Yên Bái ngăn chặn kịp thời hoạt động lập “Nhà nước Mông”

  • Cập nhật: Thứ năm, 5/9/2024 | 7:56:36 AM

YênBái - Tại một số tỉnh miền núi phía Bắc đã diễn ra hoạt động lập “Nhà nước Mông”. Đây là một phần trong âm mưu chiến lược “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch nhằm chống phá Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam. Bằng tinh thần cảnh giác và trách nhiệm cao, lực lượng công an Yên Bái đã phòng ngừa, kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn hoạt động lập "Nhà nước Mông” trên địa bàn tỉnh.

Cán bộ an ninh làm việc với đối tượng tuyên truyền về hoạt động lập “Nhà nước Mông”.
Cán bộ an ninh làm việc với đối tượng tuyên truyền về hoạt động lập “Nhà nước Mông”.

Những năm qua, tỉnh Yên Bái luôn quan tâm và triển khai thực hiện tốt các chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Qua đó, đời sống của đồng bào DTTS được nâng cao, bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc được tôn trọng, giữ gìn và phát huy, chính trị được giữ vững ổn định, quốc phòng - an ninh vùng đồng bào DTTS được đảm bảo, người dân ngày càng tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; hăng hái thi đua lao động sản xuất, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

Tuy nhiên, các thế lực thù địch và bọn phản động trong người Mông ở bên ngoài tiếp tục triệt để lợi dụng vấn đề dân tộc, phong tục tập quán, trình độ nhận thức còn hạn chế của một bộ phận đồng bào dân tộc Mông để tuyên truyền, lôi kéo người Mông tham gia hoạt động lập "Nhà nước Mông”. 

Hoạt động lập "Nhà nước Mông” đã diễn ra tại một số tỉnh miền núi phía Bắc. Đây thực chất là hoạt động của số đối tượng phản động trong người Mông thuộc các tổ chức "Nhà nước Mông” ở nước ngoài dưới sự hậu thuẫn của các thế lực thù địch câu kết, móc nối, chỉ đạo số đối tượng trong nước lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo, đặc điểm tâm lý, phong tục, tập quán của người Mông để tuyên truyền, kích động, tư tưởng dân tộc hẹp hòi, ly khai, tự trị để dụ dỗ, lôi kéo người Mông trên thế giới, trong đó có người Mông Việt Nam. Thành lập "Nhà nước Mông” là một phần trong âm mưu chiến lược "Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch nhằm chống phá Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam.

Thông qua các trang mạng xã hội và đài phát thanh bằng tiếng dân tộc Mông ở nước ngoài tuyên truyền về hoạt động lập "Nhà nước Mông”, kêu gọi người Mông muốn có cuộc sống sung sướng phải có "vua Mông”, "đất nước riêng của người Mông”.

Là một địa phương có phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” phát triển, lực lượng công an Yên Bái luôn bám sát địa bàn cơ sở, chủ động nắm bắt tình hình, đấu tranh, ngăn chặn hiệu quả mọi loại hình tội phạm bằng các biện pháp nghiệp vụ và sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ, có hiệu quả giữa lực lượng công an với quân đội, các tổ chức chính trị, xã hội trong công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT). Công tác giữ gìn an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội luôn được đảm bảo. 

Đến nay, trên địa bàn tỉnh chưa xảy ra hoạt động lập "Nhà nước Mông”. Song, từ cuối năm 2018, Phòng An ninh nội địa, Công an tỉnh phát hiện 2 trường hợp người dân tộc Mông sinh sống tại huyện Văn Chấn bị tác động, ảnh hưởng bởi luận điệu tuyên truyền lập "Nhà nước Mông”, bước đầu bán tài sản (bán nhà, ruộng nương) lấy tiền gửi cho các đối tượng ở tỉnh Điện Biên, Lai Châu ủng hộ hoạt động lập "Nhà nước Mông”. 

Trước tình hình trên, Phòng An ninh nội địa, Công an tỉnh đã chủ động báo cáo, đề xuất lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ phối hợp triển khai đồng bộ các biện pháp, công tác, lực lượng nắm chắc tình hình, đấu tranh, ngăn chặn hoạt động tuyên truyền, lôi kéo người dân tộc Mông trên địa bàn tin theo, tham gia lập "Nhà nước Mông” gây phức tạp tình hình ANTT. 

Đại tá Đinh Xuân Thiệp - Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: "Một số cá nhân vì nhẹ dạ đã tin và nghe theo lời kẻ xấu. Tuy chưa ảnh hưởng tình hình ANTT nhưng nguy cơ đã hiển hiện. Giúp bà con nhận thức đúng đắn, yên tâm lao động sản xuất, chấp hành chủ trương, chính sách, pháp luật; nhận rõ bộ mặt thật của bọn phản động, không nghe, không tin và không theo lời kẻ xấu; không để đồng bào Mông nói chung, đồng bào các DTTS nói riêng mắc bẫy các thế lực thù địch bên ngoài… là mục tiêu đặt ra của lực lượng Công an Yên Bái”. 

Được biết, những chiến sĩ an ninh đã phối hợp với công an hai địa phương có đối tượng tin và nghe theo cái gọi là hoạt động lập "Nhà nước Mông” thực hiện gọi hỏi, đấu tranh tấn công chính trị kết hợp với tuyên truyền, vận động, giáo dục cảm hóa. 

Thượng tá Đỗ Tuấn Anh - Trưởng phòng An ninh nội địa cho biết: "Cán bộ, chiến sĩ đã có hàng trăm chuyến công tác về tận thôn bản, xuống tận nhà dân bị ảnh hưởng bởi luận điệu lập "Nhà nước Mông”; cùng với đó, tiếp xúc vận động, tranh thủ 528 lượt người có uy tín trên địa bàn, nhất là những người có uy tín trong cùng dân tộc, dòng họ để vận động, tác động tư tưởng, tạo điều kiện để họ quay trở lại hòa nhập cộng đồng. Bên cạnh đó, lực lượng công an đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về dân tộc, an sinh xã hội, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, nhất là Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi để giúp bà con ổn định cuộc sống và sản xuất”. 

Để công tác tuyên truyền, vận động phát huy hiệu quả, lực lượng công an đã tham mưu, phối hợp xây dựng mô hình "Tranh thủ người có uy tín vận động đồng bào dân tộc Mông định canh, định cư không nghe theo luận điệu lập "Nhà nước Mông” tại xã Sùng Đô, huyện Văn Chấn để tuyên truyền, vận động người dân nêu cao ý thức cảnh giác, không tin theo những luận điệu tuyên truyền lập "Nhà nước Mông". 

Đây là một mô hình ANTT mới phát huy hiệu quả và cần được nhân rộng tại vùng đồng bào dân tộc Mông. Do làm tốt công tác đấu tranh, kết hợp tuyên truyền, giáo dục, cảm hóa nên các đối tượng đã chuyển biến về tư tưởng, nhận thức được những sai phạm của bản thân.

Chia sẻ với phóng viên, ông P. ở xã Sùng Đô, huyện Văn Chấn cho biết: "Mình đã tin và nghe theo một số đối tượng ở Lai Châu, Điện Biên lôi kéo, tuyên truyền nên tham gia. Rất may có các cán bộ công an nói cho mình hiểu. Từ nay, mình cam kết không tin, không tuyên truyền, lôi kéo người dân tham gia hoạt động lập "Nhà nước Mông”, yên tâm lao động sản xuất, xây dựng cuộc sống ấm no”. 

Bằng tinh thần cảnh giác và trách nhiệm cao, lực lượng Công an Yên Bái đã phòng ngừa, kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn hoạt động lập "Nhà nước Mông” trên địa bàn tỉnh, tình hình an ninh chính trị vùng đồng bào dân tộc thiểu số tiếp tục được giữ vững ổn định, góp phần đắc lực nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Lê Phiên

Tags Yên Bái ngăn chặn kịp thời Nhà nước Mông

Các tin khác
Các cựu chiến binh phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ phối hợp cùng lực lượng Công an phường tuyên truyền hộ kinh doanh không vi phạm lấn chiếm lòng đường, vỉa hè.

Nhiều năm gần đây, người dân thị xã miền Tây đã quen với hình ảnh những cự chiên binh mặc dù tuổi đã cao nhưng vẫn giữ tác phong nhanh nhẹn, không ngại nắng mưa "đi từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền, vận động bà con chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tích cực tham gia Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Hội HTGĐLS tỉnh Yên Bái và Công ty TNHH Hòa Bình trao kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho bà Nguyễn Thị Định.

Sáng 4/9, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ (HTGĐLS) tỉnh Yên Bái phối hợp cùng nhà tài trợ Công ty TNHH Hòa Bình và chính quyền huyện Yên Bình tổ chức khánh thành, trao kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho bà Nguyễn Thị Định là vợ liệt sỹ Trần Duy Xương, sinh sống tại xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình.

Một số sản phẩm sữa tại kho hàng của Công ty CP sữa Hà Lan tại TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương bị thu giữ. Nguồn: Bộ Công an

Trước vụ việc Tổng giám đốc Công ty cổ phần (CP) Sữa Hà Lan Nguyễn Trung Vương bị bắt vì sản xuất hàng giả, thương hiệu sữa Cô Gái Hà Lan đã lên tiếng vì cho rằng có sự nhầm lẫn bởi có chung tên "Hà Lan".

Các đại biểu tham dự Hội nghị tập huấn quy trình rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2024

UBND huyện Mù Cang Chải vừa tổ chức Hội nghị tập huấn quy trình rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2024 cho 167 đại biểu là lãnh đạo các xã, thị trấn và các trưởng bản, bí thư chi bộ các xã trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục