Người dân Trấn Yên về nhà dọn bùn đất sau trận lũ lịch sử

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/9/2024 | 8:44:46 AM

YênBái - Ngay sau khi nước lũ rút, tất cả các tuyến đường huyện Trấn Yên lộ ra chỉ toàn là bùn đất; ngổn ngang rác rưởi, vật dụng của người dân bị trôi lũ. Người dân thất thần, mệt mỏi trước khung cảnh tan hoang sau lũ. Hiện nước đã rút, người dân được sơ tán phần lớn đã trở lại nhà để dọn dẹp lại nhà cửa, tiếp tục ổn định cuộc sống.

Người dân thu dọn, vệ sinh các vật dụng của gia đình.
Người dân thu dọn, vệ sinh các vật dụng của gia đình.


Ngập lũ đến mức cô lập là điều chưa từng xảy ra với địa bàn huyện Trấn Yên, nhất là khu trung tâm thị trấn huyện. Vậy mà lần này, điều đó đã xảy ra. Mưa lũ đã làm 10 xã của huyện bị ngập nặng, có nơi ngập sâu đến 3m nên bị cô lập hoàn toàn là: Báo Đáp, Đào Thịnh, Việt Thành, Hòa Cuông, Minh Quán, Nga Quán, Minh Quân, Y Can, Quy Mông, thị trấn Cổ Phúc với hơn 3.800 nhà ngập sâu trong nước.

Một số tuyến đê của huyện bị vỡ gồm: Cát Vân, đê ông Lộc, đê ông Thành ở thị trấn Cổ Phúc; đê Liên Hiệp, xã Minh Quân; đê Hồng Thái, xã Nga Quán; đê Phú Thọ, xã Việt Thành. 2 đê bị tràn là đê Cầu Đất ở thị trấn Cổ Phúc và đê Lan Đình ở xã Việt Thành. Huyện Trấn Yên đã tiến hành di dời người dân trong vùng nguy hiểm đến nơi an toàn, đồng thời tổ chức cứu trợ, cung cấp lương thực, thực phẩm đến người dân vùng lũ, từng bước khắc phục hậu quả thiên tai.

Sau 4 ngày ngập nặng, nước đã rút, người dân trở về nhà thu dọn bùn đất dần ổn định cuộc sống, nhưng trong nhà họ giờ đây là đống đồ đạc hỏng hóc cùng mùi hôi thối của xác động vật. 

Gia đình anh Hà Sơn ở tổ dân phố số 8, thị trấn Cổ Phúc trước đợt lũ vừa qua có thuê cửa hàng làm dịch vụ sửa chữa điện tử điện lạnh. Những đợt mưa lớn không ngớt trong nhiều ngày, nước lũ dâng nhanh khiến gia đình không kịp trở tay. Ước tính thiệt hại hơn 500 triệu đồng. 

Anh Hà Sơn chia sẻ trong nước mắt: "Nước rút, về đến nhà chỉ còn là một đống ngổn ngang. Cả nhà tôi đang tập trung lại để dọn dẹp, rửa nước và xử lý hàng hóa cho cả khách hàng nữa. Thật sự thiệt hại là rất lớn nhưng chúng tôi cố gắng dọn dẹp xong sớm để còn đi hỗ trợ nhà người khác nữa để mọi người nhanh chóng ổn định”.


Con đường tại thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên ngổn ngang bùn, rác.

Với quán cơm bình dân của gia đình anh chị Chu Thị Hòa ở cùng tổ dân phố số 8, thị trấn Cổ Phúc cũng không khả quan hơn là mấy. Nước lũ làm vỡ cửa cuốn, trôi nhiều vật dụng của gia đình và hàng quán. 2 đứa con của anh chị phải đi sơ tán trên khu sơ tán tập trung của thị trấn. Sau 4 ngày tránh lũ trở về chỉ còn thấy đống đồ đạc ngổn ngang, bùn đất ngập hết cả nhà. 

Chị Chu Thị Hòa cho biết: "Nước to quá, 2 vợ chồng ngồi ròng 3 ngày trên nóc, các phương tiện khó tiếp cận nên chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Mọi vật dụng trong nhà do vỡ cửa cuốn nên đã bị lũ cuốn trôi, mất hết rồi giờ phải làm lại từ đầu”.

Đang tất bật lau dọn nhà cửa, chị Đỗ Thu Huyền, tổ dân phố số 1, thị Trấn Cổ Phúc cho biết: "May mắn gia đình đã di chuyển được tủ lạnh, ti vi và xe cộ đến nơi an toàn. Nước ngập toàn bùn đất và hỏng một vài vật dụng nhỏ, gia đình cố gắng thu dọn xong hết trong ngày 13/9 đề trở về cuộc sống thường nhật”. 

Nước lũ đã rút phần nhiều trong đêm ngày 10/9. Hết ngày 11/9, các lực lượng đã tiếp cận được đa phần người dân ở thị trấn Cổ Phúc để hỗ trợ các nhu yếu phẩm cần thiết. Với phương châm "nước rút đến đâu, môi trường sạch đến đó” , các hộ gia đình không chỉ tự dọn dẹp vệ sinh nhà mình mà còn đoàn kết giúp đỡ các hộ dân khác bị thiệt hại nặng nề hơn.
 
Trong bão lũ, người dân huyện Trấn Yên lại càng thể hiện rõ tinh thần thương thân tương ái, gắn kết đồng bào. Bà Đào Thị Sửu, thôn Ninh Phúc, xã Nga Quán, huyện Trấn Yên chia sẻ: "Hiện tại trong các ngõ ngách nước rút hết, song bùn lầy còn đọng lại rất nhiều. Người dân chúng tôi, những nhà đã dọn xong nhà mình thì tập trung nhau dọn giúp các nhà khác. Mệt lắm nhưng vì đồng bào nên tất cả cùng gắng sức”.

Đến sáng nay, nước lũ trên địa bàn huyện Trấn Yên đã rút, chỉ còn một số điểm úng, bùn đất sau lũ rất nhiều khiến công tác dọn dẹp vệ sinh vô cùng khó khăn. Với tinh thần khẩn trương, tất cả vì người dân, các lực lượng hỗ trợ của huyện Trấn Yên vẫn đang cố gắng hết sức cùng người dân  khắc phục hậu quả, dọn dẹp vệ sinh môi trường sau lũ, ổn định cuộc sống trong thời gian sớm nhất.

Minh Huyền

Tags Trấn Yên don dẹp con bão số 3

Các tin khác
Chủ tịch Hội LHPN thị xã Nghĩa Lộ Nguyễn Thị Lý (đứng giữa, hàng trên) nhận bằng khen của Bộ Công an

Cùng với công tác tuyên truyền, các cấp Hội phụ nữ thị xã còn quan tâm chú trọng xây dựng, củng cố các mô hình, câu lạc bộ trong phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội.

Cán bộ Đài Truyền thanh thị trấn Yên Bình chuẩn bị cho buổi phát sóng.

Với lợi thế bao phủ rộng rãi, tiện ích, kịp thời… thời gian qua, hệ thống loa truyền thanh cơ sở huyện Yên Bình đã, đang nỗ lực phát huy hiệu quả tuyên truyền và là cầu nối đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và cung cấp thông tin kịp thời, hữu ích đến với nhân dân.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh và Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh tiếp nhận hỗ trợ từ đồng chí Hà Thị Nga - Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam.

Sáng 12/9, Đoàn công tác của Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) Việt Nam do đồng chí Hà Thị Nga - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, trao tiền hỗ trợ và quà ủng hộ nhân dân Yên Bái bị ảnh hưởng của cơn bão số 3 với tổng giá trị ủng hộ 210 triệu đồng, trong đó tiền mặt là 165 triệu đồng.

Hội viên Hội Từ thiện huyện và Hội Thiện nguyện Nam Giang muối thịt heo gửi đồng bào tỉnh Yên Bái bị ảnh hưởng bão số 3.

Sáng 12/9, Hội Từ thiện huyện Nam Giang (tỉnh Quảng Nam) phối hợp với Hội Thiện nguyện Nam Giang tổ chức Chương trình hướng về người dân tỉnh Yên Bái bị ảnh hưởng của bão số 3 và mưa lũ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục