Khắc ghi lời Bác dạy - “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”

  • Cập nhật: Chủ nhật, 15/9/2024 | 8:16:37 AM

YênBái - Những đóng góp của TAND hai cấp tỉnh Yên Bái đã góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân; phát huy truyền thống quý báu, thực hiện tốt lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”.

 

Trải qua 79 năm xây dựng và trưởng thành, Tòa án nhân dân (TAND) hai cấp tỉnh Yên Bái không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, thực hiện hiệu quả chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được Hiến pháp và pháp luật quy định. Đội ngũ giữ chức danh tư pháp trong TAND ngày càng phát triển cả về số lượng và chất lượng, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ...  

Trước thực tế, số lượng các loại vụ, việc phải thụ lý, giải quyết của TAND hai cấp tỉnh tăng so với cùng kỳ năm trước, tính chất các loại án có xu hướng phức tạp, được sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên và sâu sát của TAND Tối cao, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành và Ủy ban MTTQ tỉnh, TAND hai cấp tỉnh đã thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị, thực hiện tốt nhiệm vụ xét xử, giải quyết các loại vụ án, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp. 

Từ 1/1/2024 đến 31/5/2024, TAND hai cấp tỉnh đã thụ lý tổng số 2.013 vụ, việc các loại, tăng 24 vụ việc so với cùng kỳ năm trước, đã giải quyết 1.473 vụ việc, đạt 73,17%. Trong đó, TAND tỉnh thụ lý 134 vụ việc, đã giải quyết 90 vụ việc, đạt 67,16%; TAND cấp huyện thụ lý 1.879 vụ việc, đã giải quyết 1.383 vụ việc, đạt 73,6%. 

Các vụ án hình sự đã giải quyết theo trình tự sơ thẩm vẫn tập trung chủ yếu vào các nhóm tội như: tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy. Qua công tác xét xử án hình sự, TAND hai cấp tỉnh tiếp tục chú trọng việc tranh tụng tại phiên tòa theo hướng công khai, dân chủ, bình đẳng. 

Hội đồng xét xử không hạn chế thời gian dành cho tranh tụng, tôn trọng và đảm bảo cho các bên tham gia tố tụng đưa ra chứng cứ và trình bày các ý kiến của mình theo đúng tinh thần cải cách tư pháp. Hình phạt mà Tòa án áp dụng đối với các bị cáo nhìn chung tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội, đúng quy định pháp luật, đáp ứng được yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm trong tình hình hiện nay...

Từ đầu năm đến nay, TAND hai cấp tỉnh đã tổ chức 24 phiên tòa hình sự xét xử trực tuyến - thể hiện bước đột phá trong cải cách tư pháp, xây dựng Tòa án điện tử giúp người dân dễ dàng tiếp cận công lý, tiết kiệm thời gian và chi phí xã hội. 

Trong Tháng hành động Phòng chống ma túy (tháng 6/2024), TAND tỉnh đã tổ chức 2 phiên tòa hình sự xét xử lưu động tại địa phương nơi xảy ra vụ án. So với cùng kỳ năm 2023, số vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại giảm 92 vụ việc. 

Đối với án dân sự các tranh chấp dân sự chủ yếu là: tranh chấp hợp đồng vay tài sản với 42 vụ, tranh chấp liên quan đến đất đai với 61 vụ, tranh chấp hợp đồng tín dụng với 42 vụ. 

Đối với án hôn nhân và gia đình, chiếm số lượng lớn nhất trong tổng số án đã thụ lý và giải quyết của TAND hai cấp; TAND cũng thụ lý theo thủ tục hòa giải, đối thoại tại Tòa án 769 đơn, giải quyết 701 đơn, đạt tỷ lệ 91,16%. 

Đồng chí Lê Thái Hưng - Chánh án TAND tỉnh khẳng định: Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác xét xử như: xét xử trực tuyến; khai thác phần mềm trợ lý ảo; các phần mềm nội bộ dùng chung và các dịch vụ công đối với Tòa án... không những giúp nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo TAND tỉnh mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động xét xử của Tòa án. 

Thời gian tới, nhằm nâng cao chất lượng xét xử, hoàn thành nhiệm vụ chính trị và các chỉ tiêu công tác cơ bản; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là các chức danh tư pháp liêm chính, chuyên nghiệp; xây dựng tòa án trong sạch, vững mạnh, từng bước hiện đại, bảo vệ công lý, phục vụ nhân dân, phụng sự Tổ quốc, TAND hai cấp tỉnh tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Quốc hội, TAND Tối cao, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh về công tác tư pháp và cải cách tư pháp.

Phát huy những kết quả đã đạt được, TAND hai cấp tỉnh Yên Bái sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ, việc, đảm bảo việc xét xử nghiêm minh, khách quan, công bằng, đúng pháp luật, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm; tổ chức tốt phiên tòa rút kinh nghiệm; tuân thủ nghiêm thời hạn tố tụng. 

Thực hiện tốt Phong trào thi đua "Đoàn kết, sáng tạo, kỷ cương, nêu gương, vì công lý” bảo đảm thực chất, sáng tạo, bám sát việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của TAND hai cấp; đẩy mạnh thông tin, truyền thông về hoạt động của tòa án các cấp, góp phần xây dựng nhận thức chung và tạo sự đồng thuận trong xã hội, từ đó củng cố uy tín, niềm tin của nhân dân đối với Tòa án…

Mai Linh
 

Các tin khác
Vợ chồng ông Phùng Quốc Hiển, nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội Việt Nam trao số tiền hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả cơn bão số 3.

Chia sẻ những thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản do bão số 3 gây ra, ngày 14/9, gia đình ông Phùng Quốc Hiển - Nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội đã trực tiếp đến Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái đăng ký hỗ trợ 50 triệu đồng với mong muốn người dân Yên Bái sớm vượt qua khó khăn, khắc phục hậu quả, ổn định đời sống.

Nhiều ca nô của lực lượng công an, bộ đội quần thảo nhiều khu vực đoạn cầu Phong Châu sập để tìm kiếm tung tích các nạn nhân.

Lực lượng chức năng đã phát hiện và đưa vào ven bờ 1 thi thể nữ trôi dạt trên sông Hồng, đoạn thuộc xã Vĩnh Lại (huyện Lâm Thao).

Ngày 13/9, đoàn thiện nguyện Trường Quản trị và Kinh doanh (Đại học Quốc gia Hà Nội) đã vận chuyển hàng cứu trợ gồm lương thực, thuốc men, máy phát điện đến tận tay bà con tại 2 địa điểm là và Xã Đào Thịnh, Huyện Trấn Yên.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến thăm, động viên, chia sẻ với thân nhân gia đình bà Dương Thị Diệu và con trai là Hoàng Văn Tám bị thiệt mạng do sạt lở đất.

Khi đang cùng đồng đội lao vào tâm lũ, vùng ngập lụt cứu dân, Trung tá Hoàng Mạnh Lâm, Phó trưởng Công an phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái bất ngờ nhận được tin dữ, ngôi nhà của anh bị vùi lấp, trong nhà có mẹ và em trai. Khi ấy, khu vực này bị nước chia cắt, cô lập, trong cơn mưa tầm tã, những người hàng xóm đã nỗ lực kiếm tìm hai nạn nhân nhưng vô vọng…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục