn hạn chế, tâm lý vẫn muốn sinh đông con, vì vậy người dân phần lớn từ chối chế độ hỗ trợ theo Nghị định số 39; giám định y khoa cấp tỉnh hoặc Trung ương xác nhận, vì đối tượng là người DTTS thuộc hộ nghèo, trình độ hạn chế, chi phí đi lại lớn nên phần lớn không thực hiện được... 

Trong thời gian tới, để chính sách hỗ trợ cho phụ nữ thuộc hộ nghèo là người DTTS khi sinh con đúng CSDS phát huy hiệu quả, Chi cục Dân số tỉnh tiếp tục triển khai sâu rộng các hình thức tuyên truyền, vận động, triển khai thực hiện tốt các dịch vụ về KHHGĐ; chi đúng, chi đủ, kịp thời các chế độ hỗ trợ... góp phần nâng cao chất lượng dân số, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, sức khỏe cho người dân, đặc biệt là với đồng bào DTTS.

Nghị định 39 quy định rõ đối tượng được hỗ trợ là phụ nữ người DTTS hoặc phụ nữ người Kinh có chồng là người DTTS thuộc hộ nghèo, cư trú tại các đơn vị hành chính thuộc vùng khó khăn với 9 nhóm đối tượng được hưởng hỗ trợ; định mức hỗ trợ là 2 triệu đồng/người. Thời điểm hỗ trợ tính từ tháng đầu khi sinh con thuộc đối tượng được hỗ trợ; phương thức hỗ trợ bằng tiền, cấp trực tiếp cho đối tượng thụ hưởng, đối tượng thụ hưởng cam kết bằng văn bản không sinh thêm con.

Thu Hiền

Tags Yên Bái chính sách hỗ trợ sinh con dân số kế hoạch hóa gia đình

Các tin khác
Lãnh đạo Hội HTGĐLS tỉnh Yên Bái, Hội HTGĐLS Việt Nam và CLB thiện nguyện “Ấm tình yêu thương” trao tặng xe lăn cho bà Nguyễn Thị Mừng, phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái.

Sáng ngày 26/6, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ (HTGĐLS) tỉnh Yên Bái phối hợp với Hội HTGĐLS Việt Nam và Câu lạc bộ (CLB) thiện nguyện “Ấm tình yêu thương” tổ chức trao tặng xe lăn cho người có công, thân nhân liệt sỹ, người khuyết tật một số địa phương trên địa bàn tỉnh.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà nói đến nhiều vướng mắc trong thực hiện cải cách tiền lương.

Theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, việc bãi bỏ mức lương cơ sở và hệ số lương để xây dựng các mức lương cơ bản trong các bảng lương mới có nhiều bất cập...

Phát huy thế mạnh chăn nuôi trâu đã giúp nhiều hộ dân ở xã Kim Nọi vươn lên thoát nghèo.

Thực hiện nhiệm vụ công tác giảm nghèo năm 2024, xã Kim Nọi, huyện Mù Cang Chải đã chủ động xây dựng kế hoạch, cụ thể hóa các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội để phân công đến từng đoàn thể, thôn, bản, cán bộ, đảng viên phụ trách thực hiện với mục tiêu phấn đấu năm 2024 xã giảm 73 hộ nghèo, đưa tỷ lệ hộ nghèo toàn xã cuối năm còn 22,4%, giảm 18,64% so với năm 2023.

Các VĐV nữ tham gia nội dung thi đấu chạy vũ trang 1.500 m tại khu vực đường kè sông Hồng, thành phố Yên Bái

Trong những ngày diễn ra Hội thao bắn súng quân dụng và Hội thao thể dục thể thao quốc phòng tỉnh Yên Bái năm 2024, thời tiết mưa nắng thất thường song đúng tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, các vận động viên (VĐV) đã thi đấu hết mình vì màu cờ sắc áo, quyết tâm giành thành tích cao cho đội nhà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục