Nghĩa Lộ huy động các nguồn lực giảm nghèo bền vững

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/10/2024 | 7:42:16 AM

YênBái - Với mục tiêu giảm 3,9% hộ nghèo và giảm 0,9% hộ cận nghèo trong năm 2024, thời gian qua, thị xã Nghĩa Lộ đã tập trung huy động các nguồn lực triển khai thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ vốn, tư liệu sản xuất giúp các hộ nghèo, hộ cận nghèo phát triển kinh tế.

Trung tâm Dịch vụ, Hỗ trợ phát triển nông nghiệp thị xã Nghĩa Lộ trao tặng con giống và thức ăn gia cầm cho hộ nghèo tại phường Pú Trạng.
Trung tâm Dịch vụ, Hỗ trợ phát triển nông nghiệp thị xã Nghĩa Lộ trao tặng con giống và thức ăn gia cầm cho hộ nghèo tại phường Pú Trạng.

Trong ngôi nhà mới còn thơm mùi vôi vữa, chị Cầm Thị Tuyết, thôn Mường Chà, xã Hạnh Sơn không giấu nổi sự xúc động và vui mừng khi niềm mong ước bao lâu nay đã thành sự thật. Chị cho biết: "Được Hội Liên hiệp Phụ nữ thị xã hỗ trợ 60 triệu đồng và 182 ngày công lao động cùng với các khoản tiết kiệm, gia đình tôi đã xây dựng được ngôi nhà mới khang trang, sạch đẹp. Đây là động lực để gia đình tôi yên tâm hơn khi mùa mưa bão đến, tiếp tục phấn đấu sớm thoát nghèo trong thời gian tới đây”. 

Được biết, chị Tuyết thuộc diện hội viên phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Để giúp gia đình chị ổn định cuộc sống, Hội Liên hiệp Phụ nữ thị xã đã tích cực kêu gọi các nguồn lực, vận động ủng hộ từ các nguồn. 

Bà Nguyễn Thị Lý - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thị xã Nghĩa Lộ cho biết, từ năm 2021 đến nay, toàn thị xã có 15 hội viên phụ nữ yếu thế được hỗ trợ làm nhà, với tổng trị giá tiền mặt và nguyên vật liệu trên 374 triệu đồng, 474 ngày công lao động; hỗ trợ tín dụng nhỏ và sinh kế 550 triệu đồng cho 12 gia đình hội viên nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn. Qua đó, giúp đỡ 126 hộ gia đình hội viên phụ nữ thoát nghèo và 94 hộ ra khỏi diện cận nghèo. 

Cùng với các đoàn thể, địa phương, thời gian qua, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ đã tích cực tham gia trong công tác hỗ trợ, giúp đỡ các hộ nghèo, cận nghèo phát triển kinh tế. 

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ, Hỗ trợ phát triển nông nghiệp thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Đơn vị được phân công giúp đỡ 2 hộ nghèo tại phường Pú Trạng. Qua khảo sát thực tế tại 2 hộ gia đình, Trung tâm đã huy động đoàn viên công đoàn mua nguyên vật liệu làm và lắp đặt hoàn thiện 4 bộ cửa trị giá 5 triệu đồng cho hộ bà Lò thị Nhào và hỗ trợ gia đình bà Lò Thị Nhình mô hình sinh kế, chăn nuôi đàn vịt 40 con. Đến nay, cơ bản 2 hộ gia đình này đã ổn định cuộc sống, có điều kiện vươn lên thoát nghèo”. 

Theo kế hoạch đề ra, năm 2024, thị xã Nghĩa Lộ phấn đấu giảm 3,9% hộ nghèo và 0,9% hộ cận nghèo. Để thực hiện được mục tiêu này, ngoài nguồn ngân sách Trung ương, tỉnh và các chương trình đầu tư để giảm nghèo bền vững, thời gian qua, thị xã Nghĩa Lộ đã huy động nguồn lực của toàn xã hội hỗ trợ các hộ nghèo, hộ cận nghèo ổn định cuộc sống. Trên cơ sở đó, mỗi cơ quan, đơn vị hỗ trợ tối thiểu 1 - 2 hộ nghèo hoặc hộ cận nghèo. 

Đặc biệt, sau khi, UBND tỉnh Yên Bái ban hành Kế hoạch số 158/KH-UBND, ngày 19/7/2024 về việc thực hiện rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo và xác định hộ làm nông - lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình trên địa bàn tỉnh Yên Bái năm 2024, thị xã đã cụ thể hóa và ban hành kế hoạch triển khai đến các phòng, ban, ngành, đoàn thể, UBND các xã, phường và 129 thôn, bản, tổ dân phố thường xuyên theo dõi, đôn đốc và tổng hợp báo cáo kết quả rà soát về giảm nghèo. 

Bên cạnh đó, thị xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội, nhất là người dân nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về giảm nghèo bền vững, khơi dậy ý chí tự lực, tự cường của hộ nghèo, hộ cận nghèo chủ động vươn lên thoát nghèo, không trông chờ, ỷ lại vào sự giúp đỡ của Nhà nước. 

Qua đánh giá, việc hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo với nhiều hoạt động thiết thực, phù hợp với từng hoàn cảnh, điều kiện cụ thể của từng xã, phường như xây dựng các mô hình sinh kế, hỗ trợ vốn, kiến thức sản xuất cho các hộ có sức lao động; nhận hỗ trợ, đỡ đầu cho các gia đình không có sức lao động, già cả neo đơn; hỗ trợ làm nhà... đã tạo sự đồng thuận và phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, huy động sự tham gia của toàn xã hội trong công tác giảm nghèo. 

Ông Lương Mạnh Hà - Phó Chủ tịch UBND thị xã Nghĩa Lộ: "Đến nay, trên địa bàn đã có 46/48 cơ quan hoàn thành việc giúp đỡ hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo thoát nghèo với tổng số tiền là 432 triệu đồng; 81/85 hộ nghèo đã khởi công làm nhà. Toàn thị xã đã giảm được 572 hộ nghèo với tỷ lệ giảm 3,1%,  đạt 79% kế hoạch tỉnh và thị xã giao; số hộ cận nghèo ước giảm 131 hộ, tỷ lệ giảm 0,71%, đạt 78,9% kế hoạch tỉnh và thị xã giao”.

Phát huy kết quả đó, thời gian tới, thị xã Nghĩa Lộ tiếp tục tuyên truyền, thực hiện tốt các chủ trương, chính sách về giảm nghèo; chú trọng đào tạo nghề, tạo việc làm, hỗ trợ hộ nghèo vay vốn tín dụng ưu đãi, nhân rộng các mô hình giảm nghèo hiệu quả...; đồng thời, tiếp tục huy động mọi nguồn lực hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững.

Hùng Cường

Tags Nghĩa Lộ nguồn lực giảm nghèo an sinh xã hội

Các tin khác
Thay mặt các nhà hảo tâm, ca sĩ Khắc Việt trao số tiền hỗ trợ cho các hộ gia đình bị ảnh hưởng cơn bão số 3 tại huyện Yên Bình

Chiều 9/10, ca sĩ Khắc Việt cùng đại diện Hội đồng hương Yên Bái tại Hà Nội đã thay mặt 37 Club Berlin gồm các kiều bào tại Cộng hòa Liên bang Đức và một số nước châu Âu đã tới thăm hỏi và hỗ trợ người dân huyện Yên Bình khắc phục hậu quả thiệt hại do cơn bão số 3.

Quang cảnh Hội nghị

Năm 2025, thành phố dự kiến được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 55 công dân tham gia nghĩa vụ quân sự và 34 công dân tham gia nghĩa vụ công an nhân dân (CAND).

Quang cảnh buổi Hội thảo.

1 triệu USD là giá trị của Dự án hỗ trợ khẩn cấp do UNICEF tài trợ cho tỉnh Yên Bái nhằm khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra đối với trẻ em và phụ nữ .

Đồng chí Hoàng Thị Vĩnh- Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy (trái) trao hỗ trợ cho hộ dân bị sập nhà do bão số 3

Để giúp các hộ dân nhanh chóng làm mới và tu sửa nhà ở bị thiệt hại do ảnh hưởng cơn bão số 3, huyện Lục Yên đã kịp thời hỗ trợ kinh phí cho các hộ để sớm ổn định đời sống.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục