Yên Bái: Những cây cầu dân sinh nối nhịp phát triển vùng khó

  • Cập nhật: Thứ hai, 5/8/2024 | 1:50:38 PM

YênBái - Cùng với nguồn ngân sách của Nhà nước, những năm gần đây, tỉnh Yên Bái đã đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động các nguồn lực của các tổ chức từ thiện, các nhà hảo tâm gần xa và người dân để đầu tư xây dựng hàng chục cây cầu dân sinh, giúp bà con đi lại, giao thương hàng hóa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở các địa phương.

Bà con thôn Đoàn Kết, xã Xuân Ái, huyện Văn Yên hạnh phúc, vui mừng khi có cây cầu mới để đi lại an toàn, thuận tiện.
Bà con thôn Đoàn Kết, xã Xuân Ái, huyện Văn Yên hạnh phúc, vui mừng khi có cây cầu mới để đi lại an toàn, thuận tiện.


Xã vùng cao Tân Phượng, huyện Lục Yên có trên 95% là đồng bào dân tộc Dao với đặc điểm có nhiều khe suối, thường xuyên bị chia cắt bởi mưa lũ. Những dòng suối thường ngày hiền hòa là vậy nhưng sau mỗi trận mưa lũ lại trở nên hung dữ. Những lúc như vậy, trẻ em không thể đến trường, người lớn không thể đi lại, giao thông bị chia cắt hoàn toàn làm đảo lộn cuộc sống của bà con. 

Ông Triệu Kim Bình, Trưởng thôn Khe Bín, xã Tân Phượng chia sẻ: "Vào mùa mưa lũ, mỗi khi trời mưa lớn, nước suối dâng cao, khu vực cầu tạm qua suối Cá Vàng, thôn Khe Bín gần như bị chia cắt. Ai ai cũng mong mỏi có được một cây cầu vững chãi để con em được đi học an toàn, việc đi lại, giao thương của người dân được thuận tiện”. 

Và rồi, niềm mong đợi của nhân dân thôn Khe Bín đã trở thành hiện thực khi cầu qua suối Cá Vàng - cây cầu mơ ước của bà con được khởi công, xây dựng từ sự kêu gọi, kết nối của Cơ quan Thường trú Đài Tiếng nói Việt Nam khu vực Tây Bắc và nhóm thiện nguyện của cô giáo Phạm Thị Yến, Hiệu trưởng Trường Tiểu học JEAN PIAGET (Hà Nội). Cầu làm bằng xi măng cốt thép, được khánh thành và đưa vào sử dụng từ tháng 5/2024 với chiều dài 7m, rộng 4,5m, cao 2,6m so với mặt suối, chịu tải 3,5 tấn. 

Ông Triệu Văn Nhơn - Phó Bí thư Đảng ủy xã Tân Phượng cho hay: "Cây cầu được đặt tại thôn Khe Bín nhưng có thể kết nối với toàn bộ 5 thôn của xã và cả các địa phương khác nên người dân thôn Khe Bín nói riêng, xã Tân Phượng nói chung vô cùng phấn khởi, vui mừng. Bởi cây cầu đưa vào sử dụng sẽ đảm bảo an toàn mỗi khi người và phương tiện di chuyển mùa mưa lũ”.

Cũng chung niềm vui có cây cầu mới như bà con xã Tân Phượng, vào ngày đầu tháng 7/2024, ngay từ sáng sớm, bà con thôn Đoàn Kết, xã Xuân Ái, huyện Văn Yên đã diện những bộ trang phục truyền thống đẹp nhất đến khu vực thi công cây cầu Khe Sui để cùng với nhà tài trợ, đơn vị thi công và lãnh đạo xã cắt băng khánh thành và nhận bàn giao cầu cho thôn quản lý, sử dụng. 

Công trình hoàn thành là kết quả sự quan tâm kết nối của Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) thành phố Hà Nội, Hội CTĐ tỉnh Yên Bái, Hội CTĐ huyện Văn Yên, đặc biệt là sự giúp đỡ của Công ty Hoàng An Nhiên, Nhóm từ thiện Từ Tâm thành phố Hà Nội đã tài trợ nguồn kinh phí trên 200 triệu đồng để xây dựng. Cây cầu có tổng chiều dài mặt cầu 8m, rộng 3,5m, bắc qua 2 mố kiên cố, tổng tải trọng 5 tấn, thi công theo tiêu chuẩn an toàn các công trình xây dựng.

Bà Hoàng Thị Kim Dung - người dân thôn Đoàn Kết phấn khởi: "Cây cầu qua suối này là niềm mơ ước, mong mỏi của người dân chúng tôi từ bao đời nay. Mùa nước cạn, bà con có thể lội qua suối nhưng mùa mưa thì gần như bị cô lập. Nay được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, các nhà hảo tâm, mạnh thường quân hỗ trợ cho thôn xây dựng cầu vững chắc, bà con ai cũng vui mừng. Bởi có cây cầu, việc đi lại, giao thương hàng hóa  của người dân cũng như bước chân tới trường của các cháu học sinh sẽ dễ dàng hơn”. 

Cảm kích trước ý nghĩa to lớn của công trình, ông Nguyễn Văn Thức - Chủ tịch UBND xã Xuân Ái bày tỏ: "Cây cầu Khe Sui khánh thành, đưa vào sử dụng là cây cầu dân sinh thứ 5 trên địa bàn xã. Đây món quà hết sức ý nghĩa và quý giá mà Nhóm từ thiện Từ Tâm, Công ty Hoàng An Nhiên dành tặng cho bà con nhân dân 2 thôn Đoàn Kết và Quyết Tiến, xã Xuân Ái. Ngoài việc thuận lợi cho người dân đi lại, cây cầu sẽ góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế - văn hoá, xã hội, nhất là tiếp thêm động lực để xã đạt chuẩn các tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới nâng cao trong năm 2024”. 

Bà Phan Thị Thu Ba - đại diện Nhóm từ thiện Từ Tâm chia sẻ: "Nhận thấy nỗi khó khăn của bà con nên Nhóm đã đứng ra kêu gọi, vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ để bà con xã Xuân Ái có cây cầu mới, đảm bảo an toàn đi lại. Chúng tôi rất vui mừng bởi sau 1 tháng thi công, cầu Khe Sui được hoàn thành giúp bà con không còn nỗi sợ những cơn lũ mỗi mùa nước lên. Qua đây, cũng xin cảm ơn những thành viên trong nhóm, những nhà tài trợ đã cùng chung tay nối nhịp cầu nhân ái, mang niềm tin đến với bà con ở các thôn, bản còn nhiều khó khăn”.

Là cầu nối trong các hoạt động từ thiện nhân đạo tại địa phương, thời gian qua, Hội CTĐ tỉnh Yên Bái đã tích cực kết nối với các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân để xây dựng nên những chiếc cầu dân sinh, đem đến niềm vui cho những người dân ở vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh. 

Bà Hà Thị Ngoan - Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh thông tin: "Hàng năm, thực hiện Chương trình hành động của tỉnh, kế hoạch giảm nghèo bền vững và kế hoạch xây dựng chỉ số hạnh phúc cho người dân trên địa bàn tỉnh, Hội đã vận động các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, các nhà hảo tâm tài trợ cho các công trình: cầu dân sinh, đường giao thông nông thôn và nước sạch. Qua đó, không chỉ góp phần xây dựng nông thôn mới ở các địa phương mà còn đem đến cuộc sống tốt hơn cho người dân ở vùng sâu, vùng xa của tỉnh”. 

Những năm qua, được Đảng, Nhà nước, các cấp, ngành quan tâm đầu tư, diện mạo nông thôn, miền núi Yên Bái đã có nhiều khởi sắc, cuộc sống người dân đổi thay tích cực. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu, nhất là về giao thông. Sự chủ động của chính quyền các cấp trong vận động, kêu gọi tấm lòng thiện nguyện của các tổ chức từ thiện, các nhà hảo tâm trên cả nước chung tay, góp sức với nhân dân địa phương bằng những việc làm hết sức thiết thực, trong đó có những cây cầu dân sinh được xây dựng nên bằng những tấm lòng vàng đã và sẽ góp phần gia tăng kết nối, tạo động lực để người dân vươn lên phát triển kinh tế, đóng góp vào sự phát triển chung của địa phương.

Thanh Chi

Tags Yên Bái cầu dân sinh nhà hảo tâm giao thương kinh tế xã hội

Các tin khác
Các tổ chức đoàn thể và người dân hỗ trợ gia đình anh Hoàng Văn Hiền di chuyển số gà chết.

Chỉ trong một ngày, bà con và các lực lượng đã đồng lòng xúm tay "giải cứu" 2.257 con gà chết do ngập lũ cho gia đình anh Hoàng Văn Hiền, thôn 9, xã Mường Lai, Lục Yên (Yên Bái).

Chi hội Cựu chiến binh thôn Bản Viềng, xã Sơn A dọn vệ sinh tuyến đường tự quản.

Từ năm 2019 đến nay, Ủy ban MTTQ xã Sơn A đã vận động thành lập và duy trì hoạt động 35 tổ tự quản với 1.226 thành viên; 8 tổ hòa giải với 61 thành viên, đặc biệt phát huy hiệu quả trong các hoạt động thu gom rác thải, xây dựng hệ thống camera an ninh, an toàn phòng cháy...

Tuổi trẻ xã Tô Mậu tham gia nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn.

Điểm nổi bật của tuổi trẻ xã Tô Mậu thời gian gần đây là thực hiện phong trào "Xung kích tình nguyện, phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới”.

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái trao tiền ủng hộ cho Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sơn La

Ngày 3/8, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh Sơn La đã tiếp nhận ủng hộ 300 triệu đồng của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái, chia sẻ khó khăn và hỗ trợ người dân vùng thiên tai sớm ổn định cuộc sống.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục