Người dân Yên Bái ở nhà tránh bão

  • Cập nhật: Chủ nhật, 8/9/2024 | 3:28:28 PM

YênBái - Do ảnh hưởng của hoàn lưu siêu bão Yagi, từ đêm 7/9 đến nay, Yên Bái đã có mưa vừa kèm theo dông lốc mạnh, gây thiệt hại nặng nề, làm ảnh hưởng tới đời sống của người dân. Lo ngại trước tình hình mưa bão, theo khuyến cáo của chính quyền địa phương, người dân Yên Bái đã chủ động dự trữ nhu yếu phẩm và chỉ ở trong nhà, tránh ra ngoài đường khi không có việc cần thiết.

Người dân Yên Bái ở nhà và thường xuyên đón xem các bản tin thời sự để cập nhật tình hình mưa lũ.
Người dân Yên Bái ở nhà và thường xuyên đón xem các bản tin thời sự để cập nhật tình hình mưa lũ.


Theo kế hoạch vào cuối tuần này, gia đình bà Nguyễn Thị Lan ở Tổ dân phố Hồng Tân, phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái có chuyến về quê Nam Định để hẹn gặp họ hàng. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của cơn bão số 3, gia đình bà Lan đã quyết định dời lịch gặp mặt vào thời điểm khác để đảm bảo an toàn.

Bà Lan chia sẻ: "Dù cuộc hẹn gặp này rất quan trọng và được gia đình tôi sắp xếp trước hàng tháng nay, nhưng khi nhận được thông tin về tình hình thời tiết cùng khuyến cáo của tổ dân phố không nên ra khỏi địa phương vào thời điểm này nên tôi đã quyết định dời lịch gặp mặt vào cuối tháng 9. Tôi nghĩ đây là việc làm đúng đắn để đảm bảo an toàn tính mạng cho bản thân cũng như toàn gia đình mình”.

Thường xuyên đón xem các bản tin dự báo thời tiết để nắm bắt tình hình mưa lũ, bà Đào Thu Dung ở Tổ dân phố số 2, phường Minh Tân đã chủ động chuẩn bị thực phẩm tích trữ đủ để sử dụng trong vòng 5 ngày tới đây. Mọi hoạt động thể dục thể thao, gặp gỡ giao lưu bạn bè đều được gia đình bà tạm dừng kể từ ngày 6/9 khi cơn bão bắt đầu độ bộ vào đất liền.

Bà Dung chia sẻ: "Không ra ngoài tập dân vũ thì chúng tôi chủ động gọi điện Zalo nhóm để cùng luyện tập với nhau trên không gian mạng, vừa đảm bảo quân số vừa nâng cao được sức khoẻ. Tôi cũng đã đi chợ mua đầy đủ thịt, cá, rau xanh… đảm bảo chất dinh dưỡng để không phải ra ngoài trong thời điểm này”.

Do ảnh hưởng của siêu bão số 3, các khu vực trong tỉnh Yên Bái từ đêm 7/9 đến nay hiện có mưa to đến rất to và dông. Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, Tỉnh uỷ đã có công văn hỏa tốc chỉ đạo, UBND tỉnh đã ra 2 công điện yêu cầu tập trung ứng phó bão số 3 và mưa lũ sau bão, trong đó có nội dung khuyến cáo người dân không nên ra khỏi nhà khi không có việc thực sự cần thiết trong khoảng thời gian này. 

Ông Ngô Văn Mầng ở thôn Bản Lùng, xã Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên cho biết: "Được cán bộ tuyên truyền, gia đình tôi đã chuẩn bị đủ lương thực, thực phẩm và tuyệt đối không ra khỏi nhà trong suốt thời gian xảy ra mưa lũ. Việc nương rẫy cũng tạm dừng, đợi bão đi rồi mới làm. Lũ trẻ nhà tôi cũng không được ra khỏi nhà, tránh việc đi chơi suối, vớt củi để đảm bảo an toàn tính mạng”. 

Ông Hà Đức Anh - Chủ tịch UBND huyện Văn Yên cho biết: Để chủ động ứng phó với bão số 3 và mưa lũ sau bão, huyện Văn Yên đã chỉ đạo, triển khai quyết liệt, kịp thời, hiệu quả công tác phòng ngừa, ứng phó ở mức cao nhất để đảm bảo an toàn tính mạng của người dân, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản. 

"Chúng tôi hoãn tất cuộc họp không thật sự cần thiết, di dời những hộ dân nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở sang nơi an toàn. Đặc biệt, chúng tôi đã khuyến cáo người dân tuyệt đối không ra khỏi nhà khi không có việc thật sự cần thiết. UBND huyện cũng ban hành công văn yêu cầu các đồng chí lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động không ra khỏi địa bàn huyện từ ngày 7 - 10/9, trường hợp đặc biệt phải báo cáo trực tiếp đồng chí Chủ tịch UBND huyện, để đảm bảo an toàn tính mạng cho nhân dân trước những mối hiểm nguy đang rình rập của cơn bão số 3” - Chủ tịch Hà Đức Anh nói.

Qua ghi nhận của phóng viên, hầu hết các tuyến đường trên địa bàn thành phố Yên Bái đều yên ắng hơn mọi ngày. Nhiều cửa hàng, quán ăn đã đóng cửa với thông báo tạm nghỉ do điều kiện thời tiết. Tại các chợ dân sinh, một số tiểu thương cũng tạm nghỉ bán hàng để phòng tránh mưa bão. 

Chị Nông Thị Liên - tiểu thương chợ Km4, Đồng Tâm, thành phố Yên Bái chia sẻ: "Hầu hết người dân chủ động dự trữ thức ăn từ ngày 6/9 khi bắt đầu nghe tin bão chuẩn bị đổ vào đất liền. Số lượng thực phẩm bán được nhiều gấp từ 5-6 lần ngày bình thường, tuy nhiên giá cả vẫn rất ổn định. Những ngày đó chúng tôi chỉ bán đến 10h là đã hết hàng. Nhiều tiểu thương tại chợ lo lắng nên cũng chủ động nghỉ hàng từ hôm qua. Hôm nay thì chợ khá vắng vẻ, rất ít người dân đi chợ”.

Bão số 3 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, dự báo sẽ còn mưa kéo dài trong khoảng vài ngày tới. Do đó, người dân không nên chủ quan, thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão số 3, nghiêm chỉnh chấp hành các mệnh lệnh, hướng dẫn, cảnh báo của chính quyền, cơ quan chức năng. Đặc biệt, không nên đi khỏi nhà trong thời gian xảy ra dông lốc, mưa lũ. Nếu đang ngoài trời, không nên trú tránh dưới gốc cây, cột điện, vật dễ đổ, đề phòng tai nạn do đổ nhà, các vật dụng có thể bay, điện giật; không đi gần, hoặc dẫm lên các đường dây điện, cột điện bị đổ; không tìm cách vượt qua các cây đổ chắn ngang đường vì có thể vướng dây điện. 

Đồng thời, chủ động, nâng cao ý thức tự giác tham gia cùng chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương trong công tác phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra, đảm bảo an toàn tính mạng về người và tài sản ở mức thấp nhất.

Thu Trang

Tags người dân Yên Bái ở nhà tránh bão bão số 3 YAGI

Các tin khác
Gia đình ông Lò Văn Yên ở thôn Nậm Tọ, xã Thanh Lương (thị xã Nghĩa Lộ) nằm trong vùng nguy cơ sạt lở nghiêm trọng đã được chính quyền địa phương và các lực lượng đến hỗ trợ di nhà và tài sản đến nơi an toàn.

Do ảnh hưởng bão số 3, trong 3 ngày qua trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã có mưa to và rất to, làm thiệt hại nhiều tài sản của nhân dân về nhà ở, diện tíchsản xuất; đặc biệt làm sạt lở nghiêm trọng nhiều tuyến giao thông.

Các lực lượng giúp dân sơ tán tài sản đến nơi an toàn trước bão số 3

Để tránh thiệt hại về người do hoàn lưu bão số 3, thị xã Nghĩa Lộ đã di dời khẩn cấp 139 hộ dân ra khỏi vùng có nguy cơ sạt lở.

Tiến hành di dời cây đổ để thông tuyến đường sắt sau bão số 3.

Ngành đường sắt đã giải tỏa nhiều vị trí cây đổ chắn ngang hạ tầng ray tàu chạy nhằm bảo đảm thông tuyến một cách nhanh nhất sau bão số 3.

Rất nhiều người dân tới khách sạn của chị Loan để tránh trú bão.

Những căn hộ, khách sạn cho người cần tránh bão ăn ở miễn phí, ô tô chắn gió cho xe máy qua cầu hay chở người dưng về tận nhà là câu chuyện ấm lòng trong bão số 3

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục