VNPT Yên Bái những ngày "vượt bão, giữ sóng”

  • Cập nhật: Thứ hai, 16/9/2024 | 11:27:09 AM

YênBái - Là một trong những doanh nghiệp chủ lực cung cấp hạ tầng viễn thông - công nghệ thông tin trên địa bàn tỉnh, trong những ngày bão số 3 đổ bộ, VNPT Yên Bái đã căng mình triển khai các biện pháp ứng phó nỗ lực “vượt bão, giữ sóng”, đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt.

Cán bộ, công nhân VNPT Yên Bái vượt lũ để giữ sóng thông tin liên lạc ổn định trong những ngày mưa bão.
Cán bộ, công nhân VNPT Yên Bái vượt lũ để giữ sóng thông tin liên lạc ổn định trong những ngày mưa bão.

>> Yên Bái nỗ lực khắc phục sự cố, giữ mạch thông tin


Ảnh hưởng nghiêm trọng từ cơn bão số 3 làm một số trạm thu phát sóng di động (BTS) ở khu vực thành phố Yên Bái, các huyện Trấn Yên, Văn Yên, Lục Yên, Yên Bình… bị mất liên lạc, nhiều khu vực bị sạt lở, ngập sâu, chia cắt. Cùng với đó là tình trạng bị mất kết nối, cô lập đã ảnh hưởng trực tiếp tới công tác chỉ đạo, ứng cứu của chính quyền. Do đó, nhiệm vụ nhanh chóng khôi phục mạng lưới, đảm bảo thông tin liên lạc được đặt ra vô cùng cấp bách đối với hệ thống VNPT Yên Bái. 

Để đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt, đơn vị đã bố trí 2 thiết bị liên lạc vệ tinh IMASAT tại các điểm trọng yếu bị cô lập, đảm bảo kết nối thông suốt cho các lực lượng cứu hộ và người dân trong khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Đồng thời, cử 35 đội ứng cứu khẩn cấp với hơn 100 người, điều động 30 nhân lực cùng nhiều trang thiết bị chuyên dụng sẵn sàng bước vào những khu vực trọng điểm nhất của các địa bàn ảnh hưởng. 

Trong 4 ngày chống lũ (từ ngày 9-13/9), VNPT Yên Bái đã điều động 40 máy hàn quang, 40 máy đo quang ODTR, nhiều máy đo công suất, vận hành hơn 250 máy nổ dự phòng, 1  xe cần cẩu và 12 xe ô tô ứng cứu để thần tốc triển khai các công tác sửa chữa, hỗ trợ cứu hộ và đảm bảo thông tin liên lạc.

Ông Vũ Minh Nghĩa - Trưởng Đại diện Tập đoàn VNPT tại Yên Bái, Giám đốc Viễn thông Yên Bái cho biết: "Ngay trong những ngày mưa lũ, VNPT Yên Bái đã huy động 100% lực lượng để khắc phục thiệt hại do bão gây ra. Nhiều cán bộ, nhân viên kỹ thuật ứng cứu thông tin phải đi thuyền, lội bộ, khiêng thiết bị, vận chuyển xăng dầu, làm việc xuyên đêm để tiếp cận xử lý sự cố. 

Đến ngày 11/9, đơn vị đã cơ bản khắc phục hầu hết các sự cố trên mạng lưới. Và đến ngày 13/9, toàn bộ hệ thống cáp quang đường trục và mạng di động được khôi phục hoàn toàn, đảm bảo các dịch vụ di động và Internet được phục hồi kịp thời, giúp cơ quan chức năng và người dân đảm bảo thông tin liên lạc trong tình huống khẩn cấp. Điều này đặc biệt quan trọng khi các dịch vụ viễn thông di động trở thành phương tiện gần như duy nhất để duy trì liên lạc, giúp người dân báo cáo tình hình và nhận được sự hỗ trợ kịp thời từ cơ quan chức năng và chính quyền địa phương”. 

Những "chiến sĩ" áo xanh giúp cho thông tin liên lạc trên địa bàn tỉnh được thông suốt trong những ngày mưa bão. 

Trước đó, ngay từ những ngày đầu ảnh hưởng của bão, VNPT Yên Bái đã triển khai hàng loạt biện pháp khẩn cấp theo phương châm "4 tại chỗ" (Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện vật tư tại chỗ và công tác hậu cần tại chỗ). Sự ứng phó này không chỉ giúp thông tin liên lạc được duy trì liên tục mà còn đáp ứng mục tiêu "ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả" trước thiên tai nhằm đảm bảo công tác thông tin liên lạc chỉ đạo cứu hộ, chống bão lũ. 

Cùng với việc khắc phục sự cố hạ tầng mạng lưới viễn thông, VNPT Yên Bái còn đặc biệt chú trọng đến việc chăm sóc khách hàng, hỗ trợ người dân trong thời gian bão lũ. Nhiều chính sách hỗ trợ khách hàng trong thời điểm khó khăn như: miễn cước phí gọi và truy cập Internet 7 ngày từ ngày khách hàng nhận được tin nhắn, tăng cường nhân viên trực tổng đài để hỗ trợ tư vấn, cung cấp các giải pháp thay thế tạm thời (như dùng mạng di động thay cho mạng cố định). 100% điểm giao dịch tại và các điểm ủy quyền lớn tại địa bàn đã mở cửa tới 22h hàng ngày để người dân có thể đến kiểm tra thiết bị, thông tin dịch vụ, thay mới SIM bị hư hại…. 

Đồng thời, VNPT thực hiện hỗ trợ các điểm sạc điện thoại miễn phí cho người dân và các đoàn công tác cứu hộ, cứu nạn ở ngay tại các khu vực đông dân cư nơi bị ngập lụt như điểm hỗ trợ Bệnh viện Đa khoa tỉnh, ngã tư Nam Cường, đầu cầu Yên Bái, phường Hợp Minh, xã Âu Lâu của thành phố Yên Bái. 

Chị Nguyễn Thị Lý - phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái cho biết: "Mấy hôm chúng tôi đi hỗ trợ đồ ăn cho người dân, điện thoại liên tục sử dụng để liên lạc nên pin nhanh hết. Rất may là có các điểm sạc điện thoại của VNPT, điện thoại lại liên lạc được nên rất thuận lợi”. 

Hiện nay, VNPT Yên Bái đang tiếp tục tập trung khắc phục dịch vụ Internet băng rộng cố định cho các cơ quan, doanh nghiệp và các khách hàng cá nhân tại các khu vực bị ngập lụt theo tiến độ cấp điện của ngành điện lực. Đơn vị quyết tâm cao nhất để sớm khắc phục toàn diện sự cố về mạng lưới viễn thông, góp phần đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp và hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, sớm ổn định đời sống nhân dân. 

Thanh Chi

Tags Yên Bái VNPT hạ tầng viễn thông thông tin liên lạc

Các tin khác
3 lô hàng cứu trợ của Trung tâm Điều phối ASEAN về Hỗ trợ Nhân đạo trong thiên tai đã về đến Việt Nam

3 lô hàng cứu trợ của Trung tâm Điều phối ASEAN về Hỗ trợ Nhân đạo trong thiên tai nhằm giúp Việt nam khắc phục hậu quả thiên tai đã về đến Hà Nội vào ngày 16/9.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh biểu dương điển hình tiên tiến trong các tôn giáo đã có thành tích trong tham gia hoạt động xã hội giai đoạn 2019 - 2024.

Thời gian qua, các chức sắc, chức việc, tín đồ các tôn giáo trên địa bàn tỉnh Yên Bái tích cực tham gia hưởng ứng các hoạt động xã hội, chung tay góp sức vào sự phát triển chung của địa phương.

UBND xã Phong Dụ Thượng trao giấy chứng nhận ra mắt Dòng họ Mai tự quản.

Mới đây, xã Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên, Yên Bái đã tổ chức Lễ ra mắt Dòng họ Mai tự quản về an ninh trật tự (ANTT), xây dựng đời sống văn hóa trong cộng đồng dân cư nhằm góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu đưa xã Phong Dụ Thượng cán đích nông thôn mới theo đúng lộ trình, kế hoạch đề ra.

Thêm 182 tấn gạo đến với bà con vùng lũ.

Bộ Tài chính xuất cấp hơn 182 tấn gạo và vật tư, trang thiết bị từ nguồn dự trữ quốc gia cho các tỉnh Hưng Yên, Cao Bằng, Phú Thọ, Bắc Kạn khắc phục hậu quả cơn bão số 3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục